11/06/2021 - 07:50

Thực nghiệm trồng nho sạch ở Cần Thơ 

Cần Thơ Farm (79A Võ Văn Kiệt, Cần Thơ) là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách, nhất là những ai yêu thích nông sản sạch và trải nghiệm các mô hình thực nghiệm hay giáo dục về nông nghiệp. Bên cạnh các loại rau thủy canh, dưa lưới thì mô hình thực nghiệm nho đang tạo sức hút mới với nhiều du khách.

Mô hình thực nghiệm nho tại Cần Thơ Farm.

Từ đầu tháng 6-2021, Cần Thơ Farm bắt đầu đón khách tham quan mô hình thực nghiệm nho. Khu thực nghiệm này có khoảng 200 gốc nho, gồm 4 loại: nho đỏ Ninh Thuận, nho Pháp, Mỹ và Nhật. Hiện nay nho đương độ sai trái, ửng đỏ rất đẹp thích hợp để có những bức ảnh check-in đẹp lung linh. Tuy nhiên, đó là một phần nhỏ trong hành trình tham quan khu thực nghiệm. Ông Nguyễn Văn Phong, điều hành Cần Thơ Farm, cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu làm các mô hình thực nghiệm, chúng tôi muốn hướng khách tham quan tiếp cận, trải nghiệm về nông nghiệp sạch. Do đó, du khách không chỉ tham quan để biết mà chúng tôi còn chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về cách trồng các loại cây”.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Phong, để có một mô hình thực nghiệm hoàn thiện, cần phải trải qua nhiều bước. Bắt đầu là quá trình tìm tòi nghiên cứu, lựa chọn và lai tạo giống phù hợp thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên. Sau đó cây phải cho thu hoạch ổn định và tạo được cây giống. Như vậy, mỗi mô hình hoàn thiện để phục vụ du khách thường cần từ 2-4 năm chuẩn bị. Cụ thể với mô hình thực nghiệm nho này, ông Nguyễn Văn Phong đã bắt tay thực hiện từ năm 2018, đến nay nho đã vào mùa thứ hai, hiệu suất cho trái dần ổn định và sản xuất được cây giống. Những giống nho này đều được lai ghép thích hợp với thổ nhưỡng ÐBSCL.

Song song với mô hình thực nghiệm nho, Cần Thơ Farm còn có mô hình thực nghiệm táo cũng đang dần hoàn thiện. Những cây táo này được lai từ giống bản địa và Thái Lan, từ đó tạo ra giống táo xanh lớn, giòn ngọt, có vị chua dịu, hơi chát và thơm. Ðiểm đặc biệt của giống táo này là không còn độ nhớt trong thịt cơm, thay vào đó cơm táo rất chắc, mọng nước. Mô hình này cũng đang đón khách tham quan và trải nghiệm. Ngoài nho, táo, Cần Thơ Farm còn đang trồng thử nghiệm nhiều loại cây trái khác như: dâu tằm, mâm xôi, cherry… Ông Nguyễn Văn Phong cho biết: “Sản phẩm từ nông trại đến bàn ăn là định hướng mà chúng tôi muốn hướng đến lâu dài. Các nông sản được trồng tại chỗ, thu hoạch và chế biến thành các món ăn đa dạng, sạch và an toàn, tốt cho sức khỏe”.

Những chùm nho chín mọng.

Cần Thơ Farm có diện tích hơn 7.000m2, gồm: khu trưng bày đặc sản ÐBSCL, quầy kinh doanh thực phẩm sạch, khu vực trồng rau sạch thủy canh và địa canh, nhà ươm cây giống, nhà trồng dưa lưới, nhà trồng nho, táo… cùng diện tích mặt nước nuôi cá. Tùy theo mỗi mùa vụ mà du khách có thể tham quan các mô hình thực nghiệm trái cây tương ứng. Riêng các mô hình rau thủy canh, địa canh, du khách có thể tham quan bất kỳ lúc nào và có thể tự tay thu hoạch, mua về hay chế biến sử dụng tại chỗ. Với nhiều trải nghiệm mang tính giáo dục, nhất là về nông nghiệp sạch, Cần Thơ Farm đang trở thành điểm đến cuối tuần của nhiều người, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ, hay các học sinh, sinh viên.

Ðể đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, Cần Thơ Farm chỉ đón tham quan từng đợt 10 khách và cần đăng ký trước để sắp xếp, bố trí lịch tham quan phù hợp, thực hiện nghiêm 5K. Ðơn vị hiện không phục vụ khách tại chỗ, nông sản chỉ bán mang về.

Giá vé trải nghiệm mô hình thực nghiệm: 40.000 đồng/người lớn, 25.000 đồng/trẻ em. Trong đó tham quan các mô hình, kèm một chai nước ép dưa lưới và một phần dưa lưới tươi.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết