10/09/2013 - 21:52

Trung Quốc sắp xử nữ thương gia hối lộ Lưu Chí Quân

* Vương Kiện Lâm trở thành người giàu nhất  nước

Nữ doanh nhân Đinh Thư Miêu (trái) và cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân. Ảnh: China.org.cn 

Tờ Trung Hoa Nhật báo vừa cho biết nữ doanh nhân nổi tiếng Đinh Thư Miêu - người có liên can tới vụ cách chức Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân - đã chính thức bị cáo buộc đưa hối lộ và tiến hành các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp trị giá 180 tỉ nhân dân tệ NDT (29 tỉ USD). Đây được coi là vụ tham nhũng công nghiệp lớn nhất từ trước tới nay tại nước này, đồng thời cho thấy quy mô tham nhũng trong ngành đường sắt lớn hơn rất nhiều so với những tiết lộ trước đó.

Theo các công tố viên tại Bắc Kinh, bà Đinh đã đút lót cho ông Lưu hơn 49 triệu NDT và bố trí các mỹ nữ phục vụ tình dục cho ông ta. Đổi lại, vị quan tham háo sắc đã giúp 23 doanh nghiệp (do bà Đinh giới thiệu) trúng thầu hơn 50 dự án đường sắt. Tổng số tiền trong các hoạt động phi pháp trên tương đương 1/4 toàn bộ số vốn đầu tư cho đường sắt Trung Quốc năm 2011. Tổng cộng, bà Đinh cùng người thân đã bỏ túi 4 tỉ NDT. Một người con gái của bà này đã hầu tòa hồi tháng 4 cũng liên quan tới vụ án của ông Lưu nhưng chưa bị tuyên án.

Ông Lưu bị sa thải hồi năm 2011, sau 8 năm giữ cương vị Bộ trưởng Đường sắt đầu tiên và được ví như "cha đẻ" của hệ thống đường sắt rộng lớn ở Trung Quốc. Tháng 7 vừa qua, ông ta bị kết án tử hình vì đã nhận hối lộ tổng cộng 64,6 triệu NDT để giúp 11 người trúng thầu và thăng chức. Riêng Bộ Đường sắt đã bị giải tán từ tháng 3 và được chuyển giao cho Bộ Giao thông.

Ngoài ra, mới tuần trước, một quan chức cộm cán của ngành đường sắt, ông Trương Thự Quang, đã bị buộc tội nhận hối lộ 47 triệu NDT, trong khi một nhân vật cao cấp khác – ông Tô Thuận Hổ – bị xét xử tội nhận hối lộ 24 triệu NDT.

Liên quan đến Trung Quốc, đại diện của tạp chí Forbes (Mỹ) tại Thượng Hải ngày 10-9 cho biết chủ tịch tập đoàn kinh doanh đa ngành Wanda Vương Kiện Lâm đã trở thành người giàu có nhất nước này với tổng tài sản ước tính 14 tỉ USD, tăng mạnh so với 8 tỉ USD hồi năm ngoái. Người giữ danh hiệu này năm 2012 là Tông Khánh Hậu, chủ tịch tập đoàn nước giải khát Wahaha có tài sản 11 tỉ USD.

THÁI THANH (Theo AFP, WSJ)

Chia sẻ bài viết