21/09/2017 - 10:15

Trường Cao đẳng Cần Thơ

Triển khai đào tạo chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin 

Bên cạnh đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho thành phố, Trường Cao đẳng Cần Thơ còn tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo- Bộ Thông tin và Truyền thông (Thông tư 17), nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Sau khi Thông tư 17 ban hành vào năm 2016, các cơ sở giáo dục đại học ở TP Cần Thơ nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) đã triển khai thực hiện tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT. Gần 1 năm thực hiện Thông tư 17, trường đã đào tạo, cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT cho khoảng 1.200 học viên. Ngoài ra, trường còn đưa vào chương trình đào tạo các học phần ứng dụng CNTT cho học sinh, sinh viên (HSSV), để sau khi tốt nghiệp, các em đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng lao động.

Theo lãnh đạo Trường CĐCT, chứng chỉ ứng dụng CNTT là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm xác nhận trình độ, năng lực theo Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11-3-2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (Thông tư 03). Chuẩn kỹ năng này mới và phù hợp thời đại để thay thế cho chuẩn cũ; đồng thời là bộ chuẩn đầu tiên mở đường cho việc chuẩn hóa các kỹ năng CNTT. Vì vậy, các cá nhân có nhu cầu học để thi lấy chứng chỉ ứng dụng CNTT, có thể đăng ký học tại Trường CĐCT.

Sinh viên Trường CĐCT trong giờ học thực hành ứng dụng CNTT. Ảnh: B.KIÊN

Theo cô Trần Thị Bích Liên, giảng viên Bộ môn Tin học, Trường CĐCT, thời gian qua, trường dần hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học môn này. Bên cạnh phục vụ giảng dạy cho học viên ngoài trường, nhà trường khuyến khích sinh viên năm nhất học tin học để có thể ứng dụng CNTT vào một số môn học khác như soạn báo cáo, viết thuyết trình… giúp sinh viên nâng cao kỹ năng khi tìm việc.

Cô Bích Liên cho biết: “So với chương trình CNTT cũ, chương trình mới đầy đủ, sát với thực tế, ứng dụng nhiều hơn. Trên nền tin học đại cương đã học, sinh viên sẽ học thêm 75 tiết CNTT, có đủ khả năng thực hành tốt, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng”. Bạn Võ Thị Kim Ba, sinh viên ngành Giáo dục tiểu học khóa 41 của trường, nói thêm: “Trước đây, tôi chưa tiếp xúc máy tính nhiều, khóa học tạo cơ hội cho tôi thực hành ngay sau khi học lý thuyết, nên nắm bắt bài học tốt, nhớ lâu”.

Để tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT, cơ sở đào tạo phải đảm bảo các điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trường phải có phòng thi và các phòng chức năng đủ để tổ chức cả 2 phần thi trắc nghiệm và thực hành cho 20-30 thí sinh mỗi đợt thi. Phòng thi đảm bảo đủ ánh sáng, bàn, ghế, phấn hoặc bút dạ, bảng hoặc màn chiếu; có máy in được kết nối với máy tính, thiết bị kiểm tra an ninh...; nhất là trang bị đầy đủ máy tính đảm bảo cho việc tổ chức thi trên máy.

Theo thầy Nguyễn Văn Từ, Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, thực hiện Thông tư 17, Sở GD&ĐT quản lý từ trường cao đẳng trở xuống. Trong quá trình tổ chức thi của các đơn vị, có sự giám sát của Sở TT&TT và Sở GD&ĐT. So với trước đây, các đơn vị đã có bước chuyển đổi mạnh về tổ chức, đào tạo và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT, bởi theo Thông tư 17 đòi hỏi sự đầu tư nguồn lực kỹ lưỡng hơn; ngay cả ngân hàng đề thi phải có sự phân hóa cao đối với từng học viên, đảm bảo tính khách quan, công bằng, chất lượng. Thầy Từ nói: “Thành phố mới chỉ có 3 đơn vị (trong đó có Trường CĐCT) đủ điều kiện tổ chức thi lấy chứng chỉ ứng dụng CNTT. Trường CĐCT đã tổ chức nghiêm túc, hiệu quả kỳ thi cấp chứng chỉ này”.

Với hơn 40 năm phát triển, Trường CĐCT đảm bảo có đủ nguồn lực phục vụ dạy và học, nghiên cứu khoa học. Hiện trường có trên 390 cán bộ, công chức, trên 60% giảng viên có trình độ sau đại học; hệ thống phòng học, giảng đường, phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh; cùng với khu ký túc xá trên 2.000 chỗ… đảm bảo phục vụ hơn 8.000 HSSV.

Ngoài ra, Trung tâm Ngoại ngữ- Tin học và hai trường Mầm non và Tiểu học Thực hành trực thuộc trường, tạo điều kiện tốt để HSSV kiến tập sư phạm và thực tập tốt nghiệp. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐCT, cho biết: Trường đã, đang và sẽ cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và ĐBSCL. Đồng thời, trường tập trung đầu tư nguồn lực phục vụ giảng dạy cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT, tiếng Anh cho HSSV lẫn học viên ngoài trường, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu học tập đa dạng và cơ hội việc làm của người dân ĐBSCL.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết