28/04/2021 - 15:52

Thành lập công ty bảo vệ phải đáp ứng các điều kiện gì?

Hỏi: Tôi muốn thành lập công ty bảo vệ. Xin luật sư cho biết điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo vệ, theo quy định của pháp luật?

Nguyễn Hoàng Long (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ)

Luật sư Võ Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Cilaf & Partners, tư vấn như sau:

Theo quy định tại điều 11 Nghị định 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, để kinh doanh dịch vụ bảo vệ, cần phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Theo đó, điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo vệ được thực hiện như sau:

Điều kiện ngành nghề: theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, để kinh doanh dịch vụ bảo vệ, cần đăng ký ngành nghề  kinh doanh dịch vụ bảo vệ với mã ngành cấp 4 là 8010.

Điều kiện về người thành lập: theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Nghị định 96/2016/NĐ-CP: 

- Người thành lập doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp không thuộc diện bị cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp theo quy định tại Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2020;

- Người phải chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là người có bằng cấp ít nhất từ cao đẳng. Bên cạnh đó, người này cũng không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã bị thu hồi giấy chứng nhận không thời hạn liền kề trong 24 tháng trước đó (trừ quy định tại khoản 2, Điều 22, Nghị định 96/2016/NĐ-CP);

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử; có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 3 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của tòa án…

Đăng ký thành lập công ty: tùy nhu cầu và năng lực, có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp năm 2020 theo một trong các loại hình: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh hoặc doanh nghiệp tư nhân. Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp được thực hiện theo Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Doanh nghiệp.

Xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự: sau khi được cấp giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp, cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định tại điều 19 và 20 Nghị định 96/2016/NĐ-CP để tiến hành hoạt động kinh doanh.

Trên đây là tư vấn của của chúng tôi về điều kiện thành lập công ty bảo vệ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn qua số điện thoại 02923 687868 hoặc email: contact@cilaf.vn hoặc website: www.cilaf.vn.

H.Y (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết