07/06/2016 - 20:33

Tuyển Ý trở lại với “hàng rào” thép

Đến với EURO 2016 tại Pháp, đương kim á quân châu Âu hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ, mặc dù không có mặt "cây đại thụ" Andrea Pirlo và thiếu vắng nhiều nhân tố quan trọng như Mario Balotelli, Marco Verratti và Claudio Marchisio. Tuy nhiên, đoàn quân áo thiên thanh vẫn còn "vũ khí" quan trọng nhất là chất thép của hàng ngự vốn được xây dựng trên những "chất liệu" của nhà vô địch Serie A là Juventus, bao gồm thủ thành Gianluigi Buffon và bộ 3 hậu vệ Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci và Andrea Barzagli.

Với khả năng phòng thủ chắc chắn nhất nước Ý, bộ 3 Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci và Andrea Barzagli chỉ để thủng lưới 20 bàn thắng trong mùa giải vừa qua. Bên cạnh đó, triết lý thiên về phòng ngự của HLV Antonio Conte cũng đã được minh chứng là rất đáng tin cậy khi tuyển Ý là 1 trong 4 đội bóng không bị thua ở vòng loại EURO 2016 (thắng 7, hòa 3).

Sự chắc chắn của hàng thủ sẽ là điểm tựa quan trọng cho tuyển Ý. Ảnh: Gettyimages. 

Ở khu trung tuyến, HLV Antonio Conte đặt niềm tin vào tiền vệ đa năng Alessandro Florenzi. Khả năng "quản lý" cực tốt của anh sẽ là "chìa khóa" cho hành trình của đội quân áo thiên thanh. Bên cạnh đó, những cái tên giàu kinh nghiệm như Daniele De Rossi và Thiago Motta sẽ là những nhân tố có tính chất quyết định thắng lợi cho tuyển Ý ở chiến dịch vòng loại.

Trên hàng công, tiền đạo Lorenzo Insigne đang thăng hoa trong màu áo CLB Napoli với 13 bàn thắng và 11 đường chuyền kiến tạo trên tất cả đấu trường, sẽ là "mũi khoan" cho các đợt tấn công của tuyển Ý. Với kỹ thuật rất tốt cùng khả năng săn bàn nhạy bén, Lorenzo Insigne là một tiền đạo rất đáng e ngại. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Graziano Pelle khi tiền đạo cao 1,94 mét là người mang về chiến thắng 1-0 cho tuyển Ý trong trận giao hữu mới đây trước tuyển Scotland, đồng thời là chân sút sắc bén nhất của tuyển Ý.

Tuy nhiên, trong danh sách 23 tuyển thủ Ý đến Pháp lần này, chỉ mỗi Gianluigi Buffon là có thể mang ra so sánh với ngôi sao ở các đội tuyển lớn khác. Dàn "quái kiệt" từng giúp tuyển áo thiên thanh giành chức vô địch World Cup 2006 như: Cannavaro, Materazzi, Gattuso, Pirlo, Totti, Del Piero đều đã giã từ đội tuyển, nhưng không có cầu thủ thay thế xứng tầm. Đã lâu rồi, bóng đá Ý không sản sinh ra được thêm tài năng lớn nào có thể sánh được Pirlo hay Cannavaro.

Mặc dù không có một đội hình như mong đợi, nhưng đội tuyển Ý luôn có truyền thống "sẽ vào sâu khi bị đánh giá thấp". Với các đối thủ ở bảng E gồm tuyển Bỉ, Thụy Điển và CH Ireland, đoàn quân áo thiên thanh tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng và khi đó họ có thể làm nên nhiều điều bất ngờ.

Danh sách 23 tuyển thủ Ý dự EURO 2016:

- Thủ môn: Gianluigi Buffon (Juventus), Federico Marchetti (Lazio), Salvatore Sirigu (Paris Saint-Germain).

- Hậu vệ: Andrea Barzagli (Juventus), Leonardo Bonucci (Juventus), Giorgio Chiellini (Juventus), Matteo Darmian (Manchester United), Mattia De Sciglio (AC Milan), Angelo Ogbonna (West Ham).

- Tiền vệ: Federico Bernardeschi (Fiorentina), Antonio Candreva (Lazio), Daniele De Rossi (Roma), Stephan El Shaarawy (Roma), Alessandro Florenzi (Roma), Emanuele Giaccherini (Bologna), Marco Parolo (Lazio), Stefano Sturaro (Juventus), Thiago Motta (Paris St Germain).

- Tiền đạo: Eder (Inter), Ciro Immobile (Borussia Dortmund), Lorenzo Insigne (Napoli), Graziano Pelle (Southampton), Simone Zaza (Juventus).

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết