01/04/2012 - 07:24

HOÀN THIỆN HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển

Hiện nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ được đầu tư xây dựng ngày một hoàn thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, các quận, huyện đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông trên địa bàn, kết nối hiệu quả vào các trục giao thông chính đến khu vực trung tâm thành phố. Song, mức đầu tư này chưa đồng bộ, do nguồn lực đầu tư hạn chế.

Đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ

Huy động nhân dân nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.  

Là một trong các quận trung tâm của TP Cần Thơ, Bình Thủy có 3 trục giao thông chính là tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám - Lê Hồng Phong (Quốc lộ 91), đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 91B. Các trục giao thông này vừa đáp ứng yêu cầu lưu thông trên địa bàn vừa phát huy vai trò kết nối vào Khu công nghiệp Trà Nóc 1, Trà Nóc 2, Cảng Cần Thơ, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, đi các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương và thành phố. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, là quận trung tâm, song hạ tầng giao thông của quận vẫn chưa thực sự đáp ứng các yêu cầu phát triển. Các trục giao thông chính đã có sẵn, nhưng các tuyến đường nhánh kết nối vẫn chưa hoàn thiện. Hai tuyến đường nhánh quan trọng của quận Bình Thủy là tỉnh lộ 917 và tỉnh lộ 918 đang xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, các cầu chỉ cho phép xe tải trọng 5 tấn lưu thông. Xe buýt trên tuyến tỉnh lộ 918 không hoạt động được, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Các cầu trên tỉnh lộ 917 xe tải trọng lớn không qua được, nên quận gặp khó trong việc mời gọi đầu tư vào cụm công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp quy hoạch tại phường Thới An Đông.

Theo quy hoạch phát triển của TP Cần Thơ, huyện Phong Điền phát triển thành huyện đô thị sinh thái trong tương lai. Việc xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế vườn kết hợp du lịch sinh thái là định hướng mà địa phương đang tập trung thực hiện. Với 6 xã và 1 thị trấn, hạ tầng giao thông của Phong Điền cơ bản hoàn thiện, hơn 80km đường giao thông nông thôn được thảm nhựa và bê tông hóa từ nhiều năm nay. Bà Trương Kim Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết huyện đang trong quá trình xây dựng các xã nông thôn mới, việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn nối liền các xã chính là một trong các tiêu chí quan trọng góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương. Huyện có 3 tuyến giao thông chính là tỉnh lộ 923, tỉnh lộ 918 và tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đã thi công đến địa bàn xã Mỹ Khánh, góp phần kết nối Phong Điền với trung tâm thành phố. Song, do khó khăn về kinh phí, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài khi thi công đến địa bàn xã Mỹ Khánh thì tạm ngưng. Hai tuyến tỉnh lộ 918 và tỉnh lộ 923 đã xuống cấp, còn một số cầu tạm, xe tải trọng trên 5 tấn không qua được, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Tập trung vốn cho công trình trọng điểm

Theo phản ánh của các quận, huyện trên địa bàn thành phố, năm 2012, nguồn vốn đầu tư phân bổ cho các công trình xây dựng cơ bản không đủ để đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa phương. Do vậy, địa phương đã xác định chỉ ưu tiên phân bổ vốn cho các công trình trọng điểm, bức xúc, chú trọng đầu tư cho các địa bàn còn khó khăn về đường giao thông.

Trên địa bàn quận Bình Thủy hiện có 3 phường ven Long Tuyền, Long Hòa và Thới An Đông, hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, cần huy động nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp. Ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: “Quận vừa tổ chức khởi công tuyến Quốc lộ 91B- chợ Phó Thọ phường Long Tuyền vào ngày 29-3, mặt đường có bề rộng 4m, tổng chiều dài 2.570m, kết cấu bê tông nhựa nguội, kinh phí hơn 13,6 tỉ đồng. Đây là công trình do nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và tự giải phóng mặt bằng. Một khi công trình hoàn thành sẽ kết nối hiệu quả từ chợ Phó Thọ của phường Long Tuyền vào quốc lộ 91B, thuận tiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản vào trung tâm thành phố và tiếp nhận hàng hóa từ trung tâm về phân phối cho các tiểu thương và người dân địa phương”. Cũng trong quý I/2012, quận Bình Thủy đã khởi công tuyến Rạch Cựa Gà- Bà Lý-Mương Khai ở phường Thới An Đông với chiều dài 3,5 km, kinh phí 4,2 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, quận xác định khi huy động được kinh phí sẽ tiếp tục đầu tư một số công trình giao thông ở các phường ven như: đường Nguyễn Viết Xuân từ Quốc lộ 91 nối vào phường Thới An Đông, đường Rạch Cam-Xẻo Cao thuộc phường Long Hòa kết nối từ tỉnh lộ 918 vào đường Võ Văn Kiệt. Mặt khác, quận cũng chỉ đạo các phường ven vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông, đường dân sinh ở các khu vực để nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho người dân.

Còn huyện Phong Điền, với 80km đường giao thông nối liền các xã, dù cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân, nhưng một số tuyến đã xuống cấp sau nhiều năm xây dựng. Vì vậy, huyện cũng tập trung cho công tác xã hội hóa để nâng cấp sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã. Bà Trương Kim Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Bên cạnh việc xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông liên ấp, liên xã, huyện cũng có chủ trương xóa các cầu tạm trên địa bàn để đảm bảo xe cộ lưu thông thuận tiện, thông suốt”. Đến nay, hầu hết các cầu trên địa bàn huyện Phong Điền đã được bê tông hóa, chỉ trừ các tuyến đường ấp liền ấp còn một số cầu ván. Vì vậy, trong năm 2012, huyện chủ trương thay các cầu ván này bằng các cống đập, vừa đảm bảo tưới tiêu, ngăn lũ cho vườn cây ăn trái vừa phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

Năm 2012, với nguồn vốn phân bổ hạn hẹp, mỗi địa phương đều căn cứ vào tình hình thực tế để phân bổ hợp lý nguồn vốn, đầu tư theo từng giai đoạn, ưu tiên công trình trọng điểm. Bên cạnh đó, việc tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư từ xã hội cũng là cách để các quận, huyện và thành phố tháo gỡ khó khăn về vốn, từng bước đầu tư đồng bộ cho các công trình hạ tầng giao thông. Theo các quận huyện, bên cạnh sự nỗ lực của cơ sở thì thành phố cần đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông trọng điểm, các tuyến đường tỉnh do thành phố quản lý để góp phần tạo bộ mặt mới khang trang cho các quận, huyện, thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết