27/10/2024 - 07:07

Ðảng bộ phường Thới An thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ðảng 

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường Thới An, quận Ô Môn thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS) và thi hành kỷ luật của Ðảng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và xây dựng chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thật sự trong sạch, vững mạnh. Công tác KT, GS đã giúp các tổ chức đảng, cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) kịp thời khắc phục hạn chế, khuyết điểm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Nhờ tổ chức giám sát chặt chẽ, việc xây dựng các công trình trên địa bàn phường Thới An không xảy ra vi phạm, tiêu cực. Trong ảnh: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thới Lợi - Thới Lợi A dài 1.950m.

Ông Trần Phú Hữu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Thới An, cho biết: Đảng bộ phường có 28 chi bộ, với 439 ĐV. Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã ban hành chương trình KT, GS toàn khóa. Hằng năm, Đảng ủy đều ban hành kế hoạch KT, GS với 5-6 nội dung; UBKT Đảng ủy ban hành kế hoạch KT, GS 4-5 nội dung. Nội dung KT, GS liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện dân chủ cơ sở; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghị quyết của Đảng ủy phường; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề của chi bộ… Mỗi nội dung tiến hành KT, GS từ 3-4 chi bộ, có nội dung tiến hành KT, GS 100% chi bộ trực thuộc.

Cùng với  KT, GS chuyên đề, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường quan tâm công tác GS thường xuyên đối với các tổ chức đảng và CB, ĐV, như: việc chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chấp hành Điều lệ Đảng; chấp hành Quy định những điều ĐV không được làm; việc cấp phát các chế độ, chính sách đối với người thụ hưởng; thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; việc ĐV tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và gương mẫu vận động người thân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; việc ĐV giữ mối liên hệ với cấp ủy đảng nơi cư trú… Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay đã KT, GS thường xuyên 146 lượt tổ chức đảng và 1.962 lượt ĐV; đã chỉ ra hạn chế, khuyết điểm giúp các tổ chức đảng và ĐV khắc phục kịp thời.

Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường cũng thường xuyên quan tâm công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Theo ông Võ Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thới Thuận, Chi bộ có 12 ĐV. Hằng tháng trong họp lệ, Ban Chi ủy chỉ định 1 ĐV kiểm điểm việc thực hiện các mặt công tác và tu dưỡng đạo đức, lối sống trong tháng. Ban Chi ủy Chi bộ quản lý chặt chẽ ĐV, trong đó quan tâm nắm bắt thông tin, dư luận liên quan đến ĐV để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn, giúp khắc phục khuyết điểm. “Nhờ tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình, KT, GS nên nhiều năm qua, Chi bộ không có ĐV vi phạm” - ông Võ Văn Dũng nói.

Nhằm ngăn ngừa vi phạm, suy thoái, tham nhũng, tiêu cực trong Đảng, chính quyền và trong CB, ĐV, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng ủy phường chỉ đạo UBKT Đảng ủy phối hợp với HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường tổ chức GS chặt chẽ việc vận động các nguồn lực, cấp phát quà cho đối tượng thụ hưởng nhân dịp lễ, Tết. Từ đó, bình quân mỗi năm phường tổ chức cấp phát trên 2 tỉ đồng tiền trợ cấp của Nhà nước, cấp phát hơn 2.000 phần quà trị giá hơn 1 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa mà không để xảy ra tiêu cực, khiếu nại. UBKT Đảng ủy phối hợp với HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức GS chặt chẽ việc xây dựng các công trình trên địa bàn; GS chặt chẽ việc tổ chức bình xét, lựa chọn hộ gia đình để hỗ trợ xây 61 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương. Nhờ tổ chức GS chặt chẽ, góp ý khắc phục kịp thời hạn chế, khuyết điểm nên không xảy ra hành vi tiêu cực, vi phạm trong thực hiện các công trình, phần việc.  

Theo ông Trần Phú Hữu, Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường, công tác KT, GS đã giúp các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường, CB, ĐV phát huy những ưu điểm, chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Có 6 ĐV vi phạm về lợi dụng vị trí công tác để môi giới, hối lộ; không chấp hành quyết định luân chuyển viên chức; tự ý ra nước ngoài khi chưa được sự đồng ý của cấp ủy; không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Các chi bộ và Đảng ủy phường đã xử lý kỷ luật nghiêm minh, đúng quy định của Đảng đối với những trường hợp này. “Thời gian tới, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy tiếp tục chú trọng công tác KT, GS, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên để ngăn ngừa vi phạm, suy thoái trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV” - ông Trần Phú Hữu khẳng định.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết