15/12/2012 - 08:49

Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thêm cơ hội phát triển giao thương - du lịch ở đảo ngọc

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Hôm nay, ngày 15-12, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) chính thức khánh thành đi vào hoạt động. Đây được xem là sự kiện quan trọng không chỉ của tỉnh Kiên Giang.

Trong 6 nhóm công trình hạ tầng nhằm thực hiện Quyết định 178 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2020, qua 4 năm triển khai thực hiện, đến nay Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cùng các con đường nhựa kết nối từ sân bay quốc tế đến thị trấn Dương Đông lên Bắc đảo Bãi Thơm và từ sân bay xuống khu du lịch Bãi Vòng qua Hàm Ninh; sân bay qua xã Gành Dầu đã hoàn thành. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có khả năng phục vụ hơn 2,6 triệu lượt hành khách mỗi năm, được đầu tư với số vốn khoảng 3 ngàn tỉ đồng. Cảng hàng không này đạt tiêu chuẩn 4E theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO, đáp ứng hoạt động của các máy bay hện đại, như Boeing 777, 747, 400 và tương đương. Cảng hàng không quốc tế đưa vào hoạt động khai thác chính thức từ ngày 2-12.

Vui mừng trước sự kiện lịch sử của huyện đảo khi đưa công trình thế kỷ sân bay quốc tế vào hoạt động, ông Nguyễn Văn Lưỡng, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Dương Tơ, cho biết: "Bà con ở đây mấy ngày nay rất hân hoan khi có sân bay quốc tế tại địa phương mình. Đây thật sự là niềm tự hào, mơ ước bấy lâu của người dân trên đất đảo". Bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Dương Đông, bày tỏ: "Tôi là một trong số 300 người đầu tiên của huyện đảo Phú Quốc được đi chuyến bay đầu tiên ra Hà Nội mà chỉ tốn có 200.000 đồng. Sau đó, được đi tham quan Hà Nội trong chốc lát rồi quay về trong ngày thì còn thú vị nào bằng. Cả đời tôi cũng chỉ có mơ vậy thôi, bây giờ đã thành hiện thực rồi. Vui mừng lắm!".

Khai mạc hội chợ-triển lãm
thương mại, du lịch và đầu tư tại đảo Phú Quốc

Nằm trong chuỗi sự kiện khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đêm 14-12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang tổ chức Hội chợ - triển lãm thương mại, du lịch và đầu tư năm 2012, với chủ đề: "Phú Quốc - Đảo Ngọc - Liên kết và phát triển.

Hội chợ có trên 220 gian hàng đến từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh tham gia gồm các mặt hàng điện, điện tử, hàng gia dụng, tiêu dùng, quần áo may sẵn, trang thiết bị nội thất... đặc biệt là các đặc sản đặc trưng của huyện đảo, như: rượu sim Phú Quốc, nước mắm, tiêu, ngọc trai... Hội chợ - triển lãm diễn ra từ ngày 14 đến hết ngày 23-12-2012 tại sân bay Phú Quốc (cũ).

Hội chợ lần này nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của đảo Phú Quốc, với mục tiêu thu hút du khách, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến với Phú Quốc.

Nhằm đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là khi sân bay quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động, thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp triển khai nhiều dự án quan trọng như trục Nam – Bắc và đường quanh đảo với tổng chiều dài gần 200km, đến nay đã hoàn thành trên 40%. Ngoài ra, hàng chục tuyến đường nhánh kết nối với điểm du lịch và dân sinh đã và đang sắp hoàn thành.

Ông Đặng Công Huẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết: Đến giờ này, hạ tầng giao thông trên huyện đảo đang trong giai đoạn hoàn thành cơ bản. Có thể nói, hiện nay Phú Quốc như một đại công trình với các dự án đang gấp rút thi công. Đặc biệt, sân bay quốc tế Phú Quốc vừa được đưa vào hoạt động sẽ tạo thêm thuận lợi để huyện đảo phát triển giao thương và khai thác lữ hành quốc tế.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có khả năng tiếp nhận 20 máy bay, 3.500 hành khách trong giờ cao điểm; lượng hàng hóa qua cảng là trên 27 ngàn tấn/năm, công suất 7 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện khai thác thế mạnh của huyện đảo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần vào tăng trưởng kinh tế Kiên Giang và cả nước. Vấn đề còn lại, cần có cơ chế thông thoáng thu hút nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng và mở rộng dịch vụ du lịch một cách đồng bộ.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết