23/11/2010 - 14:34

Theofanis Gekas vẫn chưa "già"

Tiền đạo Gekas uy hiếp khung thành
Schalke 04 . Ảnh: AP

Bóng đá Hy Lạp ít có những tiền đạo giỏi. Thế nhưng, chân sút người Hy Lạp Theofanis Gekas đang làm mưa làm gió ở giải VĐQG Đức - dù anh đã 30 tuổi càng trở thành chuyện lạ trong làng bóng đá.

Dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” giải VĐQG Đức (Bundesliga) năm nay không phải là những ngôi sao ở các CLB lớn mà là Gekas của CLB Frankfurt với 11 bàn thắng sau 11 trận. Một trong những pha làm bàn của anh trong trận Frankfurt thắng cựu vô địch Wolfsburg vừa qua rất ấn tượng: Gekas đột nhập táo bạo vào thẳng vùng cấm địa rồi sút bóng ngay từ đường chuyền bất ngờ của đồng đội, bóng bay vào góc cao khung thành Wolfsburg trước sự ngỡ ngàng của thủ môn và dàn hậu vệ đối phương...

Trước khi đến với Frankfurt đầu mùa giải này, Gekas từng bị chê là “chân gỗ” trong suốt 5 năm ở các CLB Bochum, Leverkusen và Hertha Berlin của Đức. Từ khi đầu quân cho Frankfurt đầu mùa giải năm nay, anh được HLV Michael Skibbe thường xuyên bố trí trong đội hình xuất phát. HLV Michael Skibbe cho rằng Gekas có khả năng phán đoán tình huống nhanh hiếm có nên ông chỉ đạo hầu hết các pha tấn công đều nhắm đến Gekas. Anh chỉ việc có mặt kịp thời trong vùng cấm địa để dứt điểm...

Theofanis Gekas luôn di chuyển ăn ý với các đồng đội khi tấn công để xuất hiện đúng lúc và kết thúc. Anh thể hiện sự tỉnh táo, lối chơi và khả năng dứt điểm không hoa mỹ nhưng vô cùng hiệu quả. Ngoài khả năng sút bóng tốt cả hai chân, Gekas còn rất nguy hiểm trong những pha đánh đầu. Báo chí Đức đánh giá Gekas là “chàng thợ săn hiệu quả nhất ở Bundesliga nhiều mùa giải qua”.

Trước phong độ chói sáng của Theofanis Gekas, nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn ở Hy Lạp đề nghị ban huấn luyện đội tuyển Hy Lạp triệu tập anh trở lại. Trước đây, trong đội tuyển Hy Lạp, Gekas từng có hiệu suất ghi bàn cao 20 bàn thắng/51 trận. Một năm trước, chính anh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Hy Lạp ở vòng loại World Cup 2010. Gekas từng chia tay đội tuyển quốc gia vào tháng 9-2010 để tập trung thi đấu cho CLB bởi thể lực dù sao cũng đã giảm sút dưới gánh nặng tuổi tác. Dưới thời HLV Fernando Santos, đội tuyển Hy Lạp đang trẻ hóa đội hình với thành quả ban đầu khá hứa hẹn. Tuy nhiên, cặp tiền đạo trẻ Mitroglou và Feftatzidis còn non kinh nghiệm. Gekas có thể bù đắp chỗ yếu này.

L.H.G

Chia sẻ bài viết