04/12/2014 - 20:48

Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ:

Tạo điều kiện tối đa cho khách hàng thanh toán tiền điện

 

Từ ngày 1-10 -2014, Công ty Điện lực TP Cần Thơ áp dụng việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn thành phố Cần Thơ. Việc áp dụng theo phương thức mới này nhằm đơn giản hóa thủ tục và đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt khách hàng hộ gia đình còn nhiều lúng túng trong việc thực hiện HĐĐT. Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết, công ty sẽ tạo điều kiện tối đa cho khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện theo hình thức mới.

* Xin ông cho biết cụ thể về việc triển khai HĐĐT trong hoạt động bán điện cho khách hàng trên địa bàn thành phố Cần Thơ của đơn vị?

-Theo thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14-3-2011 (gọi tắt là Thông tư 32) của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn khởi tạo phát hành và sử dụng HĐĐT bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, HĐĐT là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gởi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. HĐĐT được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. HĐĐT có đầy đủ giá trị pháp lý, việc phát hành, lập, chỉnh sửa nội dung thể hiện trên HĐĐT phải tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý hóa đơn, chỉ khác ở đây là chữ ký của người bán, người mua là chữ ký số (chữ ký điện tử) theo quy định của pháp luật. Người mua, người bán có thể chuyển đổi HĐĐT sang hóa đơn giấy để phục vụ lưu trữ chứng từ kế toán.

Tổng cục Thuế đã cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam được triển khai áp dụng hình thức hóa đơn điện tử trong hoạt động bán điện cho khách hàng tại các Tổng công ty Điện lực. Theo đó, để việc triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử từ ngày 1-5-2014 tại Điện lực Bình Thủy và từ ngày 1-10-2014 chính thức triển khai trên địa bàn toàn thành phố Cần Thơ.

Để việc thực hiện HĐĐT được thực hiện tốt, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai cho khách hàng. Ảnh: N.H

* Theo Thông tư 32, việc áp dụng HĐĐT mang lại nhiều tiện ích cho cả đơn vị cung ứng và khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng hộ gia đình còn nhiều lúng túng. Để giải quyết vấn đề này, công ty đã hướng dẫn cho khách hàng ra sao, thưa ông?

-Khách hàng của Công ty Điện lực TP Cần Thơ vẫn có thể thanh toán tiền điện theo tất cả các hình thức thanh toán như trước đây. Hiện tại công ty áp dụng biên nhận thanh toán tiền điện (có đầy đủ thông tin như hóa đơn tiền điện) thay cho hóa đơn tiền điện dạng giấy như trước đây. Biên nhận thanh toán tiền điện được xác thực là "Quý khách hàng đã thanh toán tiền điện". Trường hợp khách hàng là cá nhân thanh toán tiền điện tại quầy các ngân hàng hoặc qua các thiết bị điện tử (Internet, Mobile, ATM) thì biên nhận giao dịch hoặc email, SMS xác nhận thanh toán là chứng từ xác nhận thanh toán phù hợp. Khi có nhu cầu tra cứu thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, quyết toán thuế, quý khách hàng có thể xem, tải hóa đơn tiền điện về tại Website http://cskh.evnspc.vn. Như vậy, việc thanh toán tiền điện (kể cả việc thanh toán bằng tiền mặt) khách hàng vẫn thực hiện như trước đây. Điểm khác trước là sau khi thanh toán khách hàng nhận hóa đơn tiền điện, nhưng hiện nay sau khi thanh toán khách hàng sẽ nhận được biên nhận thanh toán tiền điện. Sau đó, nếu cần xem hóa đơn tiền điện, khách hàng có thể lên Website http://cskh.evnspc.vn để xem hoặc tải hóa đơn về. Việc đăng ký tài khoản, đăng nhập để tra cứu hóa đơn hoặc tải hóa đơn điện tử khách hàng có thể xem hướng dẫn trên giấy thông báo về việc triển khai hóa đơn điện tử mà Công ty Điện lực đã gửi hoặc khách hàng có thể liên hệ trực tiếp các Điện lực quận, huyện để được nhân viên hướng dẫn cụ thể.

* Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có sử dụng các thiết bị thông tin này. Vậy, công ty có những giải pháp nào để hỗ trợ cho những đối tượng khách hàng này?

-Như đã nói trên, việc sử dụng HĐĐT nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng đặc biệt là khách hàng (cơ quan, doanh nghiệp) từ việc gửi, bảo quản, lưu trữ; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh; rút ngắn thời gian thanh toán do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử; góp phần hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp, báo cáo thuế và đặc biệt trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đối với các khách hàng là cá nhân vẫn không làm thay đổi hoặc xáo trộn bất cứ điều gì trong việc thanh toán hoặc đối chiếu xác thực thanh toán vì đã có biên nhận thanh toán tiền điện thay cho hóa đơn tiền điện được xác thực là "Quý khách hàng đã thanh toán tiền điện", cùng tất cả các hình thức thanh toán của khách hàng tại quầy thu, qua các ngân hàng hoặc qua các thiết bị điện tử (Internet, Mobile, ATM) thì biên nhận giao dịch hoặc email, SMS xác nhận thanh toán là chứng từ xác nhận thanh toán phù hợp. Đối với trường hợp cần xác thực tính hợp pháp của hóa đơn tiền điện (hình thức điện tử) nếu khách hàng không có các thiết bị hỗ trợ có thể liên hệ trực tiếp với phòng giao dịch của điện lực các quận, huyện để nhân viên thực hiện in chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy và chỉ được hỗ trợ in một lần duy nhất để xác thực tính hợp pháp của hóa đơn.

* Xin cảm ơn ông!

Nam Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết