12/08/2024 - 08:38

Vovinam lập công tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 

Tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2024 vừa kết thúc hôm 6-8 ở Hải Phòng, đoàn thể thao học sinh Cần Thơ đã giành được 14 HCV, 22 HCB, 10 HCĐ, trong đó toàn bộ HCV là thành tích của các VĐV môn Vovinam. Với thành tích trên tại sân chơi lớn nhất của thể thao học đường, Vovinam một lần nữa khẳng định sự đúng đắn trong định hướng phát triển phong trào, lan tỏa rộng khắp đến các trường học trên địa bàn thành phố.

Phần thi quyền của các võ sinh Vovinam Cần Thơ tại HKPĐ toàn quốc. Ảnh: Hữu Lý

Tham dự vòng chung kết HKPĐ toàn quốc năm 2024 tại Hải Phòng, bộ môn Vovinam Cần Thơ có 42 VĐV, 5 HLV, thi đấu 12 nội dung ở 2 cấp THCS và THPT. Kết quả, môn Vovinam giành được 14 HCV, 16 HCB (thành tích ở giai đoạn 2 HKPĐ toàn quốc được nhân đôi). Theo lãnh đạo bộ môn Vovinam, để đạt được kết quả như vậy là nhờ Liên đoàn Vovinam - Việt Võ Đạo TP Cần Thơ (Liên đoàn) đã chủ động trong quá trình chuẩn bị lực lượng. Các VĐV đã được lựa chọn từ giải học sinh cấp thành phố hồi tháng 5, phối hợp với địa phương duy trì tập luyện dù không có chế độ.

Lực lượng của bộ môn Vovinam chủ yếu là học sinh ở huyện Phong Điền, nơi được xem là “lò võ” của Cần Thơ, cũng như quận Bình Thủy, huyện Cờ Đỏ, những nơi có phong trào Vovinam mạnh của Cần Thơ. Với định hướng lâu dài và sự ủng hộ của phụ huynh, những HLV đẳng cấp quốc gia của Liên đoàn đã được điều động để hướng dẫn các VĐV tập luyện kỹ lưỡng. Ông Võ Hữu Lý, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam - Việt Võ Đạo TP Cần Thơ, cho biết: “Tập thể Liên đoàn Vovinam - Việt Võ Đạo TP Cần Thơ có sự lãnh đạo, quản lý, điều hành và có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, động viên nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Liên đoàn cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo từ rất sớm, nếu theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ là tập luyện 20 ngày, thì thi đấu không đạt được thành tích như kết quả trên. Thứ ba là đội ngũ võ sư, huấn luyện viên có chuyên môn cao, có tầm và có tâm trong thực hiện phát triển môn Vovinam TP Cần Thơ nói chung và tham gia giải Vovinam HKPĐ toàn quốc tại Hải Phòng năm 2024 nói riêng”. Thành tích của Vovinam có thể còn tốt hơn nữa nếu được đầu tư dài hơi.

Tham dự HKPĐ toàn quốc tại Hải Phòng, đoàn thể thao học sinh Cần Thơ có 165 VĐV, tham gia thi đấu 6 môn là Vovinam, Karate, Taekwondo, Bóng đá tiểu học, Cờ vua và Bơi. Theo đánh giá của ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, thành tích của bộ môn Vovinam đã góp công lớn giúp đoàn thể thao học sinh Cần Thơ đứng vị trí thứ 13 trên bảng tổng sắp huy chương tại HKPĐ. Kết quả này là nhờ có sự định hướng của bộ môn Vovinam trong phát triển phong trào thể thao quần chúng. Với những môn chưa đạt được yêu cầu, ngành sẽ củng cố lại phong trào trong thời gian tới. Thực tế, với nguồn kinh phí hạn chế, ngành Giáo dục thành phố đã cân nhắc lựa chọn những môn thể thao có phong trào mạnh nhất trong trường học hiện nay để cử VĐV tham dự. Tại HKPĐ toàn quốc năm nay tổ chức 15 môn, ngoài 6 môn Cần Thơ tham dự, còn có Bóng bàn, Điền kinh, Thể dục Aerobic, Đá cầu, Cầu lông, Bóng rổ, Bóng chuyền, Kéo co và Võ cổ truyền, đều là những môn chưa có phong trào mạnh trong học đường. Nếu các bộ môn có định hướng và phong trào phát triển rộng khắp như Vovinam, thì thành tích của đoàn thể thao học sinh Cần Thơ sẽ tốt hơn. Đó cũng là mong mỏi của ngành Giáo dục trong thời gian tới.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết