22/09/2015 - 20:39

Thiếu cơ sở vật chất – vấn đề của thể thao cơ sở “vùng ven”

Phong trào tập luyện thể thao tại các quận nội ô thành phố Cần Thơ đang phát triển mạnh với sự ra đời của các CLB nhiều môn thể thao như: thể hình, võ thuật, bóng bàn, cầu lông... nhờ xã hội hóa cơ sở vật chất. Trong khi đó, các huyện vùng ven vẫn phải loay hoay với vấn đề tìm nơi tập luyện thể thao.

Vào mỗi buổi chiều tại Nhà văn hóa thị trấn Thới lai, huyện Thới Lai, rất đông học sinh, thanh niên chia nhóm chơi đá cầu, đá bóng, cầu lông, tập bóng chuyền… Trong khuôn viên chừng 400 mét vuông, nhưng có lượng người quá đông nên thường xuyên xảy ra tình trạng va vào nhau. Ông Nguyễn Phú Triệu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Thới Lai, cho biết: "Nhà văn hóa hiện là nơi tập luyện thể thao lý tưởng nhất của người dân khu vực thị trấn, vì mặt sân xi măng sạch sẽ, thông thoáng. Tuy nhiên, do diện tích sân hạn chế nên sinh hoạt của người dân cũng không được thoải mái. Ngoài sân này ra thì ở huyện gần như không còn sân bãi nào khác thích hợp cho nhu cầu tập luyện TDTT của người dân, nhất là sân chơi cầu lông, đá cầu, hoặc bóng chuyền".

Đội bóng chuyền huyện Thới Lai (trái) tranh tài tại giải bóng chuyền Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm 2013.

Theo thống kê của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thới Lai, toàn huyện chỉ có 1 sân bóng đá lớn là sân mượn tạm phần đất trống của quảng trường UBND huyện và 4 sân bóng đá mini. Thới Lai có được 2 nhà tập thể thao đa năng, một tại Trường THCS Thị trấn Thới Lai và một ở Trường Trung học cơ sở Định Môn ở xã Định Môn. Tuy nhiên, cả 2 nhà tập này đã xuống cấp trầm trọng và ít có người đến tập do nằm trong trường học, xa khu dân cư.

So với Thới Lai, huyện giáp ranh là Cờ Đỏ, tình trạng cơ sở vật chất, sân bãi cho thể thao cũng lèo tèo không kém. Huyện hiện có 2 sân bóng đá lớn và 7 sân cỏ nhân tạo nằm rải rác ở các xã. Các sân tập những môn khác thì phải tận dụng khuôn viên của trường học, cơ quan hoặc bãi đất trống.

Toàn huyện Vĩnh Thạnh cũng chỉ có được 6 sân bóng đá mini, 1 nhà thi đấu thể thao (đã xuống cấp). Ông Đào Văn Mẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: "Do cơ sở vật chất cho tập luyện TDTT thiếu thốn nên huyện chủ yếu chỉ tập trung vào các môn thể thao ít tốn kém, có thể tận dụng sân bãi tự nhiên như bóng đá, bóng chuyền, các môn taekwondo, đua thuyền. Các môn thể thao như bóng bàn, quần vợt, bóng rổ, cầu lông hạn chế số người tập luyện và gần như không có sân chơi. Khó khăn về cơ sở vật chất là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển phong trào TDTT".

Theo báo cáo tổng kết hoạt động thể thao 9 tháng qua của huyện Cờ Đỏ, số người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của huyện chiếm tỷ lệ chỉ 27,7% so với tổng số dân. Theo một số cán bộ xã, mỗi năm, có xã chỉ tổ chức được từ 1-2 giải đấu mà một trong những nguyên nhân là do thiếu cơ sở vật chất cho thể thao, dẫn đến phong trào yếu, hạn chế tổ chức giải đấu.

Phong trào TDTT địa phương không mạnh nên thể thao các huyện vùng ven khó đạt thành tích cao tại các giải cấp thành phố. Tại Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm 2013, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai là 3 đơn vị xếp ở nhóm cuối trong số 12 đoàn tham dự. Nguyên do là các địa phương này có rất ít VĐV đăng ký thi đấu ở một số môn thể thao và nhiều môn không đoạt được huy chương nào….

Giải quyết cơ sở vật chất thể thao ở các huyện vùng ven là vấn đề cần nhiều thời gian và kinh phí. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: "Hiện nay, một số quận, huyện có thế mạnh về bóng đá như Cờ Đỏ, Ô Môn, Thốt Nốt đã được thành phố quy hoạch xây dựng sân vận động lớn. Ngoài sân cỏ cho bóng đá còn có các đường chạy điền kinh và sân tập các môn thể thao khác. Huyện Phong Điền cũng đã được phê duyệt xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao, còn Vĩnh Thạnh cũng đang làm kế hoạch xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Các công trình này dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2016. Dự kiến trong 3 năm các công trình này hoàn thành, phong trào TDTT sẽ có nhiều thay đổi tích cực".

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết