26/04/2016 - 10:22

Trường Xuân A “bứt phá” xây dựng nông thôn mới

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Trường Xuân A (huyện Thới Lai) chỉ đạt 3/20 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về NTM. Qua hơn 5 năm nỗ lực với cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương, Trường Xuân A bứt phá về đích trước hạn 2 năm. Hôm nay ngày 26-4, UBND huyện Thới Lai long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã NTM Trường Xuân A trong niềm phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.

Phát huy mọi nguồn lực

Theo lộ trình xây dựng NTM của huyện Thới Lai, xã Trường Xuân A hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2018. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng lòng của người dân, xã Trường Xuân A về đích sớm hơn dự kiến khoảng 2 năm. Bà Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân A, cho biết: Một trong những khó khăn của Trường Xuân A trong xây dựng NTM là xuất phát điểm khá thấp, chỉ đạt 3/20 tiêu chí. Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện, yêu cầu của từng tiêu chí, ngay năm 2011, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM xã Trường Xuân A. Nhận định thành công trong xây dựng NTM cần thực hiện từng bước, từng tiêu chí, xã mạnh dạn đăng ký xã văn hóa. Với sự quan tâm vào cuộc của cán bộ và ủng hộ của người dân, cuối năm 2012, Trường Xuân A được công nhận xã văn hóa. Đây là động lực, nền tảng vững chắc để xã tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại. Điểm thuận lợi trong xây dựng NTM của xã là được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp. Đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn xã thông qua đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, phát triển sản xuất… góp phần thành công trong công cuộc xây dựng NTM.

Hệ thống giao thông nông thôn suốt góp phần thay đổi diện mạo xã Trường Xuân A.

Đến cuối năm 2015, Trường Xuân A đạt 17/20 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại là giao thông, nhà ở và xây dựng tổ chức chính trị vững mạnh. Tận dụng cơ hội là địa phương tổ chức Tết quân dân của huyện Thới Lai, xã đã được các cấp hỗ trợ xây dựng 46 căn nhà và đầu tư mở rộng lộ bêtông 4m tuyến kênh 7 Ngàn ấp Trường Ninh 1 - Trường Ninh 4 với chiều dài 4.600m, kinh phí khoảng 14 tỉ đồng (bao gồm 7 cây cầu trên tuyến). Để hoàn thành tiêu chí xây dựng tổ chức chính trị vững mạnh, xã tạo điều kiện 2 cán bộ xã học tập đạt chuẩn về chuyên môn. Nhờ tranh thủ ngoại lực và phát huy nội lực, Trường Xuân A đã cơ bản đạt 20/20 tiêu chí theo quy định. Qua đó, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, cơ sở vật chất dần hoàn thiện, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, UBND xã Trường Xuân A tập trung chỉ đạo, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Diện tích đất sản xuất lúa 2-3 vụ/năm là 1.253ha; trong đó 216 hộ tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn với diện tích 307ha, chiếm 24,5% diện tích sản xuất nông nghiệp của xã. Toàn xã hiện có 20 tổ hợp tác tương trợ, 1 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả và 2 tổ sản xuất trong cánh đồng lớn. Trong canh tác lúa nông dân đều áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tất cả các khâu làm đất, thu hoạch đều thực hiện bằng cơ giới 100% diện tích. Hằng năm UBND xã phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân thông qua các cuộc tập huấn, hội thảo đầu bờ, hỗ trợ lúa giống sản xuất cho nông dân. Đồng thời, xã chỉ đạo nông dân sản xuất 100% diện tích lúa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Qua đó, năng suất và chất lượng sản phẩm ngày một nâng lên, hạ giá thành sản xuất và tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh việc sản xuất lúa chuyên canh theo mô hình cánh đồng lớn, nông dân xã Trường Xuân A còn áp dụng các mô hình xen canh, luân canh như: 2 lúa 1 màu; 2 lúa 1 cá; tận dụng bờ liếp để trồng màu tăng thu nhập…

Hoạt động thương mại dịch vụ – tiểu thủ công nghiệp của Trường Xuân A từng bước phát triển. Toàn xã hiện có 24 cơ sở sản xuất kinh doanh các lĩnh vực, như: vật liệu xây dựng trang trí nội thất, vật tư nông nghiệp, nước đá, dịch vụ mua bán, doanh nghiệp xăng dầu… Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp – thương mại dịch vụ hằng năm đạt trên 20 tỉ đồng; góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 330 lao động. Ngoài ra, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân, xã triển khai các chương trình vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; các hội, đoàn thể đã tổ chức, hướng dẫn cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn làm kinh tế. Bên cạnh đó, xã quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm với số lượng bình quân hằng năm giải quyết việc làm mới 554 lao động. Đến nay tỷ lệ người có việc làm thường xuyên trên dân số trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã đạt 92,44%... Từ những nỗ lực hơn 5 năm qua, kết quả năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu/người/năm. Đến tháng 3-2016, qua kết quả tiến hành điều tra rà soát lại thu nhập bình quân đầu người đạt 33,15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến đầu năm 2016 còn 76 hộ, chiếm 4,41% tổng số hộ…

***

Xã Trường Xuân A rộn ràng trong khí thế tưng bừng của ngày hội NTM. Đây là niềm vui lớn và là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Xuân A hơn 5 năm qua. Hơn hết, đây là tiền đề quan trọng giúp Trường Xuân A ngày càng gặt hái được nhiều thành quả hơn trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Bà Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân A, cho biết: Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã Trường Xuân A tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay giữ gìn và nâng chất các tiêu chí NTM. Các nhiệm vụ chính trị của xã sẽ được lồng ghép thực hiện các tiêu chí NTM, làm tốt những nhiệm vụ này đồng nghĩa với thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết