23/03/2016 - 15:17

Vệ tinh Mỹ trước nguy cơ bị Trung Quốc, Nga tấn công?

Các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ mới đây cho biết, Trung Quốc và Nga đang có kế hoạch triển khai các cuộc tấn công bằng tên lửa không gian và vũ khí laser nhằm vào các vệ tinh tình báo và quân sự của nước này nếu xảy ra xung đột trong tương lai.

Tướng John Hyten, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian thuộc Không lực Mỹ trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện nhấn mạnh, mối đe dọa đối với hệ thống không gian của xứ cờ hoa đã đạt tới một đỉnh điểm mới. "Đối phương đang phát triển những loại công cụ tấn công có thể khắc chế, làm xuống cấp và tiêu diệt khả năng không gian của chúng ta. Họ biết rõ sự phụ thuộc của chúng ta vào không gian và hiểu rõ lợi ích khi đánh bật chúng ta khỏi không gian. Vì thế, chúng ta cần cảnh giác cao độ" – Tướng Hyten cảnh báo. Ông Hyten cho hay, những vệ tinh thuộc Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ có nguy cơ cao bị tấn công và gây nhiễu sóng. Những vệ tinh này đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các loại vũ khí dẫn đường của Mỹ. Việc phá hủy những vệ tinh này có thể làm hạn chế khả năng của quân đội Mỹ trong việc tiến hành những đợt tấn công sử dụng các hệ thống vũ khí hiện đại với độ chính xác cao.

Tên lửa đẩy Delta IV mang theo vệ tinh Wideband Global Satcom được Mỹ phóng tại Mũi Florida hồi năm 2012. Ảnh: AP

Trong phiên điều trần, Trung tướng David Buck cũng đồng ý với cảnh báo của ông Hyten, cho rằng Trung Quốc và Nga hiện là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hệ thống vệ tinh của Mỹ. Theo ông Buck, Nga đang có những bước đi nhằm tăng cường sức mạnh vũ khí không gian của họ, trong khi Trung Quốc phát triển hàng loạt công nghệ mới có khả năng vô hiệu hóa hoặc phá hủy vệ tinh. Ngoài ra, Bắc Kinh còn tiếp tục hiện đại hóa chương trình không gian của mình để có thể hỗ trợ việc theo dõi gần như tức thời các đối tượng, chỉ huy và kiểm soát các lực lượng được triển khai cũng như năng lực triển khai các cuộc tấn công tầm xa với độ chính xác cao. Trước đó, Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái đã thành lập Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược, chủ yếu tập trung vào việc tiến hành các cuộc tấn công mạng, điện tử và không gian.

Douglas Loverro, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm về chính sách không gian, cũng cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng đối với các vệ tinh Mỹ và đã phác thảo kế hoạch ngăn chặn những vụ tấn công trong tương lai. Trong khi đó, Frank Calvelli, Phó Giám đốc Cơ quan Do thám Quốc gia Mỹ thì cho hay, Nga và Trung Quốc hiện là hai trong số nhiều mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Ông Calvelli tiết lộ, bốn vệ tinh thu thập thông tin tình báo tiên tiến sẽ được phóng trong năm nay để hỗ trợ các chiến dịch quân sự và phân tích tình báo. Hiện cơ quan này đang phát triển các hệ thống "nhanh hơn và hiệu quả hơn" trong không gian và trên mặt đất để bảo vệ các vệ tinh nếu xảy ra xung đột, và chi một khoản tiền đáng kể cho việc tăng cường phòng thủ cho các hệ thống trên mặt đất và không gian, giúp tăng sức chịu đựng của chúng nếu xảy ra chiến tranh không gian.

Hiện Lầu Năm Góc sở hữu 19 vệ tinh GPS trên quỹ đạo để phục vụ mục đích quân sự và các vệ tinh GPS thế hệ mới đang được phát triển để có thể phát tín hiệu mạnh gấp 3 lần hệ thống hiện tại nhằm tránh những đợt tấn công gây nhiễu tín hiệu của đối phương.

TRÍ VĂN (Theo Free Beacon)

Chia sẻ bài viết