23/11/2021 - 15:44

Tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lấy giấy thật nhằm lừa đảo mua bán đất 

(CT) - Chiều 23-11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đấu tranh triệt phá chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Tây Nam Bộ. Qua đó, lực lượng đã bắt tạm giam 5 đối tượng. Đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động lưu động từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh Tây Nam Bộ, do Lưu Hoàng Hải (sinh năm 1972, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu.

Đối tượng Lưu Hoàng Hải. Ảnh: CTV

Trong năm 2020, trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Tây Nam bộ xuất hiện nhóm đối tượng tìm số điện thoại của những người đang cần bán đất, bán nhà (thông qua môi giới, rao bán trên mạng, số điện thoại cắm biển trên đất…) để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để photo. Sau đó, các đối tượng mang đi làm GCNQSDĐ giả. Thủ đoạn của chúng là lấy tên giả, sử dụng số điện thoại khuyến mãi liên hệ gặp chủ đất để xem vị trí thửa đất, nhà và GCNQSDĐ bản chính để đặt cọc. Lợi dụng chủ đất không chú ý, chúng tráo GCNQSDĐ thật, rồi thuê người đóng giả chủ đất (làm giả các giấy tờ tùy thân của chủ đất: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn) để ủy quyền chuyển nhượng cho người khác với giá rẻ hơn giá thị trường. Thực hiện xong giao dịch, chúng tắt điện thoại di động.

Do là GCNQSDĐ thật nên văn phòng công chứng, Phòng Tài nguyên và Môi trường không phát hiện. Khi chủ đất phát hiện thì hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp tài sản đã qua nhiều người. Trước tình hình đó, tháng 4-2021, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án mang bí số 421/L để tập trung lực lượng triệt phá.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được các đối tượng làm giả. Ảnh: CTV ​

Qua điều tra, các đối tượng khai nhận do có làm môi giới bất động sản ở TP Hồ Chí Minh nên quen biết nhau ở các quán cà phê và bàn bạc, thỏa thuận cùng nhau thực hiện hành vi nêu trên. Với thủ đoạn tinh vi, nhóm của Hải đã thực hiện 4 vụ đánh tráo 6 GCNQSDĐ ở quận Ninh Kiều và Cái Răng, TP Cần Thơ. Trị giá 6 GCNQSDĐ này theo giá thị trường khoảng 80 tỉ đồng. Nhóm này đã thực hiện giao dịch được 4 GCNQSDĐ, chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận đã làm giả GCNQSDĐ ở các tỉnh Long An, Bến Tre, Đồng Tháp và Sóc Trăng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ tiếp tục cũng cố tài liệu, chứng cứ để truy bắt các đối tượng có liên quan. Ai là bị hại của nhóm đối tượng này, liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ, gặp điều tra viên Nguyễn Ngọc Trìu, số điện thoại: 0937.627.997.

S.Hà   

Chia sẻ bài viết