30/12/2018 - 07:36

Tạo không khí phấn khởi đón năm mới Kỷ Hợi 2019 

Sáng nay 30-12-2018, Giải Việt dã TP Cần Thơ mở rộng năm 2018 Kỷ niệm 15 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, sẽ diễn ra tại khu hành chính huyện Phong Điền. Đây là hoạt động đầu tiên trong loạt các sự kiện văn hóa - thể thao, nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tạo không khí phấn khởi trong nhân dân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Giải đấu quy tụ những vận động viên hàng đầu của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và hàng ngàn vận động viên bán chuyên nghiệp, phong trào tham dự. Một sự kiện được đánh giá sẽ rất sôi nổi, với những cuộc tranh chấp gay cấn ở đích đến. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết:

- Mục đích của giải đấu là nâng cao nhận thức của người dân về rèn luyện sức khỏe, xây dựng nếp sống khỏe mạnh. Qua phong trào cũng có thể phát hiện, tuyển chọn những nhân tố tiềm năng để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những vận động viên chuyên nghiệp. Giải Việt dã TP Cần Thơ mở rộng nằm trong 6 hoạt động thể thao kỷ niệm 15 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và mừng xuân Kỷ Hợi 2019 của Cần Thơ. Các giải lần lượt diễn ra là Giải Lân Sư Rồng toàn quốc lần thứ VI năm 2019; Giải Lân Sư Rồng TP Cần Thơ năm 2019; Giải Bóng đá TP Cần Thơ; Giải Xe đạp Thể thao TP Cần Thơ mở rộng 2019; và Giải Đua xe mô tô toàn quốc.

Thưa ông, đây là Giải Việt dã TP Cần Thơ mở rộng, nhưng diễn ra vào dịp cuối năm, khi các đơn vị khá bận rộn sau một năm tham dự nhiều sự kiện. Liệu số lượng vận động viên có tham gia đông đảo như yêu cầu đặt ra?

- Như tôi đã nói, đây là giải đấu nhằm tạo không khí sôi nổi trong nhân dân, nên mục tiêu hàng đầu là phải có đông người tham gia. Chúng tôi huy động lực lượng từ 9 quận, huyện trong thành phố, với số lượng cao nhất có thể. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức gởi thư mời những vận động viên xuất sắc nhất, những vận động viên trẻ của các đơn vị, địa phương có phong trào điền kinh phát triển mạnh, các trường học trên địa bàn, kể cả những vận động viên tập luyện những môn thể thao khác như võ thuật. Bởi giải sẽ diễn ra theo 3 hệ thi đấu gồm: hệ phong trào dành cho học sinh, sinh viên các trường học; hệ bán chuyên nghiệp hay còn gọi là giải cấp TP Cần Thơ dành cho các vận động viên của 9 quận, huyện; và hệ chuyên nghiệp hay còn gọi là cấp TP Cần Thơ mở rộng dành cho những vận động viên chuyên nghiệp của các tỉnh, thành.

Theo số liệu tổng hợp đến thời điểm hết hạn đăng ký thi đấu hôm 28-12, hệ phong trào có số lượng vận động viên đăng ký đông nhất với 2.400 người, là học sinh các trường trung học phổ thông và sinh viên 3 trường đại học và 2 trường cao đẳng. Hệ bán chuyên nghiệp có 100 vận động viên của 9 quận, huyện và 1 CLB của Sacombank. Hệ chuyên nghiệp có 70 vận động viên đến từ đội tuyển Điền kinh các đơn vị: TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Các VĐV xuất phát tại Giải Việt dã TP Cần Thơ 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH
Các VĐV xuất phát tại Giải Việt dã TP Cần Thơ 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Giải diễn ra tại Phong Điền cách khá xa trung tâm thành phố, vậy Ban Tổ chức có sự hỗ trợ cho các đoàn vận động viên tham dự không?

- Các vận động viên thi đấu theo 3 hệ khác nhau nên Ban Tổ chức có mức hỗ trợ khác nhau. Với các vận động viên phong trào, mức hỗ trợ là 10.000 đồng/người, hệ bán chuyên nghiệp là 50.000 đồng/người và hệ chuyên nghiệp là 2 triệu đồng cho mỗi đơn vị. Đây là mức chi theo quy định, dù chúng tôi muốn nâng cao hơn dành cho các vận động viên phong trào, nhưng chưa được.

Cơ cấu giải thưởng như thế nào, thưa ông?

- Có thể nói, Trung tâm Thể dục Thể thao TP Cần Thơ đã phối hợp tốt với huyện Phong Điền hỗ trợ mọi mặt về công tác chuyên môn, đảm bảo an ninh, an toàn cho các vận động viên. Chúng tôi sẽ trao 10 cúp vô địch cho các cá nhân và đồng đội đạt giải cao nhất, với mức khen thưởng theo quy định.

Các vận động viên hệ phong trào thi đấu cự ly 1,5km cho cả nam và nữ, hệ bán chuyên nghiệp nữ chạy 3km và nam là 5km, còn hệ chuyên nghiệp nữ 5km và nam là 7km. Ở mỗi nội dung nam và nữ, Ban Tổ chức sẽ trao giải Nhất, Nhì, Ba và 10 giải khuyến khích cá nhân. Ngoài ra, ở mỗi hệ thi đấu, Ban Tổ chức sẽ trao giải đồng đội nam, nữ và toàn đoàn.

Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết