28/08/2021 - 08:14

TP Cần Thơ chuẩn bị dạy và học trực tuyến năm học mới như thế nào? 

Hơn một tuần nữa TP Cần Thơ bước vào năm học mới 2021-2022. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, thành phố xây dựng nhiều phương án dạy và học ở các cấp, bậc học phù hợp thực tế từng địa phương, trường học. Mục tiêu chung là đảm bảo an toàn và giữ vững chất lượng giáo dục.

Một buổi dạy học trực tuyến Trường THCS Thị trấn Vĩnh Thạnh năm học 2020-2021.

Giáo dục tiểu học: Ða dạng hình thức học tập

Ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi chủ động các phương án, kịch bản để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục cũng như điều kiện thực tế của người học. Từ đó tổ chức dạy học linh hoạt bằng hình thức phù hợp với điều kiện từng quận, huyện, mỗi nhà trường và đảm bảo sự tham gia của học sinh”.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, do học sinh cấp tiểu học còn khá nhỏ, hạn chế trong sử dụng công nghệ thông tin, nên ngành chưa ưu tiên triển khai học trực tuyến cho các em trong năm học mới. Nếu đến ngày đi học theo kế hoạch là 20-9, tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, học sinh chưa thể trực tiếp đến lớp, ngành sẽ tham mưu UBND thành phố lùi thời gian nhập học. Trong tình huống này, các trường vẫn phải kết nối với giáo viên, phụ huynh để bước đầu chuẩn bị tâm lý, nền nếp học tập của học sinh.

Năm học 2021-2022, giáo dục tiểu học TP Cần Thơ đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm với nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giáo dục trung học: Ðảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến

Theo khung kế hoạch năm học mới, các trường học TP Cần Thơ tổ chức khai giảng trực tuyến vào ngày 5-9. Học sinh cấp THCS, THPT bắt đầu vào học kỳ I vào ngày 6-9 (đối với lớp 9, lớp 12); các lớp còn lại (6, 7, 8, 10, 11) từ ngày 13-9 và giáo dục thường xuyên từ ngày 20-9. Nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục ở học kỳ I, ngành yêu cầu các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên chủ động đa dạng hình thức dạy và học phù hợp. Tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày bắt đầu học kỳ I cho đến khi ngành có thông báo mới.

Thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ngày 5-9 tới, trường tổ chức khai giảng trực tuyến. Ðiểm cầu chính sẽ được đặt tại trường; các điểm cầu khác có các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và đại diện ban cán sự các lớp dự”. Năm học 2021-2022, trường có 35 lớp, với 1.270 học sinh và 63 cán bộ quản lý, giáo viên. Ðể đảm bảo chất lượng giáo dục, hỗ trợ học sinh khó khăn, trường đã rà soát để chia nhóm và xác định phương thức hỗ trợ. Với nhóm học sinh có phương tiện thiết bị nhưng thiếu đường truyền internet, trường đã làm việc với VNPT huyện Vĩnh Thạnh để hỗ trợ sử dụng 2GB/1 ngày (miễn phí 60 ngày). Với nhóm học sinh không có máy tính, điện thoại; trường thống kê và tổ chức photo nội dung bài học gửi tận nhà cho các em qua đường bưu điện (phí do trường trả); hoặc giáo viên chủ nhiệm, bộ môn đưa đến học sinh. Sau thời gian quy định, học sinh hoàn thành bài học và bài tập được giao, phụ huynh gửi qua bưu điện hoặc giáo viên đến nhận. Thầy Nguyễn Văn Lộc cho biết trường đã triển khai dạy và học trực tuyến những năm gần đây, nên không quá khó khăn. Trường chuẩn bị 35 máy tính có kết nối internet; với 2 đường truyền của Viettel và 1 đường truyền của VNPT. Ở mỗi lớp đều có nhóm zalo để quản lý. Lãnh đạo trường có thể tham gia lớp học để nắm tình hình và hỗ trợ thầy cô, học sinh nếu gặp khó khăn. 

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Các trường, giáo viên đảm bảo cơ bản yêu cầu triển khai dạy học trực tuyến. Viettel hỗ trợ đường truyền dạy trực tuyến ở tất cả trường THCS. Tuy nhiên, huyện còn khó khăn do một số trường còn thiếu máy tính. Với học sinh thì khoảng 40% gia đình không có Internet, 30% học sinh không có điện thoại. Trước mắt, ngành tham mưu UBND huyện, Sở GD&ÐT thành phố đầu tư thêm cơ sở vật chất, máy tính. Phía học sinh thì tổ chức để những học sinh có phương tiện thành lập nhóm với học sinh không có thiết bị ở gần nhà để học cùng nhau. Hoặc giáo viên sẽ in, gửi bài cho các em còn khó khăn. 

Lãnh đạo Phòng GD&ÐT quận Bình Thủy cho biết hiện nay học sinh THCS đã cơ bản vào các lớp học online, giáo viên đã kết nối với phụ huynh để nắm tình hình học tập của học sinh. Hiện có trên 2/3 học sinh THCS tham gia các lớp học trực tuyến. Cô Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ÐT quận Bình Thủy, cho biết: Ngành đang yêu cầu trường THCS tiếp tục rà soát, sớm liên hệ được với tất cả học sinh để bố trí giáo viên giảng dạy phù hợp. Với giáo viên việc dạy trực tuyến không quá khó vì đã có kinh nghiệm. Nhưng với học sinh, năm học trước có khoảng 70% học sinh học trực tuyến. Số học sinh còn lại chưa tham gia vì gặp khó về trang thiết bị. “Với những học sinh không tham gia lớp học trực tuyến, giáo viên in và gửi bài cho học sinh. Các trường tiếp tục phối hợp phụ huynh để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả. Phòng chủ động trao đổi và cùng địa phương hỗ trợ cho các trường triển khai đúng chương trình học”, cô Nguyễn Kiều Phương nói.

Ngành Giáo dục quận Bình Thủy cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND quận đầu tư mua sắm bàn ghế học sinh, máy vi tính trị giá gần 15 tỉ đồng; thực hiện quy trình đầu tư gần 10 tỉ đồng trang thiết bị cho lớp 2, lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Quận đã chuẩn bị chu đáo đội ngũ nhà giáo, nhất là thầy cô phụ trách giảng dạy Chương trình Giáo dục phổ thông mới; đã tập huấn cho 100% các thầy cô ở mô-đun 3. 

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, ngành đã xây dựng các phương án tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục trung học; trong đó yêu cầu các đơn vị chủ động đa dạng hình thức dạy và học; nhất là dạy trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị, phải đảm bảo các điều kiện thiết bị, đường truyền… Với những học sinh không đủ điều kiện về công nghệ thông tin để học trực tuyến, các trường phải tổ chức giao nhiệm vụ học tập đến tận tay học sinh, nhận bài học và bài tập học sinh thực hiện và trả lời mọi thắc mắc của học sinh.  

N.NGÂN

Chia sẻ bài viết