27/09/2022 - 20:02

Trạm radar thời tiết đã ‘bắt’ được bão, gió cực mạnh 

Theo lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tính đến 14 giờ chiều 27/9, các trạm radar thời tiết ở Quảng Trị và Quảng Nam đã “bắt” được bão Noru, gió cực mạnh.

Rada thời tiết của Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ bão Noru. (Nguồn: Trung tâm DBKTTVQG)

Chiều 27/9, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết bão số 4 (tên quốc tế là bão Noru) đã tiến vào khu vực giám sát của Hệ thống radar khí tượng thủy văn Việt Nam.

Theo đó, cường độ bão số 4 được ghi nhận ở cấp 14.

Nói thêm về diễn biễn trên, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết khoảng 14 giờ chiều nay, các trạm radar thời tiết đặt tại Tân Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã “bắt” được cơn bão Noru.

Theo ông Khiêm, khi các radar thời tiết “bắt” được bão sẽ giúp cho các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn có thể theo dõi chặt chẽ hơn về diễn biến của cơn bão, từ đó đưa ra cảnh báo kịp thời đến người dân và chính quyền các địa phương.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở thời điểm bão nằm trong phạm vi hoạt động của các radar, bão số 4 có cường độ ở cấp 14, tương đương sức gió từ 150-166 km/giờ, đây là cấp gió bão cực mạnh. Ở cấp gió này, vùng biển bão đi qua có sóng cực lớn, có thể đánh chìm tàu trọng tải lớn.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trong chiều nay, tại khu vực đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11, đảo Phú Quý gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Với dữ liệu cập nhập đến chiều nay, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết cơ quan này vẫn nhận định nhiều khả năng khu vực chịu ảnh hưởng của tâm bão số 4 là các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định.

Dự báo trong khoảng 21 giờ đêm nay đến sáng mai 28/9, khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định sẽ có gió bão rất mạnh; đây cũng là khoảng thời gian nguy hiểm nhất trong cơn bão số 4 khi nó đổ bộ vào đất liền nước ta.

Hùng Võ (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết