08/04/2008 - 09:40

Thái Lan đề xuất lập Tổ chức các nước xuất khẩu gạo

* Thủ tướng bất bình với... thầy bói

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Mingkwan Sangsuwan cho biết Thái Lan sẽ thảo luận với các nước xuất khẩu gạo về khả năng thành lập Tổ chức các nước xuất khẩu gạo vào cuối tháng này nhằm tăng cường “sức mạnh tập thể” đối với thị trường gạo thế giới.

Bộ Thương mại Thái Lan hy vọng nếu Tổ chức các nước xuất khẩu gạo được thành lập sẽ quyết định được giá gạo trên thị trường thế giới giống như OPEC kiểm soát giá dầu. Liên minh này không những tăng cường quyền mặc cả đối với giá gạo xuất khẩu mà còn giúp ổn định giá gạo trong tiêu dùng nội địa vì các quốc gia đã có sự hợp tác và thống nhất về giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới.

* Theo 2 tờ báo tiếng Anh của Thái Lan, Bangkokpost và The Nation hôm 7-4, Thủ tướng Samak Sundaravej vừa chỉ trích mạnh mẽ thầy bói nổi tiếng ở Thái Lan Varin Buaviratlert vì những dự đoán về một cuộc đảo chính mới đối với chính quyền của ông. Số là tuần rồi, ông Varin đoán rằng chính phủ liên hiệp do đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) của ông Samak dẫn đầu sẽ sụp đổ trong vài tháng tới, dẫn tới khủng hoảng chính trị và có thể là một cuộc đổ máu. Ông Varin còn cho biết tân Tổng tư lệnh quân đội Anupong Paojinda sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của Thái Lan.

Có tin nói rằng vợ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và cựu Tổng tư lệnh quân đội Sonthi Boonyaratglin (người lật đổ ông Thaksin) từng là “thân chủ” của ông thầy bói này.

(TTXVN-N.MINH)

Chia sẻ bài viết