16/05/2011 - 14:44

Thăng trầm dịch vụ sửa chữa hàng điện tử

Dịch vụ sửa chữa ti-vi, đầu đĩa, âm-li đang luôn trong tình trạng vắng khách.

Những năm gần đây, công nghệ điện tử phát triển mạnh mẽ, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các mặt hàng điện tử như: ti-vi, đầu đĩa, điện thoại, laptop… đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, giá bán…, tạo cơ hội cho khách hàng mua sắm ngày một dễ dàng hơn. Theo sự phát triển này, ngày càng có nhiều dich vụ sửa chữa điện tử, máy tính, điện thoại… ra đời và cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, không phải dịch vụ nào phát triển cũng “ăn nên làm ra”…

Sửa chữa ti-vi, đầu đĩa... xuống dốc

Anh Nguyễn Vũ, chủ dịch vụ sửa chửa điện tử (ti-vi, đầu đĩa, âm-li...) đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tuy không giàu có như kinh doanh buôn bán, nhưng cách đây khoảng 3, 4 năm sửa chữa ti-vi, đầu đĩa, âm-li... là nghề “hái ra tiền”, làm ăn khấm khá, có nhiều người học nghề đã mở dịch vụ sửa chữa... Lúc đó, hàng điện tử chưa nhiều như hiện nay nhưng lúc nào cơ sở tôi cũng bận rộn khách hàng gửi hàng để sửa. Có khi, tôi phải làm cả buổi tối để kịp giao hàng cho khách... Nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, dịch vụ này “lắng xuống”, lượng khách hàng giảm dần, nhiều điểm sửa điện tử luôn trong tình trạng vắng khách, nhiều người bỏ nghề, “dẹp tiệm”. Hiện nay, số lượng dịch vụ sửa chữa ti-vi, đầu đĩa... đã giảm xuống hơn một nửa so với trước. Trụ lại là những cửa hàng dịch vụ lâu năm có uy tín trong nghề nhưng vẫn tiếp tục chịu cảnh vắng khách kéo dài”.

Theo nhiều thợ sửa điện tử gia dụng trong nội ô TP Cần Thơ, một trong nhiều nguyên nhân khiến dịch vụ sửa chữa điện gia dụng co hẹp lại là do “bùng nổ” thị trường điện tử gia dụng giá rẻ trong những năm gần đây, của các hãng sản xuất như: Nhật, Mỹ, Trung Quốc... Chỉ cần vài trăm ngàn đến vài triệu đồng là mọi người dễ dàng mua được một chiếc ti-vi, đầu đĩa, âm-li chính hãng, kiểu dáng, mẫu mã thật đa dạng, chế độ bảo hành, hậu mãi luôn được đảm bảo. Hàng điện tử giá rẻ - dễ mua nên hiện nay khi các mặt hàng này hư hỏng nhiều người không thích sửa - tái sử dụng mà có xu hướng lấy đồ cũ đổi đồ mới, bù thêm tiền hoặc mua luôn sản phẩm mới. Nếu là những ti-vi, đầu đĩa đắt tiền khi hư người sử dụng gọi điện thoại cho các trung tâm bảo hành đến sửa rồi trả tiền phí chứ không phải mất công mang đến các dịch vụ điện tử...”.

Sửa chữa điện thoại - laptop “nở rộ”

Khác với dịch vụ sửa chữa ti-vi, đầu đĩa, âm-li, dịch vụ sửa chữa laptop, điện thoại trên địa bàn TP Cần Thơ, đang “nở rộ” và cạnh tranh khá gay gắt về chất lượng dịch vụ. Hiện trong nội ô TP Cần Thơ có trên dưới 150 dịch vụ sửa chữa điện thoại di động, tập trung nhiều nhất trong quận Ninh Kiều, ở các tuyến đường như: 3 Tháng 2, 30 Tháng 4, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Trãi, Nguyễn Việt Hồng,...

Theo nhiều người trong nghề sửa chữa điện thoại di động, dịch vụ này đang ăn nên làm ra. Hiện nay, điện thoại xem như là phương tiện liện lạc không thể thiếu của nhiều người, có người còn sử dụng cùng lúc 2, 3 chiếc điện thoại... Chị Võ Đức Hoài Mi, Trưởng bộ phận tư vấn đào tạo nghề sửa chữa điện thoại của trung tâm CPS (trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Trung tâm mở chi nhánh tại TP Cần Thơ gần 2 năm, lượng học viên không ngừng tăng lên. Riêng năm nay, học viên tăng từ 10-15% so với cùng kỳ năm trước”.

Dịch vụ sửa laptop cũng đang phát triển, tại các trung tâm đào tạo sửa laptop ngày càng thu hút nhiều học viên. Hiện trong nội ô TP Cần Thơ có khoảng 20 dịch vụ chuyên sửa laptop; 2 trung tâm đào tạo nghề sửa laptop chuyên sâu là DDC (Công ty Cổ phần chăm sóc thiết bị số) và Công ty TNHH TM-DV Tin học Kỹ nghệ.

Nguyễn Đình Nam, chủ dịch vụ sửa chữa laptop ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Giá để sửa một chiếc laptop hiện nay từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/máy. Hiện nay thị trường máy laptop đa dạng về nhãn hiệu, mẫu mã về giá bán nên việc sở hữu những chiếc laptop bây giờ không còn là chuyện khó khăn. Đặc biệt, nhiều công ty tin học - điện tử còn mở chương trình bán laptop trả góp thủ tục đơn giản nên việc sở hữu laptop càng dễ dàng hơn... nhu cầu sửa chữa máy tăng lên. Vì vậy, xuất hiện càng nhiều dịch vụ sửa laptop để đáp ứng theo nhu cầu của người dùng”.

Anh Huỳnh Trần Bảo Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo sửa chữa điện thoại laptop DDC (Công ty Cổ phần Chăm sóc thiết bị số), đường Cách Mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Trung tâm đào tạo 2 nghề: sửa điện thoại di động và laptop. Mỗi tháng có khoảng 30-40 học viên đăng ký. Thời gian đào tạo từ 7-8 tháng, tuần học 3 buổi. Học phí sửa điện thoại là 6,9 triệu đồng/khóa học (thành nghề), sửa laptop là 14,9 triệu đồng/khóa (thành nghề). Theo anh Thắng, chỉ cần từ 2-3 triệu đồng là sẽ mua được một bộ đồ nghề để sửa điện thoại. Còn sửa laptop người học cần có 30 triệu đồng mới mua được trọn bộ đồ nghề, chỉ riêng máy đóng chip đã chiếm 20 triệu đồng. Học viên được cấp bằng sơ cấp nghề do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp”.

Nhiều người trong nghề sửa chữa điện thoại di động, laptop trên địa bàn TP Cần Thơ, băn khoăn: Tuy hiện tại dịch vụ sửa điện thoại, laptop đang phát triển “nở rộ”, dễ kiếm ra tiền nhưng nếu không được các cơ quan chức năng định hướng mà để phát triển theo hướng tự phát, thời gian tới dịch vụ này sẽ bị bão hòa và xuống dốc...

Bài ảnh: PHAN TOÀN

Chia sẻ bài viết