25/01/2020 - 15:48

Tự hào Cần Thơ 

Năm 2019, nhiều vận động viên thể thao người Cần Thơ đã đoạt những chiếc huy chương danh giá tại SEA Games 30, Philippines, mang lại niềm tự hào cho Tây Đô, trở thành tấm gương của các vận động viên trẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng Nguyễn Thị Ánh Viên - vận động viên bơi lội người Cần Thơ. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

“Nữ kình ngư” xuất sắc nhất SEA Games

Những cuộc chinh phục “Đường đua xanh” ở đấu trường Đông Nam Á giờ đây có lẽ đã chật hẹp với “Tiểu tiên cá” người Cần Thơ Nguyễn Thị Ánh Viên, khi cô vừa giành được 6 HCV và 2 HCB tại SEA Games 30. Mục tiêu cao hơn ở những đấu trường lớn hơn đang được đặt lên vai cô.

Trong lễ vinh danh, khen thưởng vận động viên thể thao đạt thành tích tại SEA Games 30, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ tổ chức vào cuối năm 2019, có sự góp mặt của nữ kình ngư quê huyện Phong Điền, thuộc biên chế của Thể thao Quân đội: Nguyễn Thị Ánh Viên. Vài năm trước, khi Ánh Viên vẫy vùng “Đường đua xanh” Đông Nam Á, các nhà quản lý thể thao Cần Thơ cũng đến tận nhà cô tặng thưởng. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL TP Cần Thơ, tấm tắc: “Tự hào quá, phải khen thưởng vì là người Cần Thơ mà!”.

Kể từ lúc thi đấu chuyên nghiệp năm 2012 đến nay, “Tiểu tiên cá” gần như không có đối thủ ở đấu trường trong nước. Sau lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games năm 2013 với 3 HCV, Ánh Viên gần như thống trị ở các nội dung mà cô tranh tài. Đỉnh cao là SEA Games 2015, khi Ánh Viên giành được 8 HCV, phá 8 kỷ lục. SEA Games 2017, Ánh Viên tiếp tục đoạt 8 HCV. Sau SEA Games 2019 vừa qua, Ánh Viên tâm sự: “Tôi muốn bơi tốt ở cự ly sở trường 400m hỗn hợp, lấy chuẩn A Olympic. Tôi muốn tham dự đấu trường thế giới, ASIAD hay SEA Games tiếp theo”.

Với vận động viên bơi lội đỉnh cao, ở tuổi 24, quả thực sẽ không còn nhiều thời gian chinh phục những đấu trường lớn. Ngành thể thao Việt Nam đã có những động thái hướng tới mục tiêu xa hơn cho Ánh Viên. Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, cho biết: “Mục tiêu của Ánh Viên phải là lấy được một chuẩn Olympic, tấn công vào đấu trường cao hơn và tập trung nội dung có thể đi xa hơn”. Thượng tá Đặng Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 4 - nơi phát hiện và đào tạo ban đầu nữ kình ngư, cho biết: “Với thành tích tại SEA Games 30, Ánh Viên được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng khen thưởng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, động viên em hướng tới mục tiêu cao hơn”.

Ánh Viên vẫy vùng trên đường đua xanh. Ảnh: Quang Liêm

Động lực của Nhân

Gia đình Võ sĩ Karatedo Đỗ Thanh Nhân năm nay sẽ có một cái Tết trọn vẹn, nhờ hơn 40 triệu đồng tiền thưởng HCB SEA Games 30 (hạng cân trên 75kg), cộng với thưởng từ các giải khác của võ sĩ người Cần Thơ sinh năm 1998. Ba mẹ Nhân cho biết, tất cả tiền thưởng của em đều được gởi về gia đình. Mỗi ngày, Nhân đều điện thoại về nhà thăm hỏi, tâm sự chuyện tập luyện, thi đấu. “5 năm rồi, em tập trung cùng tuyển quốc gia tại Hà Nội, mỗi năm được về thăm nhà dịp Tết. Năm nay được nghỉ sớm, em sẽ phụ giúp ba mẹ sửa soạn nhà cửa đón năm mới” - Thanh Nhân chia sẻ. Nhà của Thanh Nhân ở xóm Chài, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, ba mẹ làm nghề đóng đáy. Thương ba mẹ vất vả, từ khi được tập trung đội tuyển trẻ quốc gia, Nhân luôn nỗ lực hết mình, làm điểm tựa cho gia đình.

Trong buổi vinh danh vận động viên đoạt thành tích tại SEA Games 30 do Sở VH,TT&DL thành phố tổ chức, Trưởng bộ môn Karatedo Cần Thơ Nguyễn Anh Tuấn xúc động: “Thanh Nhân là đại diện đầu tiên của Karatedo Cần Thơ đoạt đến 3 HCV tại Giải vô địch Karatedo Đông Nam Á năm 2019, cũng là võ sĩ duy nhất của Karatedo Cần Thơ tham dự và đoạt HCB tại SEA Games 30. Đó là nhờ Thanh Nhân không bao giờ bỏ cuộc, luôn kiên trì với đam mê”.

Võ sĩ Đỗ Thanh Nhân và tấm HCB SEA Games 30. Ảnh: NVCC

Đỗ Thanh Nhân có chiều cao vượt trội (1m93), thể chất mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Năm 14 tuổi, Nhân được vào đội năng khiếu Cần Thơ, chỉ 1 năm sau thì được triệu tập vào đội trẻ quốc gia và có HCV đầu tiên ở đấu trường trẻ Đông Nam Á. Đến nay, Thanh Nhân đã có hơn 20 tấm huy chương các loại ở các giải quốc gia, Đông Nam Á, châu Á, hạng cân trên 75kg.

Cuối năm 2019 này, võ sĩ  Nguyễn Minh Phụng, trụ cột của Karatedo Việt Nam ở các hạng cân trên 75kg giã từ sự nghiệp thi đấu, Đỗ Thanh Nhân được xem là nhân tố kế thừa sáng giá nhất, gánh vác trọng trách “săn” huy chương ở các giải đấu lớn cho quốc gia.

NGUYỄN MINH - XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết