13/04/2017 - 20:26

Tự thiết kế tour ẩm thực và văn hóa

Khám phá Trà Sư, du khách có thể tự thiết kế cho mình một tour ẩm thực và văn hóa gắn với quần cư người Kinh-Khmer bản địa. Ra khỏi rừng tràm, có rất nhiều chùa Nam Tông Khmer được xây dựng công phu với những mái ngói cong vút chia thành nhiều tầng và hình ảnh rắn thần Naga luôn hiện hữu trong mọi chi tiết, từ cổng đến mái chùa, để du khách chiêm ngưỡng. Cách khu vực rừng tràm vài cây số là làng dệt nổi tiếng của người Khmer có từ vài trăm năm nay. Hiện tại, vẫn còn nhiều khung dệt ngày đêm rầm rập để tạo ra những thước lụa quý được làm hoàn toàn thủ công, mà người Khmer chia làm nhiều loại dùng để dâng cúng nhà chùa, sử dụng trong hoàng gia, giới nhà giàu và bình dân lao động. Tùy vào mục đích sử dụng mà chất liệu lụa, hoa văn trên nền lụa được đầu tư tỉ mỉ khác nhau. Những cô gái Khmer đôi mắt to tròn và gương mặt thanh tú ngồi bên khung cửi cùng người bà, người mẹ thật bình yên.

Món cá lóc nướng trui.

Cách làng dệt không xa lắm là món bánh canh nổi tiếng của người Khmer, bánh canh Vĩnh Trung của chị Út Na, giờ đã là thương hiệu được nhiều người dùng, trở thành đặc sản của vùng Bảy Núi. Món uống đặc sắc và riêng có của vùng này là nước thốt nốt được người Khmer trồng và dùng hàng trăm năm nay. Trái thốt nốt giòn dai, nước ngọt và thơm lừng. Du khách hoàn toàn yên tâm khi dùng loại nước này giải khát mùa hè.

Riêng tại rừng tràm, du khách có thể trở về với tuổi thơ cùng những món si rô đá bào, cà rem ống… dường như đã thất truyền ở nhiều nơi. Đây là những món khoái khẩu mà thế hệ 7x, 8x nhớ đến nao lòng. Khu vực tháp canh ở bìa rừng, có nhà hàng phục vụ các món như: cá lóc nướng trui, chuột quay, ếch nướng, lươn nấu lẩu… đậm chất miền quê Nam bộ. Đặc biệt, cá lóc nướng trui ở đây được dùng với rau rừng và lá sen non lạ miệng. Giá cả chừng khoảng 100.000-200.000 đồng/món. Tính bình quân, mỗi người trong đoàn dùng chừng 100.000-120.000 đồng là no bụng với nhiều món ngon. Dùng xong, buổi trưa khách có thể kẽo kẹt trên võng trong nhà sàn bên bờ kinh mát rượi.

Nếu làm một sơ đồ điểm đến và ẩm thực khu vực rừng tràm Trà Sư và lân cận, du khách phải mất ít nhất ba ngày để trải nghiệm và thưởng thức hết các món ngon của cư dân bản địa vùng Thất Sơn, nơi vốn giàu chất văn hóa và ly kỳ những câu chuyện huyền bí từ thời mở cõi.

Bài, ảnh: Miên Hạ

Chia sẻ bài viết