04/01/2012 - 22:03

Từ bức xúc việc cho thuê, hợp tác khai thác đất công

Việc một số cơ quan, đơn vị ở khu vực cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều được Nhà nước giao sử dụng đất, nhưng hợp tác, cho thuê lại,… đã gây nhiều bức xúc đối với cử tri và đại biểu HĐND. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND thành phố đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành gồm đại diện các sở, ngành, đơn vị có liên quan để kiểm tra tình hình sử dụng đất, cho thuê đất, sử dụng tài sản công. Tại khu vực cồn Cái Khế, Tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 2 đơn vị là Công ty TNHH nhà nước một thành viên Hội chợ triển lãm Quốc tế Cần Thơ (gọi tắt là Công ty Hội chợ triển lãm) và Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) thành phố.

Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm TDTT đã cho 10 cá nhân thuê, hoặc hợp tác để khai thác đất, tài sản công. Cụ thể, sân quần vợt số 4, từ năm 2008 đến năm 2009, Trung tâm cho bà L.T.C (ngụ tại phường An Bình, quận Ninh Kiều) thuê với giá 1,2 triệu đồng/tháng và từ năm 2009 đến tháng 5-2010, Trung tâm nâng giá lên 2,5 triệu đồng/tháng. Sau đó, Trung tâm ký hợp đồng cho thuê với bà L.T.C có thời hạn 5 năm (từ tháng 5-2011 đến tháng 5-2016) với số tiền 250 triệu đồng/năm (đã nộp 1 lần). Điều kiện kèm theo là bà L.T. C nhận quản lý và tu sửa sân. Sân bóng đá mini 5 người (sân cỏ nhân tạo), Trung tâm và ông T.Y, cán bộ Trường năng khiếu phổ thông TDTT hợp đồng khai thác có thời hạn 5 năm (từ tháng 5-2011 đến tháng 5-2016). Theo hợp đồng, ông T.Y tự bỏ vốn xây dựng, chỉ nộp tiền sử dụng đất cho Trung tâm 4 triệu đồng/tháng trong thời hạn 5 năm; các năm sau, tính trượt giá thêm 1 triệu đồng. Sau khi hết hạn hợp đồng sẽ giao sân lại cho Trung tâm TDTT.

Một phần diện tích đất mà Trung tâm TDTT hợp tác hoặc ký hợp đồng với các cá nhân khai thác. Ảnh: KHẮC VIỆT. 

Sân quần vợt số 2, do ông V.K.H nhân viên Trường Nghiệp vụ TDTT khai thác. Do từ năm 2001-2009, ông V.K.H được giao nhiệm vụ phục vụ, huấn luyện đội năng khiếu môn quần vợt, nên chỉ nộp 500.000 đồng/tháng, tức khoảng 6 triệu đồng/năm. Sau đó, Trung tâm TDTT ký hợp đồng cho ông V.K.H thuê 5 năm (từ tháng 5-2011 đến 5-2016) với số tiền 250 triệu đồng/năm. Điều kiện kèm theo là ông V.K.H nhận quản lý và tu sửa sân. Trung tâm còn ký hợp đồng cho ông Đ.V.K (ngụ tại phường Tân An, quận Ninh Kiều) khai thác 2 sân bóng đá mini 7 người (sân cỏ nhân tạo). 2 sân này, Trung tâm góp vốn đầu tư 51%, còn lại là của cán bộ công chức cơ quan. Trung tâm TDTT giao khoán 2 sân này với giá 100 triệu đồng/tháng, trượt giá 10%/năm. Đáng chú ý là việc xây dựng 2 sân bóng đá mini này, Trung tâm TDTT có xin phép Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố, nhưng không xin phép UBND thành phố về phương án góp vốn của cán bộ công chức. Tại thời điểm kiểm tra (tháng 9-2011), tiền thu được Trung tâm TDTT theo dõi riêng, không đưa vào sổ sách hoạt động của Trung tâm theo quy định. Về khoản thu từ cho thuê 2 sân bóng đá này, Trung tâm chi 4% (vốn+lãi) cho phần góp vốn của cán bộ công chức (cổ đông), phần Trung tâm ứng vốn, Trung tâm thu dần hoàn tạm ứng. Tuy nhiên, Trung tâm không xin phép kinh doanh và không đăng ký kinh doanh theo quy định...

Đối với vấn đề liên kết khai thác, ngày 28-4-2008, Trung tâm TDTT ký kết hợp đồng góp 3.700m2 đất để liên kết với ông P.T.T đầu tư bãi đậu xe tải trong vòng 60 tháng. Theo đó, mỗi tháng ông P.T.T nộp cho Trung tâm 10 triệu đồng, tương đương với 120 triệu đồng/năm. Đáng chú ý là sau khi ký hợp đồng với Trung tâm TDTT, ông P.T.T đã giao lại phần đất này cho ông N.P.O (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) thuê lại để khai thác. Ông N.P.O đã lấy 500m2 đất mặt tiền của khu đất để xây dựng 9 ki-ốt và đã cho thuê 8 ki-ốt với giá 480 triệu đồng/năm. Chỉ với 500m2 đất, hằng năm ông N.P.O đã thu lợi hàng trăm triệu đồng, chưa kể các dịch vụ khác, như cho thuê nơi đậu xe, nơi rửa xe;... trên phần đất còn lại trong tổng số 3.700m2 đã hợp tác với Trung tâm TDTT thành phố. Ngoài ra, Trung tâm TDTT còn cho thuê khu tập thể hình trên lầu nhà thi đấu đa năng, nhà thi đấu cầu lông, bóng rổ; ký hợp đồng với ông V.H.T (phường Tân An, quận Ninh Kiều) thuê 700m2 đất để xây dựng quán Bờ Sông;...

Đối với Công ty Hội chợ triển lãm, Tổ kiểm tra liên ngành xác định công ty hợp tác khai thác và cho 12 công ty và cá nhân thuê với tổng diện tích đất 17.438 m2/ tổng diện tích đất nhà nước cho công ty thuê là 55.454m2. Theo biên bản kiểm tra tình hình sử dụng đất, cho thuê đất, sử dụng tài sản công tại Công ty Hội chợ triển lãm, Công ty được cấp thẩm quyền cho phép “được ký hợp đồng cho thuê mặt bằng triển lãm sản phẩm, hàng hóa và kinh doanh dịch vụ phục vụ nhiệm vụ hoạt động của Công ty với các đối tác ở những vị trí phù hợp quy hoạch chi tiết được duyệt”; đồng thời, “phân kỳ, khai thác tốt quỹ đất tạm thời và từng bước thực hiện các hạng mục theo quy hoạch. Trong đó, trước mắt có thể khai thác và xây dựng các công trình tạm bằng khung thép tiền chế hoặc bán kiên cố”... Tuy nhiên, Tổ kiểm tra liên ngành ghi nhận, trong tổng số 12 công trình thuê quyền sử dụng đất của Công ty Hội chợ triển lãm, có 5 công trình không có giấy phép xây dựng.

Đoàn kiểm tra chỉ tiến hành kiểm tra tình hình cho thuê đất, tài sản công, không kiểm tra việc sử dụng nguồn kinh phí cho thuê tài sản, đất công của Trung tâm TDTT và Công ty Hội chợ triển lãm. Hiện nay, Tổ công tác đang tiến hành xác định cụ thể việc quản lý, sử dụng tiền cho thuê của các đơn vị để đề xuất với UBND thành phố xử lý. Còn theo báo cáo số 167/BC-UBND ngày 2-12-2011 của UBND thành phố, về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố, Tổ công tác liên ngành của thành phố đã báo cáo kết quả kiểm tra tình hình sử dụng đất, cho thuê đất tại khu vực cồn Cái Khế trình UBND thành phố. Theo kiến nghị của Tổ công tác, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, đề xuất hướng giải quyết từng trường hợp cụ thể và trình UBND thành phố xem xét, quyết định thời gian tới.

THỤY SỸ

Chia sẻ bài viết