27/02/2024 - 15:06

Tin tức thế giới ngày 27-2 

LHQ khẳng định tiếp tục hỗ trợ người dân Palestine

+ Mỹ hoan nghênh cải tổ trong chính quyền Palestine 

Ngày 26-2, ông Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - khẳng định tổ chức đa phương này sẽ duy trì các nỗ lực nhằm giúp người dân Palestine vượt qua những thách thức về nhân đạo, chính trị, tài chính cũng như an ninh.

Đề cập việc Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas, LHQ bày tỏ cơ quan này mong muốn thấy một chính quyền Palestine được củng cố và trao quyền. Đây được xem là bước đi trong lộ trình hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine hoàn toàn độc lập, dân chủ, có chủ quyền, trên cơ sở các đường ranh giới năm 1967, trong đó Dải Gaza là một phần không thể thiếu.

Chính phủ Mỹ ngày 26-2 cũng đánh giá cao cuộc cải tổ trong bộ máy chính quyền Palestine, coi đây là bước đi hướng tới việc thống nhất Bờ Tây với Dải Gaza đang bị xung đột tàn phá. 

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh các bước để chính quyền Palestine cải tổ và hồi sinh chính mình. Chúng tôi cho rằng đây là bước quan trọng để có được Dải Gaza và Bờ Tây thống nhất dưới sự quản lý của Chính quyền Palestine”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Palestine Shtayyeh đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Abbas, nhấn mạnh là để tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nội bộ Palestine về các thỏa thuận chính trị, khi cộng đồng quốc tế đang tăng cường nỗ lực xoa dịu cuộc xung đột tại Dải Gaza và bắt đầu tập trung vào một cơ cấu chính trị để quản lý vùng đất này thời hậu xung đột.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã đệ đơn từ chức ngày 26-2. Ảnh: AFP

Thái Lan tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Các nhà điều hành du lịch tại Thái Lan kêu gọi chính phủ nước này thảo luận về chương trình miễn thị thực dài hạn giữa Thái Lan và Ấn Độ, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2027.

Phó chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, bà Somsong Sachaphimukh cho biết việc miễn thị thực tạm thời hiện nay đối với Ấn Độ đã giúp thúc đẩy thị trường du lịch. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang có kế hoạch gia hạn chương trình này thêm 2 năm sau khi chương trình hiện tại kết thúc vào ngày 10-5.

Thị trường Ấn Độ cung cấp lượng khách lớn thứ 5 cho Thái Lan với 258.269 lượt khách du lịch, tính đến ngày 18-2. Ấn Độ được dự đoán sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2027. Nhận định đây là cơ hội tốt để Thái Lan thu hút thêm nhiều khách du lịch chất lượng cao từ Ấn Độ, bà Somsong cho rằng về lâu dài, chương trình miễn thị thực chung giữa Thái Lan và Ấn Độ nên được thảo luận để thúc đẩy du lịch và thương mại cho cả hai nước.

Du khách Ấn Độ tham quan Chùa Wat Pho ở thủ đô Bangkok. Ảnh: TTGAsia

Ra mắt liên minh toàn cầu phát triển công nghệ 6G với sự hỗ trợ từ AI      

Samsung Electronics thông báo tập đoàn này chuẩn bị gia nhập một liên minh toàn cầu tiên phong trong phát triển công nghệ và mở rộng hệ sinh thái của mạng thế hệ thứ sáu (6G) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Mạng này sẽ không chỉ thay thế công nghệ di động 5G mà còn hứa hẹn mang đến dung lượng cao hơn và ít độ trễ hơn.

Samsung sẽ tham gia với tư cách là thành viên sáng lập của Liên minh AI-RAN, nhằm mục đích nghiên cứu công nghệ 6G và tạo ra một hệ sinh thái thông qua sự hội tụ của AI và công nghệ truyền thông không dây. RAN là viết tắt của Radio Access Network, là một loại cơ sở hạ tầng dành cho mạng di động.

Liên minh AI-RAN đã chính thức ra mắt ngày 26-2 tại Mobile World Congress (MWC), một triển lãm công nghệ được tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha). Các thành viên sáng lập bao gồm 10 công ty viễn thông phần mềm và một trường đại học, bao gồm Samsung Electronics, Nvidia, Arm, SoftBank, Ericsson, Nokia, Microsoft và Northestern University.

Samsung Electronics có kế hoạch dẫn đầu nghiên cứu và hệ sinh thái 6G bằng cách áp dụng AI vào công nghệ truyền thông không dây để dẫn đầu đổi mới dịch vụ và nâng cao hiệu quả mạng bằng cách tham gia vào liên minh này.

Charlie Zhang, phó chủ tịch cấp cao kiêm trưởng nhóm đổi mới tiêu chuẩn và di động tại Samsung Research America, bày tỏ hy vọng liên minh sẽ tạo ra những thay đổi mới tập trung vào mạng AI và 6G, đổi mới cách mọi người tương tác với công nghệ và tạo ra giá trị mới.

Ảnh: Devdiscourse

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết