27/10/2023 - 20:01

Trẻ bị tiêu chảy có uống sữa được không? Nên chọn sữa nào? 

Chọn sữa dành cho trẻ tiêu chảy, phụ huynh nên ưu tiên sản phẩm chỉ xử lý nhiệt 1 lần, chứa thành phần êm dịu tiêu hóa, sản xuất từ nguồn sữa chất lượng cao... 

Khi bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa của trẻ vô cùng nhạy cảm và yếu hơn bình thường. Vì thế, nhiều phụ huynh khá băn khoăn trẻ bị tiêu chảy có nên uống sữa không, và nếu có thì nên chọn sữa như thế nào? Để có lời giải đáp và biết cách chọn sữa dành cho trẻ tiêu chảy giúp cải thiện tình trạng, mời quý phụ huynh cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Có nên cho trẻ tiêu chảy uống sữa hay không?

Sữa là một trong những nguồn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu cho bé. Do đó, đối với các trường hợp tiêu chảy nhẹ, phụ huynh vẫn có thể tiếp tục cho con uống sữa để bổ sung dinh dưỡng và bù nước.

Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của trẻ bị tiêu chảy khá yếu, nên phụ huynh cần chia nhỏ các cữ uống sữa của con. Song song đó, phụ huynh cũng cần chú ý lựa chọn các loại sữa dễ tiêu hóa và hấp thu, để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa khiến trẻ bị tiêu chảy nặng hơn.

Trẻ bị tiêu chảy có thể tiếp tục uống sữa để bù nước, bổ sung năng lượng và dưỡng chất, nhưng cần chia nhỏ các cữ.

2. Tiêu chí mẹ cần biết khi chọn sữa cho trẻ tiêu chảy

Để chọn sữa dành cho trẻ tiêu chảy  phù hợp giúp khắc phục tình trạng, phụ huynh có thể tham khảo những tiêu chí dưới đây:

2.1. Sữa chỉ trải qua 1 lần xử lý nhiệt, êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ

Ở quy trình sản xuất sữa thông thường trải qua nhiều lần xử lý nhiệt (‘nấu’ sữa tươi để tạo thành sữa bột), đạm sữa sẽ bị biến tính, cấu trúc đạm bị phá hủy trở nên vón cục, khó tiêu. Khi uống vào bé khó hấp thu, dễ gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, chướng bụng,...).

Chính vì thế, để hạn chế tạo áp lực lên hệ tiêu hóa của bé, đặc biệt là trong trường hợp bé đang bị tiêu chảy, phụ huynh nên ưu tiên chọn sản phẩm chỉ qua xử lý nhiệt 1 lần. Đây là công nghệ độc đáo giúp bảo toàn tối đa phân tử đạm sữa mềm, nhỏ, cho bé tiêu hóa dễ dàng hơn.

2.2. Được sản xuất từ nguồn sữa chất lượng cao, quy trình đạt chuẩn

Lựa chọn sữa công thức được làm từ nguồn sữa chất lượng cao giúp hạn chế kích ứng lên hệ tiêu hóa non yếu của bé. Đồng thời, sản phẩm có quy trình sản xuất đạt chuẩn, được kiểm định kỹ càng và đầy đủ các chứng nhận an toàn giúp phụ huynh thêm an tâm khi cho bé sử dụng.

Nguồn sữa chất lượng được thu thập từ các nông trại đạt chuẩn tạo nên thành phẩm sữa dành cho bé bị tiêu chảy mát lành, dịu êm với hệ tiêu hóa

2.3. Công thức sữa phù hợp độ tuổi, thể trạng của trẻ

Hiện nay có rất nhiều loại sữa công thức phù hợp với từng độ tuổi. Vì thế, khi mua sữa dành cho trẻ tiêu chảy, phụ huynh đừng quên dựa vào độ tuổi của con để chọn sản phẩm phù hợp, giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ phát triển toàn diện.

Ngoài ra, một số phụ huynh thắc mắc trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột nên uống sữa gì, lúc này nên ưu tiên sữa có bổ sung chất xơ (GOS hoặc PureGOS,...) để hỗ trợ nuôi dưỡng lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

2.4. Chọn sữa có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng

Khi chọn sữa cho bé tiêu chảy và sữa công thức nói chung, phụ huynh cũng nên chọn sữa từ các thương hiệu đáng tin cậy, có lịch sử lâu đời, được nhiều người tin chọn. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần kiểm tra kỹ các thành phần, nguồn gốc, hạn sử dụng của sữa,... nhằm tránh tình trạng mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ những tiêu chí chọn sữa dành cho trẻ tiêu chảy giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa để phụ huynh tham khảo. Ngoài việc chọn sữa phù hợp, phụ huynh cũng nên lưu ý một số điều dưới đây để giúp trẻ sớm hồi phục:

  • Hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt và chưa hoàn thiện, vì thế phụ huynh không nên đổi sữa cho trẻ một cách đột ngột.
  • Pha sữa theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất, đồng thời nên bảo quản sữa trong môi trường khô thoáng, sạch sẽ, tránh nơi có độ ẩm cao.
  • Dự phòng tiêu chảy cho trẻ bằng cách chủng ngừa rota virus, tả, giữ gìn vệ sinh nhà cửa cũng như sử dụng thức ăn và nguồn nước sạch.
Chia sẻ bài viết