25/10/2017 - 21:00

Tái thiết nền tảng thể thao thành tích cao 

Chiều 24-10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ công bố quyết định thành lập 14 CLB thể thao của 6 môn mũi nhọn, trong số 13 môn trọng điểm đầu tư của Cần Thơ. Các CLB này được đặt tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố, nhằm phát hiện, tuyển chọn VĐV năng khiếu ban đầu trong kế hoạch đào tạo, huấn luyện dài hạn VĐV thể thao thành tích cao.

Cờ vua được đẩy mạnh phát triển trong các trường tiểu học tại Cần Thơ. Trong ảnh: Các VĐV nhí tranh tài tại Giải cờ vua học sinh TP Cần Thơ năm 2017. 

Theo các quyết định thành lập, 14 CLB trọng điểm sẽ đi vào hoạt động trong đợt này gồm: 3 CLB bơi lội (ở Bình Thủy, Ô Môn, Phong Điền), 3 CLB điền kinh (Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Thốt Nốt), 2 CLB vovinam (Cờ Đỏ, Bình Thủy), 2 CLB cờ vua (Ninh Kiều, Cái Răng), 2 CLB karatedo (Ô Môn, Cái Răng) và 2 boxing (Ninh Kiều, Phong Điền). Mỗi CLB được cơ cấu 1 hướng dẫn viên và 15 VĐV, hưởng chế độ 30.000 đồng/ buổi tập trong năm nay và sẽ tăng lên 45.000 đồng/buổi tập vào năm 2018. Hầu hết các CLB đã tổ chức tuyển chọn nhân sự trong tháng 9 vừa qua và chuẩn bị các điều kiện cơ bản để chính thức hoạt động vào ngày 1-11 tới. Đối tượng tuyển chọn của các CLB là học sinh cấp 1, trong đó có những môn yêu cầu lứa tuổi rất nhỏ như cờ vua (5-6 tuổi), nhằm đào tạo đạt chất lượng chuyên môn, làm nền tảng để vươn tới đỉnh cao nhất. Quá trình luyện tập của lực lượng tuyển chọn ban đầu này sẽ được kiểm tra, sàng lọc thường xuyên.

Trong ngày công bố quyết định, hầu hết các HLV, các nhà quản lý thể thao và giáo dục đều hưởng ứng tích cực, cho rằng các CLB thể thao góp phần phát triển giáo dục thể chất trong nhà trường và tái thiết nền tảng cho thể thao thành tích cao Cần Thơ. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Việc thành lập các CLB thể thao trọng điểm được tính toán từ nhiều năm qua. Trước mắt là thành lập các CLB ở 6 môn mũi nhọn, bởi không thể đầu tư tràn lan ở nhiều môn khi nguồn kinh phí có hạn. Đầu tư cho môn nào cũng đã được cân nhắc kỹ và là những môn thế mạnh của Cần Thơ và 2 môn Olympic không thể thiếu là bơi lội và điền kinh. Việc đặt CLB trọng điểm ở đâu cũng được khảo sát kỹ lưỡng để thuận tiện cho phụ huynh đưa đón và thời gian tập luyện cũng được thiết kế theo điều kiện của các cháu học sinh”. Điều quan trọng hơn là các CLB này có thể mở rộng hoạt động, chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi 15 VĐV chính thức, nhằm khuyến khích phát triển phong trào thể thao quần chúng, ông Phạm Văn Luận nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng còn một vài ý kiến băn khoăn về khả năng duy trì hoạt động lâu dài của các CLB trọng điểm. Nguyên nhân là một vài địa điểm còn chưa có cơ sở vật chất cho tập luyện, thiếu trang thiết bị, dụng cụ... Bên cạnh đó, các CLB thể thao được đặt trong trường học nên cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 ngành thể thao và giáo dục, đây lại là vấn đề chưa thực hiện trôi chảy trong thời gian qua. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về các CLB trọng điểm còn hạn chế ở các trường học, mà sự ủng hộ của phụ huynh học sinh là yếu tố quyết định đối với hoạt động của CLB.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết