10/05/2015 - 18:08

Thuyền rồng Bình Thuận khẳng định vị thế

Khi trao thưởng thành tích hạng Nhì toàn đoàn cho đoàn thuyền rồng Bình Thuận tại Giải vô địch đua thuyền toàn quốc năm nay, một nhà chuyên môn nói rằng: “Hễ các tay bơi Bình Thuận xuống thuyền là sẽ có HCV”.

Thật vậy, từ năm 2009 đến nay, ở các cuộc tranh tài toàn quốc, đội thuyền Bình Thuận gần như “đánh đâu thắng đó”. 7 năm tranh tài thì hết 5 năm thuyền rồng Bình Thuận đứng Nhất toàn đoàn. Năm nay, đội thuyền Bình Thuận cũng rất mạnh nhưng có thể do đường xa “lạ bến”, họ không bảo vệ được ngôi đầu trước đội chủ nhà Cần Thơ.

Đội thuyền rồng nam Bình Thuận thi đấu tại giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia Eximbank năm 2015.  

Bình Thuận phát triển môn thuyền rồng từ rất sớm và gặt hái nhiều thành công. Năm 1999, lần đầu tiên môn đua thuyền rồng được tổ chức thi đấu giải toàn quốc trên sông Sài Gòn, các tay bơi Bình Thuận gần như không có đối thủ ở các nội dung thi đấu và giành hạng Nhất toàn đoàn thuyết phục. Liên tục các năm sau đó, Bình Thuận khẳng định vị thế ở tốp 3. Sau đó, đội đua thuyền Bình Thuận còn đại diện Việt Nam vươn ra đấu trường châu lục, giành được nhiều thành tích đáng kể: Cúp đồng Giải Đua thuyền Rồng Quốc tế - Thái Lan năm 2002; 2 HCĐ và 2 HCV tại Giải Đua thuyền Rồng Quốc tế ở Nam Ninh, Trung Quốc năm 2004…

Hầu hết các VĐV thuyền rồng Bình Thuận đến từ nhiều nơi khác nhau. Có người là công nhân, dân chày, lao động chân tay… Hàng ngày, các thành viên đội thuyền tất bật với công việc mưu sinh, chỉ đến khi thi đấu thì mới tập trung lại. Mặc dù không tập luyện thường xuyên và thời gian tập trung thường ngắn ngủi, chỉ khoảng 1 tháng, nhưng khi bắt tay vào tập luyện, thi đấu thì các thành viên trong đội đều tỏ ra chuyên nghiệp. Ban huấn luyện đội thuyền Bình Thuận nói rằng, yếu tố làm nên thành công cho đội thuyền chính là tinh thần khao khát chiến thắng và ý thức tập thể, gắn kết của từng VĐV. Trong đội, cũng có những tay bơi kỳ cựu, gắn bó với đội suốt mười mấy năm qua, như Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Văn Phó, Hà Thanh Sang… Nhiều VĐV khi hết tuổi thi đấu vẫn tiếp tục sát cánh với đội thuyền ở vai trò chèo lái.

Trên đường đua sông nước, quan sát đội thuyền Bình Thuận thi đấu, thấy được khí thế và tinh thần đồng đội của các VĐV rất cao. Trước giờ xung trận, mọi người đều phấn chấn, thoải mái động viên nhau cố gắng thể hiện hết mình. Lúc vào thi đấu, các VĐV đồng loạt vung dầm, phối hợp nhịp nhàng ăn ý, cùng đưa thuyền lao nhanh về đích… Gần như ở bất cứ cuộc đua nào đội thuyền Bình Thuận cũng giành được kết quả thi đấu tốt.

HLV Trưởng thuyền rồng Bình Thuận - Trần Văn Nguyên, cho biết: “Hiện nay, thuyền rồng Bình Thuận chiếm ưu thế ở các nội dung nam 22 người và 12 người. Các tay bơi nam được xem là chủ lực giành huy chương ở các cuộc tranh tài. Khoảng hơn 1 năm nay, thuyền rồng Bình Thuận đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng, nhưng kết quả thi đấu vẫn khả quan. Điều đáng trân trọng là mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều năm qua đội thuyền vẫn ổn định, đóng góp được nhiều huy chương cho thể thao tỉnh nhà”.

Với sự nỗ lực không ngừng, thuyền rồng Bình Thuận ngày càng khẳng định vị thế trên đấu trường toàn quốc.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết