11/04/2012 - 21:58

Trung Quốc

Vợ ông Bạc Hy Lai bị bắt do tình nghi giết người

Vợ chồng ông Bạc Hy Lai (ảnh trái) và doanh nhân người Anh Neil Heywood. Ảnh: Sky News

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV tối 10-4 đưa tin vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, đã bị bắt giữ do liên quan đến cái chết của một doanh nhân người Anh. Cùng ngày, ông Bạc cũng bị đình chỉ mọi chức vụ do “mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng”.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết vợ chồng ông Bạc Hy Lai và con trai của họ có mối quan hệ khắng khít với doanh nhân Neil Heywood, 41 tuổi, người được phát hiện chết trong phòng khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 11-2011. Cái chết của Heywood ban đầu được cho là do ngộ độc rượu, nhưng vụ án được lật lại sau khi xảy ra vụ xì-căng-đan cấp phó thân tín của ông Bạc là Vương Lập Quân bị cho là đến Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô để xin lánh nạn. Tại đây, ông Vương tố cáo bà Cốc đã đầu độc Heywood, dẫn đến việc văn phòng ngoại giao thúc giục nhà chức trách Trung Quốc điều tra lại vụ án. Ông Vương bị tạm giam vì tội đi vào cơ quan ngoại giao mà không được cho phép. Vụ việc đã khiến ông Bạc bị mất chức Bí thư Trùng Khánh hồi tháng 3.

Nhật báo Trung Quốc dẫn kết quả cuộc điều tra mới cho biết doanh nhân Heywood đã bị mưu sát và bằng chứng hiện có cho thấy vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai, 53 tuổi, và một người giúp việc trong gia đình họ có liên quan đến vụ án này. Hai người này hiện đã được “giao cho cơ quan tố tụng để truy tố tội cố ý giết người”. Động cơ giết người hiện chưa được tiết lộ nhưng theo Tân Hoa Xã, bà Cốc và con trai Bạc Qua Qua có “xung đột về lợi ích kinh tế” với ông Heywood. Hiện chính phủ Anh cũng đang xúc tiến điều tra lại cái chết của Heywood, người đã kết hôn với một phụ nữ Trung Quốc và sinh sống ở nước này hơn chục năm.

Ngày 11-4, một bài xã luận đăng trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng cái chết của ông Heywood là một “vụ án nghiêm trọng” và “những hành động của ông Bạc Hy Lai đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, gây tổn thất cho Đảng và nhà nước, cũng như phương hại hình ảnh của Đảng và nhà nước”. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 10-4 đã quyết định đình chỉ tư cách Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng của ông Bạc Hy Lai, theo Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc và nguyên tắc điều tra của các cơ quan kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng. Chính phủ Trung Quốc cũng tiến hành điều tra về những sai phạm nghiêm trọng của ông Bạc Hy Lai. Đây được coi là dấu chấm hết đối với sự nghiệp chính trị của ông. Được biết, ông Bạc, con của một trong những người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng kinh qua nhiều chức vụ chính trị trước khi được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy thành phố Trùng Khánh - thành phố lớn nhất Trung Quốc với hơn 30 triệu dân. Ông là một chính trị gia nổi tiếng và từng được xem là ứng cử viên nhiều tiềm năng cho các vị trí lãnh đạo cao nhất ở Trung Quốc.

THANH TRÚC
(Theo Peopledaily, China Daily, CNN, Telegraph)

Chia sẻ bài viết