12/11/2023 - 12:48

Wasabi tăng cường sức khỏe trí não 

Nhiều người cảm thấy khó chịu khi dùng wasabi (còn gọi là mù tạt) vì vị cay nồng của nó xộc lên mũi, trong khi những người khác cảm thấy nó giúp món ăn tăng thêm hương vị. Loại gia vị Nhật Bản này gần đây đã trở thành tâm điểm của các nghiên cứu về tác động tích cực của nó đối với trí nhớ và chức năng nhận thức của con người.

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Nutrients, lần đầu tiên wasabi được chứng minh là có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, đồng thời củng cố trí nhớ liên kết trong não của những người từ 60-80 tuổi. Ðể đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 72 người lớn tuổi trong 12 tuần. Cụ thể, phân nửa số người tham gia được cho dùng viên bổ sung hằng ngày chứa 100mg chiết xuất wasabi, trong khi nhóm đối chứng được cho dùng giả dược chứa 100mg cyclodextrin vô hại.

Theo các chuyên gia, viên bổ sung wasabi chứa 0,8 mg 6-methylsulfinyl hexyl isothiocyanate (6-MSITC), hoạt chất được cho có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chức năng ghi nhớ, cũng như đã được chứng minh có đặc tính kháng viêm và chống ôxy hóa. 6-MSITC thường có trong các loại rau họ cải, nhưng có hàm lượng nhiều nhất ở phần rễ của cây cải ngựa Nhật Bản - nguyên liệu chính của wasabi. 

Trước và sau cuộc thử nghiệm, những người tham gia đã làm các bài kiểm tra chức năng nhận thức - bao gồm tập trung vào tốc độ xử lý, sự chú ý, trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ làm việc, chức năng điều hành và khả năng không gian thị giác.

Kết quả cuối cùng cho thấy nhóm dùng viên wasabi mõi ngày đã cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, đồng thời làm tốt hơn các bài kiểm tra liên tưởng, chẳng hạn như liên kết tên với khuôn mặt. Còn nhóm dùng giả dược thì không có sự cải thiện nào về chức năng nhận thức. Nhóm nghiên cứu cho rằng 6-MSITC đã ảnh hưởng đến vùng hồi hải mã của não, phần quan trọng trong chức năng ghi nhớ. 

ĐINH NHI (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết