25/12/2014 - 14:14

Thạnh Thắng phát huy sức mạnh nội lực xây dựng nông thôn mới

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh đã xây dựng Đề án và chủ động triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều kết quả tích cực. Nỗ lực ấy đã thu được "trái ngọt" khi cuối tháng 11-2014, UBND TP Cần Thơ đã quyết định công nhận xã Thạnh Thắng đạt chuẩn NTM.

Thạnh Thắng là xã thuần nông cuối nguồn của huyện Vĩnh Thạnh, có diện tích tự nhiên: 2.327,02 ha, diện tích sản xuất nông nghiệp: 2.014 ha. Toàn xã có 3 ấp, với 1.523 hộ, dân số: 7.231 người. Thạnh Thắng có một HTX sản xuất lúa giống, 44 tổ Hợp tác sản xuất, có 5 Cánh đồng lớn với diện tích 923 ha, hầu hết được các doanh nghiệp bao tiêu. Theo Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý xây dựng NTM xã Thạnh Thắng, thuận lợi lớn nhất của xã trong xây dựng NTM là được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, phát huy sức mạnh của các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Công tác vận động được xác định là nhiệm vụ quan trọng, qua đó nâng cao nhận thức vai trò chủ thể của nhân dân trong việc tổ chức thực hiện, Đảng ủy xã đã lãnh đạo tổ chức hội nghị quán triệt mục đích ý nghĩa nhiệm vụ xây dựng NTM đến 100% cán bộ đảng viên và cán bộ trong hệ thống chính trị từ xã đến ấp. Thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phổ biến tuyên truyền qua họp nhóm cho các chi tổ hội và các tầng lớp nhân dân, tạo nhận thức sâu sắc trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa, bước đi theo phân kỳ xây dựng NTM của xã. Qua đó, kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt và phê phán tư tưởng trông chờ ỷ lại, cách làm qua loa, thiếu tích cực trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, qua các vị chức sắc, chức việc phổ biến về quyền lợi và trách nhiệm của nhân dân trong việc xây dựng NTM để các giáo dân hiểu rõ và tích cực tham gia thực hiện.

Tuyến đường dẫn vào xã Văn hóa - Nông thôn mới Thạnh Thắng thoáng mát, sạch đẹp. Ảnh: DUY KHÔI

 

Trước khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Thạnh Thắng chỉ mới đạt 9/20 tiêu chí (gồm: tiêu chí về Quy hoạch, Bưu điện, Nhà ở dân cư nông thôn, Thu nhập, Hình thức tổ chức sản xuất, Giáo dục, Y tế, Hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, An ninh, trật tự an toàn xã hội). Năm 2010, toàn xã có 8km đường bê tông, các tuyến đường còn lại chỉ được lót gạch hoặc trải cát núi, có chiều rộng 2 mét; hệ thống đê bao, thủy lợi tuy được khép kín nhưng đã bị bồi lắng, xuống cấp, cơ giới hóa trong sản xuất đạt khoảng trên 55%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 17 triệu đồng/năm.

Qua 3 năm (2011 - 2013) nỗ lực triển khai Chương trình, xã Thạnh Thắng đã đạt thêm 7 tiêu chí (gồm: Tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, văn hóa, dịch vụ công). Trong thời gian này, tổng vốn đầu tư của trên và vốn huy động là 86 tỉ 521 triệu đồng (trong đó vốn đầu tư của Nhà nước nạo vét kênh mương, làm đê bao, nâng cấp lưới điện, xây cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa…là 12 tỉ 344 triệu đồng; Kinh phí nhân dân đóng góp là 74 tỉ 187 triệu đồng, trong đó giá trị hiến đất là 33 tỉ 500 triệu đồng để xây dựng giao thông nông thôn, nạo vét thủy lợi nội đồng, xây dựng bờ kè chống sạt lở…). Trong số 7 tiêu chí đạt thêm, tiêu chí giao thông đạt được đã thể hiện rõ ý thức tự lực và vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Cụ thể, nhân dân xã Thạnh Thắng đã đóng góp xây dựng 28.750mét đường giao thông mặt cứng với tổng kinh phí 43 tỉ 537 triệu đồng (trong đó, giá trị hiến đất là 27 tỉ đồng, giá trị vật tư là 16 tỉ 537 triệu đồng), nâng tổng số toàn xã có 36.750 m/38.600 m (đạt 95,20%) đường giao thông mặt cứng, mặt đường rộng 3 mét, góp phần làm cho đường thông nhà thoáng và bộ mặt nông thôn xã Thạnh Thắng ngày càng khang trang hơn.

Năm 2014, xã Thạnh Thắng quyết tâm xây dựng hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, gồm: tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, môi trường để được công nhận xã nông thôn mới theo Nghị quyết của Huyện ủy Vĩnh Thạnh. Theo Đề án được phê duyệt, xã Thạnh Thắng được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015. Với sự quyết tâm này cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và cơ sở vật chất văn hóa cho xã Thạnh Thắng. Cụ thể, đã đầu tư nâng cấp và xây dựng mới 4/5 trường học theo hướng đạt chuẩn với tổng kinh phí gần 36 tỉ đồng từ nguồn vốn thành phố hỗ trợ; hỗ trợ xây dựng hội trường nhà văn hóa xã và sân khấu ngoài trời, nâng cấp và xây dựng mới 3 nhà thông tin văn hóa ấp B1, C1, D1 với tổng kinh phí 1 tỉ 27 triệu đồng. Riêng về tiêu chí chợ, do tập quán người dân trên địa bàn xã phần lớn sinh hoạt hàng ngày theo hình thức tự sản tự tiêu (đối với hàng nông sản, rau quả...) nên chưa có nhu cầu xây dựng chợ. Vì vậy, xã đề nghị và được huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chợ tại Quyết định số 1144/QĐ-UBND ngày 06 tháng 5 năm 2014.

Đối với tiêu chí môi trường, Đảng ủy và chính quyền xã Thạnh Thắng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tiêu chí này. Các đoàn thể đã vận động nhân dân xây dựng hố rác tự hủy tại gia đình, làm hàng rào, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp, trồng hoa, trồng rau trước cửa nhà,… Ngoài ra, các đoàn thể xã còn tham gia xây dựng tuyến đường "xanh – sạch – đẹp" tại các trục đường chính của xã.

Đến cuối tháng 10-2014, xã Thạnh Thắng đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận xã nông thôn mới. Ngày 24 tháng 11 năm 2014, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 3479/QĐ-UBND về việc công nhận xã Thạnh Thắng đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới. Lễ công nhận xã Nông thôn mới Thạnh Thắng được tổ chức vào ngày 26-12-2014.

Tin tưởng rằng với những nỗ lực và kết quả đạt được, Thạnh Thắng sẽ tiếp tục phát huy nội lực, duy trì, nâng chất các tiêu chí đạt được để giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới. Trong những năm tới, cũng sẽ có nhiều xã trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đạt chuẩn xã Nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân.

BÙI VĂN SANG

Chia sẻ bài viết