09/01/2022 - 10:07

Tại sao Barcelona muốn có Morata? 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)    

Sau khi có tiền đạo Ferran Torres, Barca công khai ý định chiêu mộ Alvaro Morata trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này.

Trong cuộc thăm dò gần đây với câu hỏi rằng giữa Morata và Luuk de Jong, bạn muốn người nào trở thành “số 9” của Barca, đa số các CÐV đều trả lời “không ai cả”. Bất chấp kết quả thăm dò, HLV Xavi của Barca vẫn háo hức bổ sung Morata vào những lựa chọn trên hàng công của ông. Có nhiều nguyên nhân đằng sau quyết định này. Trong đó, Xavi tin rằng Morata có thể trở thành một phần không thể thiếu tại Barca, tương tự những gì anh thể hiện trong màu áo tuyển Tây Ban Nha dưới thời HLV Luis Enrique.

Morata (trái) được đánh giá cao ở khả năng di chuyển khôn khéo. Ảnh: Getty Images​

Xavi đang muốn có một tiền đạo giỏi chớp thời cơ trong vòng 5m50 như Morata, người có thể chuyển hóa sự áp đảo về mặt thế trận của Barca thành những bàn thắng. Trong nhiều trận đấu, Barca lấn át đối thủ suốt 70 phút nhưng không thể ghi quá 1 bàn thắng. Chiến thắng tối thiểu trước Mallorca ở giải La Liga hôm 2-1 là một ví dụ như thế. Ngoài ra, về khía cạnh gây áp lực tầm cao mà Xavi yêu cầu ở Barca hiện nay, Morata có thể làm tốt hơn các tiền đạo Luuk de Jong và Memphis Depay. Nhưng điểm cộng lớn nhất là Morata sẽ không phải mất nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới. Tiền đạo này đã quá quen với lối chơi cầm bóng và áp đặt ở tuyển Tây Ban Nha, điều mà Barca của Xavi đang hướng tới. Sự hiện diện của các đồng đội trên tuyển “xứ bò tót” như Sergio Busquets, Pedri, Eric Garcia, Jordi Alba, Ansu Fati và Ferran Torres cũng sẽ giúp cựu chân sút Chelsea nhanh chóng hòa nhập tại Nou Camp.

Nếu bộ ba trên tuyến đầu tuyển Tây Ban Nha gồm Fati, Morata và Torres làm hài lòng HLV Enrique, thì điều tương tự cũng có thể xảy ra với Xavi tại Barca. Gia nhập “gã khổng lồ” xứ Catalan, Morata nhiều khả năng sẽ đá ở trung tâm hàng công, Torres chơi bên cánh phải yêu thích, còn vị trí đối diện thuộc về Fati. Nhưng trước tiên, Barca vẫn phải chờ Juventus chấp nhận nhả Morata.

Morata đang khoác áo Juventus dưới dạng cho mượn từ Atletico Madrid. Thuận lợi đầu tiên cho Barca là Juventus không còn muốn sở hữu Morata khi hợp đồng mượn 2 năm kết thúc vào cuối mùa giải 2021-2022. Bản thân chân sút 29 tuổi cũng muốn ra đi. Mối quan hệ giữa anh và HLV Massimiliano Allegri đã sứt mẻ, sau cuộc khẩu chiến hồi cuối năm 2021. Có điều là Juventus đang chần chừ “buông” Morata với lý do chưa tìm được người thay thế. Trước đó, CLB chủ quản Atletico khẳng định không muốn đón Morata trở lại.

Juventus từng đồng ý mua đứt Morata với giá 55 triệu Euro khi kết thúc hợp đồng mượn 2 năm. “Lão phu nhân” đã trả phí mượn Morata cho Atletico là 15 triệu Euro, do vậy chỉ còn nợ 40 triệu Euro. Trong khi đó, Atletico lại nợ Barca khoản tiền tương tự liên quan vụ chiêu mộ Antoine Griezmann hồi hè 2021. Vì thế, Atletico đưa ra điều kiện là trừ luôn phí chuyển nhượng của Morata vào số tiền mà họ phải trả trong vụ Griezmann. Nói như tờ Daily Mail, đây là thương vụ mà cả ba CLB lẫn Morata đều cảm thấy vui.

Chia sẻ bài viết