18/07/2023 - 10:21

Viết nhật ký giúp giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ 

Các chuyên gia tại Ðại học Monash (Úc) đã rút ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu theo dõi trong khoảng 10 năm của 10.000 người trên 70 tuổi ở xứ chuột túi.

Theo đó, họ phát hiện rằng những người tham gia các hoạt động đọc - viết nhiều hơn (như viết nhật ký, viết thư tay hoặc dùng máy tính) giảm 11% nguy cơ khởi phát chứng mất trí nhớ. Các hoạt động khác cũng đòi hỏi trí óc vận động tích cực (như chơi cờ vua và giải ô chữ/câu đố) cũng có thể giúp giảm 9% rủi ro sức khỏe này. Trong khi đó, tham gia các hoạt động nghệ thuật (như làm đồ thủ công, sơn hoặc vẽ tranh), các hoạt động trí óc thụ động (như đọc báo hoặc nghe nhạc) giúp giảm 7% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. 

“Ðối với người lớn tuổi, làm cho cuộc sống phong phú đặc biệt quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ thông qua việc điều chỉnh các thói quen hàng ngày. Một lối sống với các hoạt động giải trí đa dạng có thể phản ánh tính cách lạc quan và mang lại lợi ích về nhận thức bằng cách kích thích sự phát triển của tế bào thần kinh và khớp thần kinh, đồng thời thúc đẩy sức khỏe tinh thần”- các tác giả nhấn mạnh.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện mới có thể giúp định hướng các chính sách chăm sóc lão khoa và các biện pháp can thiệp nhằm ngăn ngừa chứng mất trí nhớ cho người lớn tuổi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 50 triệu người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn cầu và có gần 10 triệu ca mắc mới mỗi năm.

ÐINH NHI (Theo Daily Mail)    

Chia sẻ bài viết