03/05/2010 - 20:40

Triển vọng cho ngành tôm Sóc Trăng

Dự án “Chuẩn hóa các yếu tố đầu vào, quy trình nuôi và thương hiệu ngành tôm Sóc Trăng” (sau đây gọi tắt là Dự án) sẽ được chính thức triển khai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ vụ nuôi tôm năm 2010. Sự khởi đầu của Dự án này hứa hẹn một tín hiệu lạc quan về một triển vọng vươn xa của ngành tôm tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trương Thanh Bình-Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Sóc Trăng, nhận định: “Ngành thủy sản Sóc Trăng là ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong những định hướng quan trọng tới góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong thời gian tới. Việc thương thảo, ký kết thực hiện Dự án nhằm huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế vào mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh cho ngành tôm Sóc Trăng và cũng là việc làm cụ thể, thể hiện quan điểm thu hút đầu tư của tỉnh”. Công ty TNHH Quản lý nguồn công nghiệp Việt Âu là một công ty quản lý tư vấn kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nghiên cứu thị trường và quảng cáo thương mại. Ông Jean Pual Roca-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty lạc quan nói: “Trong một nỗ lực không ngừng tạo ra một vị thế cao hơn nữa cho ngành tôm Sóc Trăng, chúng tôi chắc rằng trong tương lai, Sóc Trăng sẽ trở thành thủ phủ của ngành tôm trong khu vực. Nơi mà khách hàng thế giới nói chung, châu Âu nói riêng biết đến không chỉ là nơi cung cấp tôm an toàn, chất lượng, có tính truy nguyên nguồn gốc, mà còn là nơi người tham gia sản xuất, đặc biệt là nông dân được hưởng thụ chất lượng cuộc sống cao, bền vững và thu nhập tương xứng”.

Với sự hỗ trợ của Việt Âu và sự quan tâm đầu tư của tỉnh, nghề nuôi và chế biến tôm Sóc Trăng sẽ còn vươn xa trên thị trường. 

Ông Nguyễn Văn Nhiệm-Chủ tịch Hiệp hội Nuôi tôm Mỹ Thanh, đơn vị phối hợp tham gia Dự án bày tỏ: “Sản lượng tôm của Hiệp hội cũng như của Sóc Trăng là rất lớn, nhưng thương hiệu và giá trị thực thì chưa tương xứng nên nghề nuôi vẫn chưa được bền vững. Sau Dự án, chúng tôi tin tưởng, tôm Sóc Trăng sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến. Các hội viên rất phấn khởi và thích thú khi tham gia Dự án vì có được hợp đồng với mức giá hợp lý ngay từ đầu vụ”. Theo ông Nguyễn Văn Khởi-Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, trong quá trình thực hiện Dự án, Việt Âu sẽ giúp Sóc Trăng phát triển thị trường xuất khẩu cho sản phẩm thủy sản; xúc tiến thương mại, tổ chức hội nghị và triển khai các kế hoạch tiếp thị, truyền thông ra thị trường. Trước mắt là con tôm sú và sau đó có thể bao gồm cả tôm thẻ chân trắng cùng một số loại thủy sản khác. Theo đó, Việt Âu sẽ đại diện cho Sóc Trăng kêu gọi đầu tư của các đối tác trong và ngoài nước là các tập đoàn thương mại và bán lẻ, các Công ty cung cấp thức ăn, giống, thiết bị kỹ thuật phục vụ sản xuất... tham gia vào Dự án. Đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn cốt lõi cho nuôi trồng và chế biến tôm tại Sóc Trăng cũng như xây dựng mô hình nuôi trồng theo chương trình hợp tác với Hiệp hội Nuôi tôm Mỹ Thanh nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người nuôi với các bên cung cấp đầu vào và bên thu mua. Dựa trên tiêu chuẩn cốt lõi, người nuôi có thể phát triển thành các tiêu chuẩn khác như: GlobalGAP, ACC, GGP, AquaGAP hay các tiêu chuẩn cá nhân của các siêu thị lớn như: Tesco, Casino...

Tới đây, Việt Âu thành lập văn phòng đại diện ở Sóc Trăng với một đội ngũ chuyên gia đến từ châu Âu sẽ làm việc trực tiếp người nông dân, chứng nhận cốt lõi tổ chức tư vấn và thực hiện tiếp thị cho các tập đoàn bán lẻ. Đây sẽ là nơi trình diễn với khách hàng châu Âu về các công đoạn nuôi trồng và chế biến tôm Sóc Trăng. Văn phòng này sẽ giải thích các phương thức sản xuất, kỹ thuật ứng dụng, công tác bảo vệ môi trường và đặc biệt là tính truy nguyên nguồn gốc. Các đối tác và Hiệp hội nuôi trồng tham gia Dự án sẽ cử đại diện tới làm việc tại đây để cùng phát triển các biện pháp và các chương trình tư vấn độc lập, hai bên sẽ bắt tay nhau làm việc cụ thể. Tuần cuối tháng 4-2010, Việt Âu tài trợ Dự án tham gia Hội chợ Thủy sản châu Âu- Hội chợ lớn nhất được tổ chức hàng năm tại Brussels-Bỉ để giới thiệu Dự án tôm Sóc Trăng. Ông Roca cho biết thêm: “Tại hội thảo, Việt Âu sẽ mời khoảng 70 đại diện đến từ các tập đoàn bán lẻ thủy sản trên thế giới để khẳng định một hình ảnh thật sự khác biệt gắn liền với một cam kết sản phẩm tôm Sóc Trăng chất lượng, an toàn, đảm bảo tính truy nguyên nguồn gốc và tính phát triển bền vững. Đó là những yếu tố lâu dài xây dựng nên nhãn hiệu tôm Sóc Trăng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Huỳnh Thành Hiệp, cho biết: Thế mạnh của Sóc Trăng là thủy sản có diện tích nuôi khoảng 60.000 ha và có thể phát triển hơn nữa. Việc nuôi tôm của Sóc Trăng đã đi vào thuận lợi nhưng tiêu thụ sản phẩm vẫn còn khó khăn nên cảnh trúng mùa thất giá vẫn còn xảy ra. Do đó, Sóc Trăng luôn rất quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại để tìm thị trường ổn định cho con tôm. Tuy nhiên, nếu không cải tiến chất lượng, xây dựng thương hiệu thì con tôm rất khó phát triển ổn định và lâu dài. Con tôm Sóc Trăng phải vừa có chất lượng, truy nguyên nguồn gốc, thân thiện môi trường và phải có thương hiệu. Vì thế, Sóc Trăng xem đây là Dự án rất quan trọng vừa xúc tiến đầu tư, vừa tìm thị trường cho con tôm nên các sở ngành liên quan phải hết sức quan tâm cho Dự án hoàn thành hiệu quả nhất”.

Như vậy, giờ đây con tôm Sóc Trăng đang tiến gần đến một tương lai xán lạn hơn từ Dự án “Chuẩn hóa các yếu tố đầu vào, quy trình nuôi và thương hiệu ngành tôm Sóc Trăng”.

Xuân Trường

Chia sẻ bài viết