30/04/2009 - 20:29

Thị trường đồ gỗ nội thất trầm lắng

Mặc dù nhiều đại lý kinh doanh mặt hàng gỗ nội thất giảm giá, nhưng lượng hàng bán ra vẫn rất chậm.

Theo một số cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất ở TP Cần Thơ, sức tiêu thụ nhiều loại sản phẩm như: tủ, giường, bàn ghế... tiếp tục trầm lắng so với những tháng cận Tết Nguyên đán 2009. Nguyên nhân là do kinh tế thế giới khó khăn, thị trường xuất khẩu các sản phẩm gỗ bị thu hẹp. Ở trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm chi tiêu…

* GIẢM GIÁ ĐỂ KÍCH CẦU

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ trong nước gặp khó về đầu ra và quay về thị trường nội địa. Vì thế, nguồn cung đồ gỗ trong nước đang có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, hàng ngoại nhập, có lợi thế về mẫu mã, kiểu dáng lại xuất hiện nhiều, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn.

Hiện tại, một số cửa hàng, đại lý kinh doanh các sản phẩm gỗ nội thất đã thực hiện chiến lược kích cầu, giảm giá kèm theo các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên sức mua vẫn không được cải thiện. Trong khi đó, áp lực chi phí đang đè nặng lên các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ trong nước. Bởi phải giảm giá đầu ra từ 15-40%, nhưng giá nguyên liệu đầu vào chỉ giảm khoảng 5-7%. Ngoài ra, sản phẩm đồ gỗ nội phải cạnh tranh gay gắt từng đơn hàng với các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan và các nước Asean. Giá giảm, chi phí lưu kho, vận chuyển, tiền thù lao cho nhân công, thuê mướn mặt bằng... ngày càng gia tăng, nên hầu như các nhà phân phối chiết khấu hoa hồng cho đại lý rất thấp.

Tại TP Cần Thơ, để giải phóng hàng, quay vòng vốn nhanh, nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất cũng đã thực hiện chiến lược giảm giá từ 15-40% kèm theo các chương trình khuyến mãi. Trong đó, một số cửa hàng nội thất ở nội ô thành phố như: Chi nhánh Công ty TNHH Thuận Quân Furniture, Cửa hàng nội thất Cường Thắng, Nội thất Á-Âu, Cửa hàng nội thất Bảo Nhi... đang tung ra khá nhiều ưu đãi, giảm giá.

Tại chi nhánh Công ty TNHH Thuận Quân Furniture (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy), giá bán hầu hết các sản phẩm đồ gỗ nội thất giảm từ 15-40%. Trong đó, các loại sản phẩm trang bị cho văn phòng, salon, bộ bàn ăn mặt đá... giảm nhiều nhất, mức giảm từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Tủ văn phòng kích cỡ từ 1,2m đến 1,4m chiều ngang hiện có giá bán từ 3,6-5,9 triệu đồng/cái, giảm 600.000-900.000 đồng/cái. Nếu như các loại salon gỗ, salon nệm có xuất xứ từ Đài Loan có giá bán từ 6,2-14,8 triệu đồng/bộ (tùy theo chất liệu và kích cỡ sản phẩm) thì các sản phẩm trong nước sản xuất có cùng kiểu dáng dao động từ 8,2-8,9 triệu đồng/bộ. Riêng các đơn hàng lớn có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được chiết khấu 2% hoặc tặng thêm các sản phẩm kèm theo.

Chị Lê Thị Thy, Chủ cửa hàng nội thất Bảo Nhi (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), cho biết: “Tại cửa hàng này cũng đã thực hiện giảm giá trực tiếp trên một số sản phẩm, bao công chuyên chở, lắp đặt... dành cho tất cả khách hàng. Ngoài ra, đối với những “mối” quen nếu không có khả năng trả hết sẽ còn được nợ số tiền còn lại trong thời gian nhất định nhưng không tính lãi”.

* HÀNG CHỨA ĐẦY KHO, KHÁCH MUA THƯA THỚT

Nhận định của giới kinh doanh ở TP Cần Thơ, thị trường đồ gỗ nội thất khá phong phú, đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, nhất là tủ, bàn ghế, salon... được đóng theo dạng Âu-Á kết hợp. Mặc dù hàng ngoại đang lấn lướt trên thị trường, nhưng nhiều cửa hàng cho biết, tâm lý người tiêu dùng có xu hướng chuộng hàng sản xuất trong nước do giá cả thường thấp hơn hàng nhập khoảng 10-20%. Thị trường đầu ra giảm sút, nên các sản phẩm đồ gỗ nội thất cũng được nhà sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, gỗ đóng dày hơn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, hạn chế mua sắm, nên mặc dù có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhiều mẫu mã mới, nhưng thị trường vẫn kém sôi động.

Nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất cho biết, nghề buôn bán nội thất hiện cũng có áp lực cạnh tranh không thua kém các ngành khác và đòi hỏi nguồn vốn “chết” khá lớn. Đối với các cửa hàng phải thuê mướn mặt bằng hoàn toàn, nhân viên bán hàng..., chi phí hàng tháng đội lên khá nhiều, nhưng không thể điều chỉnh tăng giá sản phẩm. Lượng hàng giải phóng ra rất chậm, nhưng nhiều đại lý kinh doanh không thể cắt giảm nhân công, bởi khi cần giao hàng gấp không đáp ứng kịp sẽ mất đơn hàng, giảm khả năng cạnh tranh.

Theo anh Hoàng Xuân Trưởng, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Thuận Quân Furniture tại TP Cần Thơ, từ khi chạy chương trình khuyến mãi lớn từ ngày 15-4-2009, sức mua có cải thiện hơn, nhưng vẫn rất yếu so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm kinh doanh thấp điểm của năm, nên sức tiêu thụ các sản phẩm gỗ nội thất tại thị trường TP Cần Thơ giảm từ 10-15% so với 2 tháng trước. Hàng chứa đầy trong kho, nhưng lượng khách đến mua sắm rất thưa thớt, chủ yếu là tham khảo giá, tìm hiểu các mẫu mã mới.

Bài, ảnh: Triều Dâng

Chia sẻ bài viết