26/01/2010 - 21:28

KHAI BÁO THÔNG TIN THUÊ BAO ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRẢ TRƯỚC

Ý thức người tiêu dùng chưa cao

Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã có những biện pháp mạnh để siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước như đăng ký lại thông tin chính chủ, cắt vĩnh viễn đối với số thuê bao không có thông tin cá nhân người dùng... Đây là chủ trương nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng, khai thác hiệu quả tài nguyên và phát triển bền vững thị trường viễn thông Việt Nam và đảm bảo an ninh mạng. Tuy nhiên, việc mua sim trả trước đã kích hoạt tại nhiều đại lý sim số thẻ cào rất dễ dàng và nhộn nhịp, nhất là khi Tết Nguyên đán đang tới gần càng phát sinh nhu cầu gọi và nhắn tin của người tiêu dùng.

MUA SIM KÍCH HOẠT SẴN KHÔNG KHÓ

Trên địa bàn TP Cần Thơ, việc mua bán sim đã kích hoạt sẵn (đăng ký thông tin người dùng) vẫn rất dễ dàng, đặc biệt là ở những đại lý nhỏ. Mặc dù, việc quản lý thuê bao di động trả trước đã có hiệu lực, nhưng tại các cửa hàng, đại lý điện thoại, sim số nhiều người vẫn thờ ơ với quy định mới này và xem như chưa có gì xảy ra.

Tại một số cửa hàng điện thoại di động, đại lý bán sim, thẻ cào trên quốc lộ 91B (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) lượng sim số trả trước của tất cả các mạng di động đã được kích hoạt sẵn được bày bán khá nhiều. Ở nhiều tuyến đường nội ô có mật độ đông các đại lý kinh doanh sim số, thẻ cào như Nguyễn Văn Cừ, 30 Tháng 4, Mậu Thân, 3 Tháng 2, Nguyễn Trãi... tình trạng bán sim kích hoạt trước cũng diễn ra khá phổ biến.

Càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sim khuyến mãi của người tiêu dùng càng lớn. Ảnh chụp tại 1 cửa hàng điện thoại và sim số ở quận Ninh Kiều. 

Dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán đang đến rất gần, nhu cầu gọi và nhắn tin của người tiêu dùng tăng mạnh, nên xu hướng mua sim khuyến mãi càng gia tăng mạnh. Ngoài ra, tại các tuyến đường xuất hiện nhiều đại lý sim số thì mức độ cạnh tranh càng lớn. Theo nhận xét của nhiều đại lý sim số thẻ cào, không ít khách hàng khi đến mua sim số chủ yếu hỏi mua sim đã kích hoạt. Nếu chủ tiệm đưa sim chưa kích hoạt ra thì khách hàng từ chối không mua vì ngại mất thời gian đến các điểm giao dịch của nhà mạng để đăng ký thông tin cá nhân. Do đó, để thu hút khách và bán được nhiều hơn, hầu hết các đại lý đã kích hoạt sim trước và bán với nhiều mức giá khác nhau để thu hút khách.

Bộ hòa mạng mệnh giá 40.000-45.000 đồng/sim có ngay tài khoản 150.000-160.000 đồng. Giá rẻ, cùng với tài khoản thưởng hấp dẫn khiến cho các loại sim khuyến mãi nhanh chóng thu hút được lượng lớn khách hàng. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ mà mua được sim điện thoại có tài khoản mệnh giá lớn, nên sim khuyến mãi được phần lớn người tiêu dùng chấp nhận. Hầu hết người dùng sim khuyến mãi không có ý định giữ số lâu dài, mà chỉ sử dụng để gọi, nhắn tin cho đến khi không còn tiền khuyến mãi trong tài khoản thì mua sim mới để sử dụng. Ngoài việc ham muốn bán được nhiều sim số hơn để gia tăng lợi nhuận thì sự nhận thức chưa đúng của một bộ phận khách hàng ngại đăng ký thông tin sử dụng tiếp tục tạo cho sim số kích hoạt sẵn xuất hiện khá nhiều trên thị trường.

Anh Cường-một khách hàng đang mua sim tại một cửa hàng điện thoại sim số trên đường 3 Tháng 2, (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), nói: “Cuối năm, công việc buôn bán đòi hỏi phải gọi điện thoại nhiều, nên mỗi lần mua sim số khuyến mãi tôi thường lấy 2-3 số kích hoạt sẵn một lúc để gọi cho tiết kiệm chi phí. Khi nào gọi hết tiền thì bỏ, chứ đăng ký mất thời gian, mà quá 3 số thuê bao/mạng rồi lỡ bị xóa số điện thoại di động từ trước đến nay thì khó hơn”.

Hiện nay, không ít đại lý bày bán sim kích hoạt sẵn hoặc kín đáo hơn bằng cách chỉ bày bán vài chục sim số chưa kích hoạt, số còn lại được cất giữ trong nhà và chỉ đem ra bán khi có khách đến hỏi mua. Anh Lê Hoài Nam, chủ một đại lý sim số thẻ cào trên đường Nguyễn Văn Cừ, nói: “Cẩn thận thì cất đi cho an tâm chứ lâu lắm rồi đã có ai kiểm tra đâu. Nếu có kiểm tra thì đóng cửa tạm nghỉ xong rồi lại bán bình thường. Hiện tại, lượng khách đến mua sim khuyến mãi để gọi trong dịp Tết này đã bắt đầu gia tăng. Nếu bỏ ra 100.000 đồng mua thẻ cào nạp tiền đúng thời gian khuyến mãi 50% giá tri thẻ nạp do nhà mạng đưa ra thì khách hàng mới có được 150.000 đồng trong tài khoản, trong khi đó, chỉ cần tốn khoảng 48.000 đồng là có thể sở hữu được một sim trả trước có sẵn 160.000 đồng. Vì vậy, xài nhiều điện thoại và sim số cùng một lúc đã trở nên phổ biến trong giới tiêu dùng trẻ vì tính đi tính lại thì xài sim khuyến mãi vẫn rẻ hơn thẻ cào”.

CẦN QUẢN LÝ CHẶT HƠN

Theo anh Hải, chủ một cửa hàng điện thoại sim số ở phường Lê Bình (quận Cái Răng), thường lấy sim từ các đại lý lớn chuyên phân phối để bán lại cho khách hàng. Nếu chỉ cần hưởng tài khoản khuyến mãi để gọi và nhắn tin thì khách hàng có thể mua sim đã kích hoạt rồi, mạng nào cũng có. Anh cho biết, không ít đại lý sim số thẻ cào bán hai loại sim là đã kích hoạt và chưa kích hoạt. Sim đã kích hoạt thì cửa hàng sẽ bán trực tiếp cho khách hàng, chủ cửa hàng bán đã đứng ra lo việc đăng ký với các văn phòng đại diện của nhà mạng hoặc sim này đã được khách hàng đăng ký. Còn sim chưa kích hoạt một số lượng sẽ được phân phối đi các tỉnh để ăn chiết khấu, số còn lại sẽ được dùng vào các đợt khuyến mãi để thu lợi nhuận.

Theo Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT của Bộ TT&TT “Quy định về quản lý thuê bao di động trả trước”, tất cả các chủ thuê bao di động trả trước đều phải đăng ký thông tin cá nhân theo đúng quy định để được đảm bảo mọi quyền lợi khi có sự tranh chấp sim số xảy ra, đặc biệt là với sim số đẹp. Ngoài ra, việc đăng ký này còn “nhằm sử dụng, khai thác hiệu quả tài nguyên viễn thông, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông Việt Nam và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động viễn thông”.

Thông tư này nghiêm cấm các hành vi trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước, bao gồm sử dụng giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao. Mỗi một cá nhân chỉ được đăng ký tối đa ba số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động (trừ trường hợp cá nhân là người đứng tên đại diện cho cơ quan tổ chức) và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin thuê bao mà mình đăng ký. Kể từ ngày 1-1-2010, thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin thuê bao theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác sẽ bị chấm dứt hoạt động. Các thuê bao này muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới.

Dịch vụ điện thoại di động trả trước ra đời với mục đích đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tạo điều kiện để mọi người dân đều có cơ hội sử dụng di động. Thế nhưng, với tốc độ phát triển thuê bao quá “nóng” trong thời gian qua đã vượt ngoài tầm kiểm soát của nhà mạng. Việc quản lý thông tin đối với các thuê bao trả trước rất khó, nên đã phát sinh nhiều nhược điểm như quấy rối qua điện thoại, có nguy cơ gây mất an toàn, an ninh quốc gia và gây lãng phí tài nguyên số. Vì vậy, các nhà mạng nên hạn chế hình thức giảm giá và tặng tiền trên thẻ sim mà thay vào đó là gia tăng số lần khuyến mãi thẻ nạp tiền, giảm giá cước cho tất cả các thuê bao nhằm đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng. Có như vậy mới hạn chế được trào lưu mua sim khuyến mãi để gọi và nhắn tin một lần rồi bỏ.

Theo Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 12-2009 cả nước có 130,4 triệu thuê bao điện thoại, trong đó dịch vụ di động chiếm 85%. Có khoảng 60 triệu thuê bao di động trả trước nằm trong diện phải đi khai báo lại thông tin. Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động hiện có khoảng 3,5 triệu thuê bao sở hữu quá 3 số điện thoại/mạng/người có đăng ký trùng chứng minh nhân dân. Để đảm bảo quyền lợi người dùng và tạo điều kiện cho nhà mạng xử lý triệt để số thuê bao này, Bộ TT&TT đã chấp thuận cho các mạng di động gia hạn thời gian đăng ký lại thông tin người dùng. Sau thời gian trên, người sử dụng vẫn chưa đến các điểm giao dịch để đăng ký lại thông tin sẽ bị chấm dứt liên lạc đối với các sim quá quy định cho phép.

Bài, ảnh: MINH QUANG

Chia sẻ bài viết