10/09/2014 - 21:39

Tìm đường quay lại chính trường

Tổng thống Pháp Francois Hollande, người bị bẽ mặt vì những lời công kích trong cuốn hồi ký của bạn gái cũ và yếu thế vì sự chống đối trong nội bộ đảng Xã hội, đang đối mặt với thách thức mới từ người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy. Bạn bè của cựu tổng thống ngày 9-9 cho biết ông Sarkozy đang chuẩn bị cho một cuộc trở lại chính trường đầy ấn tượng.

Telegraph dẫn lời một trợ lý thân cận của ông Sarkozy cho biết, chính trị gia bảo thủ từng rút khỏi chính trường sau khi bị ông Hollande đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2012 sẽ sắm vai “người giải cứu nước Pháp”. Hiện ông Sarkozy đang khởi động một chiến dịch đánh bóng lại tên tuổi đã được chuẩn bị từ lâu bằng tuyên bố sẽ ứng cử vị trí lãnh đạo đảng cánh hữu đối lập Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP). Ông được cho là sẽ đưa ra thông báo chính thức ngay sau cuộc họp báo của Tổng thống Hollande vào thứ Năm tuần tới (ngày 18-9).

Các nguồn tin thân cận của cựu tổng thống cho biết ông muốn trở thành ứng viên chủ chốt của chính đảng đối lập và tranh thủ tai tiếng không chỉ của đương kim tổng thống mà còn của các đối thủ trong nội bộ đảng UMP. Nhiều nghị sĩ cấp cao bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Sarkozy trước thông tin nói trên. Jean-Francois Copé, cựu Chủ tịch UMP, đã lên tiếng kêu gọi các thành viên trong đảng nhất trí ủng hộ ông Sarkozy. Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Carla Bruni nói bà không hài lòng với kế hoạch trở lại chính trường của chồng vì lo ngại giới truyền thông sẽ săm soi ông ấy. Tuy nhiên, một số nhà bình luận nhận định sự dè dặt của bà Bruni là một chiến lược dàn xếp cẩn thận nhằm thuyết phục cử tri rằng ông Sarkozy sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng vì lợi ích của đất nước.

Mặc dù kế hoạch trở lại chính trường của cựu Tổng thống Sarkozy trông có vẻ thuận lợi, song ông vẫn là một nhân vật nhiều tranh cãi. Ông đang bị điều tra xung quanh cáo buộc tham nhũng và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy có đến 70% người Pháp không muốn ông tái nhiệm. Một trở ngại lớn trong nội bộ UMP có thể cản bước ông Sarkozy là cựu Thủ tướng Alian Juppé, một nhân vật nhiều uy tín gần đây tiến hành chiến dịch vận động sự ủng hộ từ các thành viên trong đảng. Những người ủng hộ ông Juppé còn chỉ trích ông Sarkozy từng thất bại trong việc ngăn chặn sự lớn mạnh của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) do bà Marine Le Pen lãnh đạo.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết