24/01/2020 - 13:43

Ươm mầm xanh thể thao 

Hơn 5 năm qua, với sự phát triển nhanh hệ thống cơ sở vật chất, các nhà thi đấu thể thao trong trường học, trung tâm văn hóa… thể thao phong trào tại Cần Thơ phát triển rất mạnh. Nhiều câu lạc bộ (CLB) do những người yêu thích thể thao tự thành lập. Các CLB hoạt động sôi nổi, phát hiện và nuôi dưỡng, đào tạo những vận động viên năng khiếu, góp phần phát triển hiệu quả thể thao thành tích cao của thành phố.

Vũ Nguyễn Bảo Ngọc. Ảnh: TrungHo

Cuối giờ chiều ngày cuối năm, thầy dạy thể dục Lý Tiền Minh chở cậu trò nhỏ Nguyễn Sĩ Luân đến sân cỏ nhân tạo tập đá bóng. Hơn 20 bạn nhỏ khác cũng đang khởi động chuẩn bị cho buổi tập. Rất nhanh, Sĩ Luân hòa cùng các bạn, bắt đầu thực hiện những động tác làm dẻo cơ thể. Giữa không gian thoáng đãng của sân bóng nằm trong khuôn viên xanh mát khu vực Công viên văn hóa miền Tây, tiếng gọi nhau của các cầu thủ nhí trong lúc quần thảo với trái bóng, vang lên trong trẻo và nhiệt thành.

Cách sân bóng này không xa, tại Nhà thi đấu Cầu lông Quang Sport, hai chị em Vũ Nguyễn Bảo Ngọc và Vũ Đức Trọng được cha đón từ trường học về, cũng vào sân tập luyện. Được cha rèn luyện chơi cầu lông từ rất nhỏ, nên với Bảo Ngọc và Đức Trọng, đây là hoạt động hằng ngày không thể thiếu. Những bước chạy trên sân, cái lắc cổ tay đập cầu đã thuần thục và hai chị em đang được hướng dẫn những thế cầu khó hơn.

***


Vũ Đức Trọng thi đấu trong màu áo CLB Quang Sport. Ảnh: TrungHo

Nhà ở khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, trước kia học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, nhưng Sĩ Luân được cha mẹ theo CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản suốt 3 năm qua, mỗi tuần 3 buổi. Năm 2019, cầu thủ 11 tuổi, cao 1,7m này là người Cần Thơ duy nhất lọt vào danh sách tham dự “Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota” tại Nhật Bản. Hiện tại, Sĩ Luân đang học lớp 6 Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Với thể hình tốt và có khả năng thi đấu ở nhiều vị trí trung vệ, tiền vệ và tiền đạo, Sĩ Luân được một số đơn vị đào tạo bóng đá trẻ ngỏ lời chiêu mộ. Huấn luyện viên Lý Tiền Minh kể: “Sĩ Luân mê đá bóng lắm. Lúc nào cha mẹ em bận việc, tôi đến đón em tới CLB tập luyện. Một số trung tâm đào tạo bóng đá trẻ đã đánh tiếng mang Sĩ Luân về đầu quân, nhưng gia đình chưa đồng ý. Với lại Cần Thơ đang làm lại bóng đá trẻ, nên muốn ưu tiên giới thiệu tài năng nổi trội cho địa phương”.

Đi theo hướng thể thao kết hợp kinh doanh, nhưng CLB Cầu lông Quang Sport tập trung vào mục tiêu xây dựng lực lượng năng khiếu ban đầu. Tùy khả năng của Bảo Ngọc, vừa lên lớp 6 Trường THCS Chu Văn An; và Đức Trọng, học lớp 4 Trường Tiểu học Ngô Quyền, mà anh Vũ Đức Quang, chủ sân cầu lông Quang Sport, đầu tư thích hợp cho hai em. Năm 2019, Bảo Ngọc từng đoạt giải Nhất đơn nữ thành phố cấp tiểu học, Đức Trọng đoạt giải Nhất đôi nam thành phố cấp tiểu học. Qua các giải cầu lông học sinh của các trường, giải cấp quận, hoặc các giải phong trào, CLB phát hiện những tài năng để chăm bồi, chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu các giải được mời ở địa phương khác. CLB đang có gần chục vận động viên, trong đó nổi bật là Khâu Trọng Hiếu, lớp 7, đoạt giải Nhất thành phố và hạng Nhì thiếu niên toàn quốc 2019; Nguyễn Trường Phúc, lớp 6, đoạt giải Nhất đơn nam và giải Nhất đôi nam cấp thành phố năm 2019. Hiện, Khâu Trọng Hiếu đang thi đấu chuyên nghiệp, được ngành thể thao TP Hồ Chí Minh đề nghị ký hợp đồng thi đấu lâu dài, nhưng gia đình chưa đồng ý.

*   *   *

CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản được thành lập năm 2008, hoạt động sôi nổi và hiệu quả từ khi Trường Tiểu học Võ Trường Toản đưa vào sử dụng Nhà thi đấu vào năm 2012. Từ đó, CLB đạt nhiều thành tích tại các giải bóng đá thiếu nhi, thiếu niên thành phố Cần Thơ, quốc gia. Nổi bật là chiếc Huy chương đồng toàn quốc Vòng chung kết Giải Bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh Tiểu học toàn quốc - Milo Cup 2017, của đội tuyển học sinh tiểu học Cần Thơ (U11) mà lực lượng nòng cốt từ CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản. Với những người thành lập CLB, mục tiêu lâu dài và quan trọng hơn là giới thiệu tài năng cho thành phố, quốc gia chăm bồi theo hướng chuyên nghiệp.

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã giới thiệu 8 cầu thủ đang tập luyện cùng đội U13 và U17 Cần Thơ. Cầu thủ Chiêm Huỳnh Bá Thông, hiện tập cùng U13 Becamex Bình Dương, từng được chọn là 1 trong 5 vận động viên xuất sắc nhất cả nước, đi tập huấn tại CLB Barcelona (Tây Ban Nha) năm 2017, trong chuỗi chương trình “Năng động Việt Nam”. Hiện tại, những trung tâm đào tạo trẻ danh tiếng của cả nước đều có mặt cầu thủ xuất thân từ CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản, như PVF, Juventus, Đồng Tháp, Thái Sơn Nam… Từ số lượng ban đầu chỉ hơn chục em, đến nay CLB có hơn 200 em tập luyện thường xuyên.

Với cầu lông, định hướng của thành phố là xã hội hóa nên những CLB như Quang Sport rất đáng quý. Thuê mặt bằng và đầu tư cơ sở vật chất từ năm 2013 đến nay, Quang Sport đã có 16 sân cầu lông đủ tiêu chuẩn thi đấu cấp quốc gia. CLB thường xuyên tổ chức những giải cầu lông thanh thiếu niên dành cho học sinh, sinh viên có quy mô thành phố, khu vực ĐBSCL. Qua đó, CLB phát hiện những tài năng để đào tạo tham gia thi đấu các giải toàn quốc. CLB cũng tài trợ các giải đấu cấp quận, giải học sinh...

HLV Lý Tiền Minh (phải) và học trò Sĩ Luân trước một buổi tập tại Nhà thi đấu Trường Tiểu học Võ Trường Toản. Ảnh: NVCC

***

Thể thao chuyên nghiệp, thi đấu đỉnh cao đòi hỏi vận động viên có quá trình tập luyện dày công từ khi còn nhỏ. Với những CLB thể thao như CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản hay CLB Cầu lông Quang Sport, những tài năng nhí có môi trường thuận lợi để rèn luyện kỹ thuật cơ bản, nuôi dưỡng những niềm đam mê thể thao cho thanh - thiếu nhi trong thời đại công nghệ số. Công việc tưởng đơn giản nhưng có ý nghĩa ươm mầm cho những tài năng thể thao bước đến bục vinh quang trong tương lai.

Năm 2019, thành phố có 1.214 CLB thể thao, 385.246 người tập luyện thể thao thường xuyên; số gia đình thể thao là 71.468 hộ và tất cả 85 xã, phường, thị trấn tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.   

Ông Phạm Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - cho biết: Các CLB được xem như những cánh tay nối dài của thể thao Cần Thơ. Cần Thơ đã thành lập các CLB thể thao trọng điểm môn Bóng đá ở 9 quận, huyện; cùng với đó là các CLB Điền kinh ở Ô Môn, Taekwondo ở Thốt Nốt, Bơi và Boxing ở Phong Điền, Karate ở Cái Răng, Xe đạp ở Bình Thủy… Mục tiêu của ngành là sẽ có 1.250 CLB thể thao vào năm 2020.

 

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết