28/04/2010 - 09:12

Tổng thống Mỹ thực hiện cam kết với thế giới Hồi giáo

* Dự luật cải cách tài chính Mỹ bế tắc tại Thượng viện

(TTXVN)- Ngày 26-4, tại Thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chủ trì Hội nghị Thúc đẩy phát triển kinh tế tại các quốc gia Hồi giáo trong nỗ lực nhằm xây dựng quan hệ xã hội và thương mại với thế giới Hồi giáo cũng như thực thi những cam kết mà ông từng đưa ra tại Cairo, Ai Cập, cách đây gần một năm.

Phát biểu tại hội nghị kéo dài 2 ngày, thu hút hơn 250 nhà doanh nghiệp thành đạt đến từ 50 quốc gia Hồi giáo, Tổng thống Obama khẳng định “những thay đổi thực sự đã tới và nếu biết lắng nghe, chúng ta có thể sẽ trở thành đối tác của nhau”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke nhấn mạnh việc thúc đẩy kinh doanh với thế giới Hồi giáo không chỉ giúp các nước Hồi giáo mà còn giúp Mỹ tăng cường an ninh và thương mại. Ông cho rằng hơn một tỉ người, hiện sinh sống tại các quốc gia Hồi giáo, đang đại diện cho tiềm năng “còn bỏ ngỏ” của nền kinh tế toàn cầu, cả về nhu cầu hàng hóa, dịch vụ cũng như khả năng tạo ra những thay đổi về mặt kỹ thuật và xã hội nhằm thúc đẩy kinh tế và phát triển xã hội.

Như một phần trong kế hoạch của Tổng thống Obama, Washington dự định sẽ dành khoảng 2 tỉ USD trong Quỹ công nghệ và đổi mới toàn cầu nhằm tăng cường đầu tư tư nhân với các doanh nghiệp của các nước Hồi giáo. Cơ quan Phát triển Mỹ USAID cũng thông báo sẽ xây dựng 13 đối tác mới nhằm phát triển doanh nghiệp.

* Trong khi đó, cuộc cải cách toàn diện nhất trong ngành ngân hàng Mỹ kể từ sau cuộc Đại suy thoái những năm 1930 đã bị “tắc” tại Thượng viện khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa ngày 26-4 thống nhất chưa thảo luận dự luật cải cách vào lúc này.

Với tỷ lệ phiếu 57/41, Thượng viện đã không hội đủ 60 phiếu cần thiết để đưa dự thảo cải cách tài chính ra thảo luận tại phiên họp toàn thể. Nghị sĩ Dân chủ Ben Nelson cũng gia nhập nhóm nghị sĩ Cộng hòa phản đối dự luật này. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid cũng bỏ phiếu phản đối, một động thái được cho là mang tính chiến lược nhằm dàn xếp các thỏa thuận tiếp theo với đảng Cộng hòa.

Chia sẻ bài viết