11/12/2010 - 10:08

Ý xử vụ Parmalat

Ông chủ cũ của Parmalat Calisto Tanzi.
Ảnh: Abogados

Phiên tòa xét xử ban điều hành cũ của tập đoàn thực phẩm Parmalat diễn ra tại thành phố Parma (Ý) đã kết thúc chiều ngày 9-12 với bản án 18 năm tù giam dành cho nhà sáng lập Calisto Tanzi và 14 năm “bóc lịch” cho giám đốc tài chính Fausto Tonna. 14 đồng phạm khác cũng bị phạt tù nhưng ở mức nhẹ hơn. Ngoài ra, tất cả các bị cáo phải bồi thường cho Parmalat hiện nay 2,64 tỉ USD và trả cho các nhà đầu tư khoảng 30 triệu USD.

Cần nhắc lại Tanzi và “bộ sậu” của ông bị cáo buộc gian lận tài chính và khiến Parmalat, một trong những tập đoàn thực phẩm hùng mạnh nhất châu Âu, phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản năm 2003 với món nợ khổng lồ 18,6 tỉ USD, cao hơn gấp 8 lần báo cáo giả mạo trước đó của ban điều hành tập đoàn này. Sự sụp đổ của Parmalat được coi là nghiêm trọng nhất tại châu Âu. Vào thời điểm trước khi bị phá sản, Parmalat có 36.400 nhân viên tại 29 quốc gia, tên Parmalat được nhắc đến khắp nơi, trong cả lĩnh vực thể thao, truyền thông, du lịch...

Theo các nhà điều tra, trên thực tế từ cuối những năm 1980, tình hình tài chính của tập đoàn đã rất tồi tệ sau khi định có bước đột phá vào lĩnh vực truyền hình nhưng thất bại. Để đánh lừa các nhà đầu tư, Tanzi đã cho công bố một loạt báo cáo tài chính đã bị cố ý làm sai lệch cùng với những tài khoản ảo trị giá hàng tỉ euro được mở ra trong các ngân hàng, dù tình hình tài chính và kinh doanh của Parmalat lúc đó đã gần như đứng trên bờ vực phá sản.

Có 5 ngân hàng nước ngoài bị coi là đã tiếp tay cho hành động sai trái của Parmalat là Citigroup, Morganoo Stanley và Bank of America của Mỹ, UBS của Thuỵ Sĩ và Deutsche Bank của Đức. Các ngân hàng này bị cáo buộc đã bao che tình hình tài chính của Parmalat khi tập đoàn quyết định phát hành cổ phiếu. Một phiên tòa khác xét xử các ngân hàng này sẽ được mở tại thành phố Milan thời gian tới. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng các ngân hàng này khó có khả năng bị phạt nặng bởi sau khi được cơ cấu và niêm yết lại trên thị trường chứng khoán Milan năm 2005, Parmalat đã được “bù đắp” hơn 2 tỉ euro từ vụ dàn xếp “chia sẻ trách nhiệm” với các đối tác tài chính.

Trong khi đó, luật sư của Tanzi tuyên bố sẽ kháng cáo chống lại mức án tù mà ông cho là quá nặng nề dành cho thân chủ đã 71 tuổi của ông. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên nhà sáng lập của Parmalat phạm tội. Tanzi từng bị kết án 10 năm tù giam cách đây chưa đầy 2 năm trong một phiên tòa khác vì tội thao túng thị trường chứng khoán. Các công tố viên cảnh báo nếu pháp luật không nhanh chóng xử lý Tanzi thì nhân vật này có thể trốn ra nước ngoài với số tài khoản được giấu kín. Hiện nay, Tanzi sống tại một ngôi biệt thự sang trọng gần thành phố quê hương Parma của ông với bộ sưu tập tranh đắt tiền của nhiều danh họa trên thế giới.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Ông chủ cũ của Parmalat Calisto Tanzi. Ảnh: Abogados

Chia sẻ bài viết