02/10/2023 - 16:53

Xây dựng lực lượng nòng cốt cho thể thao phong trào 

Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ vừa bế giảng lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn hướng dẫn viên (HDV), huấn luyện viên (HLV) môn bóng rổ vào hôm 29-9. Ðây là lớp tập huấn thứ ba của trung tâm trong 2 tháng qua, sau lớp dành cho môn bóng chuyền và boxing. Các lớp học nhằm mục đích bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho lực lượng HDV, HLV ở các CLB thể thao trong trường học, các quận, huyện.

Các học viên thực hành huấn luyện thi đấu bóng rổ.

Các học viên thực hành huấn luyện thi đấu bóng rổ. 

Dành thời gian 4 ngày để theo học lớp này, cô Lê Thị Như Thủy, giáo viên thể chất tại Trường THCS Tân Thới (huyện Phong Ðiền), nói: "Dự lớp tập huấn, tôi có cơ hội trao đổi chuyên môn với các HLV, giúp tôi về trường phát triển môn bóng rổ tốt hơn. Lớp tập huấn cung cấp các kiến thức mới về luật, chuyên môn kỹ thuật, các phương pháp huấn luyện bóng rổ hiện đại, rất cần thiết trong quá trình hướng dẫn cho các em học sinh". Cô Như Thủy cho biết thời gian qua, Trường THCS Tân Thới từng tổ chức đội bóng rổ học sinh dự các giải đấu cấp huyện. Vì vậy, qua lớp tập huấn này, cô mong muốn học hỏi thêm kinh nghiệm để có thể đào tạo, huấn luyện VÐV tốt hơn. Còn Nguyễn Thanh Ðiền, 21 tuổi, sinh viên đang cộng tác với CLB Bóng rổ Thanh Niên Cần Thơ, cho biết Thanh Ðiền tham dự lớp học này nhằm hiểu thêm kiến thức, qua đó có thể vững tin hơn khi hướng dẫn VÐV, tập luyện bài bản hơn. Hiện, CLB Bóng rổ Thanh Niên Cần Thơ có 3 cơ sở với số học viên dao động từ
200-300 em.

Tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức môn bóng rổ này, có 80 học viên chính thức và hơn 10 học viên dự thính là HDV, HLV, cộng tác viên môn bóng rổ của 9 quận, huyện và giáo viên giáo dục thể chất của các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ. Trong chương trình tập huấn từ ngày 26 đến 29-9, các học viên được hướng dẫn, cập nhật những nội dung, kiến thức của môn bóng rổ, cũng như luật, chiến thuật, phương pháp tổ chức thi đấu bóng rổ. Các học viên cũng sẽ được thực hành tổ chức, thi đấu… dưới sự hướng dẫn của các giảng viên đến từ Trường Ðại học TDTT TP Hồ Chí Minh. Trước đó, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn môn boxing và bóng chuyền, với sự tham dự của khoảng 150 học viên vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Nội dung chương trình tập huấn cũng là nhằm cung cấp những kiến thức, phương pháp huấn luyện mới hỗ trợ các HLV, HDV trong quá trình đào tạo, hướng dẫn VÐV.

Các lớp tập huấn nằm trong kế hoạch hoạt động của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, nhằm kịp thời cung cấp những phương pháp huấn luyện mới cho lực lượng HLV, HDV các môn thể thao, qua đó xây dựng phong trào thể thao ngày càng phát triển. Bởi đây là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, hỗ trợ tích cực cho thể thao thành tích cao qua việc tập luyện và phát hiện những tài năng mới. Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết: "Các lớp học này nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng HDV, HLV các môn thể thao trên địa bàn thành phố. Qua đó, các HDV, HLV trở về địa phương, đơn vị có thể thúc đẩy phong trào thể thao phát triển bằng việc cập nhật những kiến thức mới vào công tác huấn luyện, hướng dẫn tại cơ sở. Các phương pháp tổ chức, huấn luyện mới được truyền đạt từ các lớp học này có thể góp phần vào việc ươm mầm những tài năng thể thao của thành phố trong tương lai".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết