27/03/2020 - 11:44

Xây dựng Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc 

UBND tỉnh Đồng tháp vừa có văn bản thống nhất giao UBND TP Sa Đéc làm chủ đầu tư xây dựng Đề án Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc. Công tác này có sự phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh; Trung tâm Phát triển nông thôn Saemaul Undong của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Một góc Làng hoa Sa Đéc.

Không gian Đề án được triển khai tại Làng hoa Sa Đéc, vùng lõi để đầu tư cho phát triển cảnh quan là 210 héc-ta trong tổng số 589 héc-ta khu vực làng hoa hiện hữu. Từ đó sẽ nhân rộng ra toàn khu vực Làng hoa Sa Đéc. Mục tiêu cụ thể của Đề án là xây dựng Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc thành sản phẩm của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trở thành trung tâm du lịch nông nghiệp của khu vực phía Nam, là biểu trưng cho tính đặc thù của địa phương, hướng tới sự phát triển của cộng đồng và hợp tác cùng phát triển, nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của làng hoa kiểng Sa Đéc. Trong đó, mục tiêu cụ thể là xây dựng Làng Văn hóa du lịch trở thành sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao, thúc đẩy hoạt động kinh doanh sản xuất ngành hoa kiểng, bảo tồn các giá trị văn hóa và đẩy mạnh hoạt động du lịch tại làng hoa.

Đề án sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Quy hoạch không gian, cảnh quan Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc; nâng cấp hạ tầng thiết yếu, cải tạo môi trường, xây dựng trung tâm bảo tồn các loại giống hoa, trung tâm điều phối hoa, các mô hình du lịch gắn với các hoạt động của Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc; tổ chức lễ hội hoa và lễ Giỗ Tổ làng nghề hoa kiểng, nghề bột hàng năm, liên kết vùng; đào tạo nghề, nguồn nhân lực, xây dựng phần mềm hệ thống quản lý, hướng dẫn, quảng bá; kết nối các doanh nghiệp du lịch, lữ hành; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong làng, nội dung tuyên truyền, bộ nhận diện thương hiệu Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc và bộ thuyết minh du lịch tại đây...

Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc được xây dựng, phát triển để góp phần phát huy giá trị văn hóa và nghề truyền thống, từ đó kiến tạo nên tài nguyên du lịch có giá trị phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, tham quan du lịch của du khách, mang lại lợi ích kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cải tạo môi trường sinh sống khu vực làng hoa, nâng cao chất lượng sống của cộng đồng. Đồng thời tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa các địa phương trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Đề án Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc nhằm kiến tạo điểm đến du lịch đặc thù, hấp dẫn và cạnh tranh cao của khu vực cũng như quốc gia; đóng góp tích cực cho quá trình xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Đồng Tháp.

Nguyễn Toàn

Chia sẻ bài viết