18/07/2024 - 09:12

Thi công công trình, gây nứt nhà dân 

Trong lần gặp gỡ và tiếp xúc với đại biểu HÐND thành phố vừa qua, cử tri ở khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều phản ánh quá trình thi công công trình cải tạo rạch Bà Bộ đã làm sụp lún, nứt tường nhà của một số hộ. Các ngành chức năng đã khảo sát, lập biên bản kiểm tra hiện trạng, nhưng hơn 10 tháng trôi qua, các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường để sửa chữa nhà ở. Sự chậm trễ này khiến người dân bức xúc.

Ông Hồ Sơn Ðức sống tâm trạng bất an vì tường nhà bị răn nứt, sụp lún.

Công trình cải tạo rạch Bà Bộ thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, nằm trong gói thầu CT3PW-1.17: cải tạo rạch Bà Bộ, rạch Ðầu Sấu, rạch Hàng Bàng và rạch nhánh Hàng Bàng. Dự án do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công nạo vét rạch Bà Bộ, một số nhà gần công trình bị ảnh hưởng, sụp lún, nứt tường. Ông Hồ Sơn Ðức, người dân khu vực 5, nói: “Ðơn vị thi công nạo vét rạch quá sâu, nhưng không đóng cừ gia cố. Mặc dù tôi phản ánh với đơn vị thi công, nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai, không quan tâm đến điều này. Hậu quả là sau 1 tháng thi công, phần sau căn nhà của tôi bị lún, nứt tường. Bây giờ trời mưa là nước chảy vào nhà. Hiện tại, gia đình tôi không dám ở hay sinh hoạt ở phần sau căn nhà vì có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Tôi đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm tiến hành khắc phục hậu quả để gia đình tôi có chỗ ở ổn định”.

Qua phản ánh của người dân khu vực 5, tháng 2-2024, đại diện chủ đầu tư, UBND phường An Khánh và đơn vị thi công phối hợp Công ty TNHH giám định Bảo Ðịnh tiến hành giám định mức độ thiệt hại và lập biên bản hiện trạng, ghi nhận mức độ thiệt hại của người dân. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ hay tiền bồi thường thiệt hại từ chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công công trình. Các hộ dân luôn sống trong tâm trạng bất an.

Ông Võ Văn Sáu, người dân khu vực 5, bức xúc nói: “Gia đình tôi có 8 phòng trọ cho thuê, khi công trình thi công đi ngang qua đã làm 6 phòng trọ bị lún nứt, hư hỏng, không dám cho thuê, ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình. Ngoài các phòng trọ, phần phía sau căn nhà của tôi tiếp giáp với công trình cũng bị nứt tường, lún đất và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Tôi và các hộ dân bị ảnh hưởng ở khu vực khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết”. Ông Nguyễn Thành Ðắc có nhà bị ảnh hưởng cũng bày tỏ lo ngại: “Ðơn vị thi công đã làm nứt nhà tôi, nhưng chưa đưa mức giá bồi thường và không biết khi nào mới khắc phục. Tôi mong chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm giải quyết cho người dân an tâm sinh sống”.

Gia đình ông Võ Văn Sáu sống tâm trạng bất an vì tường nhà bị răn nứt, sụp lún.

Theo ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố, trong quá trình thi công, nhà thầu đóng cừ lá sen gia cố để hạn chế thấp nhất thiệt hại của người dân. Tuy nhiên, công trình cải tạo rạch Bà Bộ thi công sát nhà dân và nền đất yếu dẫn đến hư hỏng nhà dân là điều không tránh khỏi. Ðối với công trình này, trước khi triển khai thi công, nhà thầu phối hợp với đơn vị bảo hiểm khảo sát trước hiện trạng nhà của người dân. Trong quá trình triển khai thi công, nhà thầu và đơn vị bảo hiểm thường xuyên khảo sát, đánh giá lại mức độ thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Khi công trình hoàn thành, không còn chấn động nữa, nhà thầu và tư vấn giám sát sẽ kiểm tra lại lần cuối cùng và đánh giá lại mức độ thiệt hại, đưa ra mức giá bồi thường thiệt hại. Hiện nay, các hạng mục công trình đang thi công, nhà thầu thi công đang trong tình trạng theo dõi để đánh giá hiện trạng hư hỏng nhà của các hộ dân. Trong tháng 7-2024, nhà thầu và đơn vị bảo hiểm sẽ phối hợp khảo sát lại lần cuối cùng và đưa ra mức giá bồi thường, hỗ trợ người dân. Nếu người dân thống nhất, nhà thầu sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường. Nếu trường hợp không thống nhất, nhà thầu sẽ thỏa thuận, gia hạn thời gian giải quyết cho người dân đến tháng 10-2024.

Theo nhiều người, công trình cải tạo rạch Bà Bộ đang trong quá trình thi công nên nguy cơ xảy ra sụp lún còn rất cao. Người dân đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình tăng cường công tác giám sát, thực hiện các biện pháp hạn chế thấp nhất hư hỏng nhà dân; đồng thời, nhanh chóng hỗ trợ, bồi thường thiệt hại để người dân sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Chia sẻ bài viết