01/10/2025 - 09:04

Triển khai nhiều giải pháp thu hút du khách quốc tế 

Cùng góp sức thực hiện mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế của ngành du lịch Việt Nam, du lịch Cần Thơ đang có những giải pháp thu hút và tiếp cận đa dạng thị trường khách quốc tế.

Du khách Hàn Quốc với các trải nghiệm làm bánh xèo, bánh kẹp tại Cần Thơ. Ảnh: Kiều Mai

Nâng chất chuỗi giá trị ẩm thực

Sau khi trải nghiệm làm bánh tráng nướng và ẩm thực dân gian tại Ngân Long Home & Camp - Cồn Sơn, du khách Na Uy Magnus chia sẻ: “Đây là trải nghiệm thú vị. Món bánh tráng dừa mà chúng tôi thử làm có hương vị khá lạ và ngon. Bánh mềm nhưng khi nướng lên thì lại giòn và rất thơm”.

Nướng bánh tráng ngọt hay làm các loại bánh dân gian là trải nghiệm thường được tổ chức ở các điểm du lịch tại Cần Thơ, bởi đây là một trong những cách giới thiệu văn hóa bản địa đến với du khách gần xa. Bà Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Ngân Long Home & Camp - Cồn Sơn, cho biết: “Không chỉ có bánh tráng nướng mà còn nhiều trải nghiệm bánh dân gian khác như: gói bánh tét, làm bánh lá, bánh bông lan… Chúng tôi tổ chức làm những loại bánh gắn với nếp sống truyền thống của ông bà ta từ xưa, như một cách tạo nét mới cho du khách trải nghiệm. Một mặt để giữ truyền thống, tăng thêm giá trị cho những chiếc bánh và ẩm thực dân gian, mặt khác tăng thêm sự trải nghiệm để thu hút du khách, nhất là khách quốc tế”. Theo đó, tại Ngân Long Home & Camp - Cồn Sơn đã dần định vị các tour trải nghiệm ẩm thực mang hương sắc riêng như “Đám giỗ bên cồn”, “Cây chuối giữ hồn quê làng Việt”…

Với các trải nghiệm ẩm thực tại Cần Thơ, du khách không chỉ dừng lại ở thưởng thức mà còn tìm hiểu câu chuyện văn hóa phía sau. Như cách du khách Hàn Quốc Ji Hoon trải nghiệm và yêu thích ẩm thực Việt. Ji-Hoon cho biết: “Tôi nghe nói nhiều về bánh xèo nhưng khi tự tay làm và được nghe câu chuyện về cách đặt tên bánh tôi cảm thấy rất thú vị. Tiếng “xèo xèo” là cách để liên tưởng đến bánh, hay bánh kẹp là cách kẹp bánh khi nướng. Tôi cảm thấy điều này rất thú vị và sẽ kể cho bạn bè nghe sau này”.

Còn du khách Pháp Harvey cho biết: “Ẩm thực của Việt Nam rất đa dạng và ấn tượng bởi sự tươi ngon. Tôi cảm nhận các món ăn ở đây có hương vị thảo mộc, rất nhiều loại nguyên liệu người dân hái tại vườn và chế biến thành món ăn đầy sắc màu, hấp dẫn. Bên cạnh các điểm đến thì ẩm thực là điều nên khám phá về mỗi vùng đất”.

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecologe, cho biết: “Trong quá trình tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, tôi nhận ra du khách rất mong muốn có những trải nghiệm ẩm thực bản địa. Tuy nhiên, nếu các món ăn quá truyền thống thì rất khó tiếp cận khách quốc tế và chúng tôi tìm nhiều phương thức để họ có thể tiếp cận món ăn bản địa một cách tròn vị nhất thông qua các lớp cooking class, workshop và sắp tới là nhà hàng Dua Dining”. Đây là một trong những phương thức để nâng giá trị món Việt. Các món ăn vẫn giữ những nguyên liệu, cách chế biến truyền thống, nhưng có sự điều chỉnh, khoác thêm áo mới để tiếp cận khách quốc tế hiệu quả hơn.

Cụ thể, bà Huỳnh Thị Bích Tuyền lấy ví dụ với món vịt nấu chao, khách quốc tế sẽ khó tiếp cận vì thói quen chỉ dùng phần thịt nạc và ăn theo khẩu phần riêng. Do đó, cách chế biến món vịt nấu chao phục vụ khách nước ngoài có một chút thay đổi: chỉ lấy phần ức vịt phi lê kết hợp sốt chao. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền nói thêm: “Các món ăn dẫu có một chút điều chỉnh vẫn giữ gốc văn hóa Việt và chúng tôi cũng xây dựng từng chủ đề với những câu chuyện và phong tục tập quán phía sau để du khách vừa thưởng thức vừa khám phá. Giá trị của món ăn sẽ được nâng tầm hơn. Ví như các món bánh phu thê, hay chuối nướng đường phố sẽ có những câu chuyện được chia sẻ với du khách”. Ẩm thực đã trở thành điểm nhấn tại Mekong Silt Ecologe, nhất là vào mùa khách quốc tế. Theo chia sẻ của đơn vị, hiện Mekong Silt Ecologe đã đầy khách từ nay cho đến tháng 4-2026, trong đó chủ yếu là khách quốc tế từ Đức, Hà Lan, Pháp…

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng: “Một trong những định hướng quan trọng để đạt mục tiêu thu hút 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025 là bên cạnh xây dựng phát triển du lịch xanh, ẩm thực cũng là thế mạnh cần được đẩy mạnh. Do đó, các địa phương cần phát huy tiềm lực để đẩy nhanh và lan tỏa những hình ảnh, thương hiệu thu hút khách quốc tế. Trong bối cảnh Cần Thơ hợp nhất, đã có sự gia tăng tài nguyên và năng lực hoạt động du lịch của địa phương. Tuy nhiên, phải làm sao kết hợp hài hòa các tài nguyên để phát huy sức mạnh nội lực, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm du lịch thu hút khách thì phải có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ. Nếu như địa phương mạnh về ẩm thực thì ở thời điểm này cần phải xem xét để đặt các loại tài nguyên về đúng vị trí, xác định lại các quy hoạch, các điểm mạnh để phát huy”.

Ứng dụng công nghệ trong quảng bá, phát triển du lịch

Song hành việc xây dựng sản phẩm du lịch với bản sắc riêng thì quá trình giới thiệu, quảng bá cũng là yếu tố quan trọng đưa hình ảnh du lịch Cần Thơ kết nối thị trường quốc tế. Do đó, các nền tảng số đang là giải pháp tiếp cận hiệu quả mà nhiều đơn vị ứng dụng để tiếp cận du khách.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho rằng với công nghệ số du khách có thể tiếp cận điểm đến và tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn: “Từ năm 2006 đến nay, Vietravel đã triển khai nhiều nền tảng số trong hoạt động du lịch, như trang web trực tuyến, nền tảng xã hội, các app tiện ích… cung cấp các thông tin điểm đến, hành trình, dịch vụ cũng như các ứng dụng đặt tour, thanh toán trực tuyến”. 

Ông Võ Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh Truyền thông Cantho Eco Resor, nói: “Qua các ứng dụng chuyển đổi số, đa nền tảng, chúng tôi vừa quảng bá, giới hiệu hình ảnh, các sản phẩm của điểm đến một cách trực quan đến khách hàng; vừa tiếp cận nhiều thị trường. Bà Phạm Thị Cẩm Nhung, Phó trưởng Phòng Giải pháp - Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Cần Thơ, cho biết chuyển đổi số rất quan trọng trong hoạt động du lịch địa phương. Các nền tảng du lịch thông minh khi ứng dụng sẽ mang nhiều tiện ích về quản lý, quảng bá đến nâng cao trải nghiệm du khách và thúc đẩy liên kết du lịch giữa các địa phương.

TP Cần Thơ hiện có 3 hệ thống du lịch thông minh: Cần Thơ Tourism, Hau Giang Tourism, Cổng thông tin du lịch Sóc Trăng, giúp du khách tra cứu điểm đến, đặt dịch vụ và trải nghiệm bản đồ số 3D, 360 độ. Hệ thống du lịch thông minh TP Cần Thơ hiện có gần 6,4 triệu lượt truy cập, bình quân mỗi ngày có 4.000 lượt truy cập, góp phần kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch thành phố đến du khách. Trong định hướng sắp tới, Cần Thơ sẽ tích hợp các hệ thống du lịch thông minh từ các địa phương, hình thành hệ thống đa nền tảng với nhiều tính năng hỗ trợ ứng dụng số hiện đại trong quảng bá và kết nối du khách.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết