15/02/2014 - 20:45

Taekwondo Thốt Nốt “ăn chắc mặc bền”

Tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ năm 2013, một số đoàn thể thao của các quận, huyện đạt thứ hạng cao nhờ thành tích ở những môn thể thao chủ lực như Phong Điền có Vovinam, Bình Thủy có bơi lội, Ô Môn có đẩy gậy... Mặc dù không đứng trong tốp đầu tại Đại hội, nhưng thể thao quận Thốt Nốt cũng để lại ấn tượng khi dẫn đầu môn võ Taekwondo với 6 HCV.

Phong trào tập võ Taekwondo manh nha ở Thốt Nốt vào năm 1992, sau khi đã phát triển khá mạnh ở Ninh Kiều và Ô Môn vài năm trước đó. Trong bối cảnh nhiều môn võ nở rộ, Taekwondo còn là một môn thể thao thứ yếu ở nhiều nơi khác, Thốt Nốt đã nỗ lực duy trì và trở thành nơi cung cấp VĐV chủ lực cho các đội tuyển Taekwondo của thành phố.

Theo anh Tôn Nhơn Hưng, Chi hội trưởng Taekwondo quận Thốt Nốt, ngay khi CLB Taekwondo đầu tiên được mở tại Huyện Đoàn Thốt Nốt (cũ) đã thu hút hơn 100 võ sinh theo học. Chỉ vài tháng sau đó, địa phương phải mở thêm 1 CLB Taekwondo ở Trung tâm Văn hóa TDTT huyện Thốt Nốt mới đáp ứng được nhu cầu. Trong vòng 2 năm sau, nhiều CLB Taekwondo xuất hiện tại trụ sở UBND các xã, thu hút đông đảo thanh thiếu niên theo học võ. Hiện tại, quận Thốt Nốt đã có 7 CLB Taekwondo nằm rải rác ở các phường, trường học với số võ sinh mỗi CLB từ khoảng 40-50 người. Trong số đó, nổi bật nhất là CLB Taekwondo của phường Trung Kiên, luôn đạt nhiều thành tích nhất tại các kỳ Đại hội TDTT và HKPĐ cấp quận. Với nền tảng khá tốt, Taekwondo Thốt Nốt luôn nằm trong tốp 3 tại các kỳ Đại hội TDTT và HKPĐ cấp thành phố. Ví như tại Đại hội TDTT TP Cần Thơ vừa qua, Taekwondo Thốt Nốt đứng đầu với 6 HCV, giúp đơn vị cải thiện đáng kể thứ hạng toàn đoàn.

Một buổi tập của VĐV Trương Thị Minh Thư (ảnh, trái), một trong những VĐV xuất phát từ phong trào Taekwondo Thốt Nốt, từng đoạt HCV giải Taekwondo học sinh toàn quốc 2013.

Thốt Nốt có điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào Taekwondo khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các ban ngành ở địa phương. Các HLV luôn được tạo điều kiện về sân bãi tập luyện. Nhờ sự phát triển ổn định, thường xuyên nhiều năm qua, Thốt Nốt đã cung cấp không ít tài năng Taekwondo cho thể thao thành phố. Đơn cử như 2 nữ võ sĩ song sinh Nguyễn Thị Hồng Thuận và Nguyễn Thị Hồng Thảo đã mang về cho thể thao Cần Thơ nhiều HCV. Hiện tại Hồng Thuận và Hồng Thảo đã chuyển sang làm công tác huấn luyện đội tuyển và đội năng khiếu Taekwondo thành phố. Hay như cựu VĐV Trần Vũ Quốc Lăng đã gặt hái không ít thành tích tại các giải trẻ khu vực phía Nam...

Hiện tại, nhiều VĐV Taekwondo xuất thân từ Thốt Nốt đang giữ vai trò chủ lực trong các đội tuyển của thành phố tham gia các giải đấu. Nếu như ở tuyến năng khiếu có VĐV Trương Thị Minh Thư (1998) đoạt HCV giải Học sinh toàn quốc 2013, Võ Minh Huyền HCB giải Trẻ toàn quốc 2013, thì ở tuyến tuyển có VĐV Nguyễn Thanh Nhân thường xuyên đoạt HCV, HCB tại các giải trẻ, cúp, Đại hội TDTT toàn quốc... Ngoài ra còn có các VĐV Nguyễn Thị Nhung, Diễm My, Diễm Trang... cũng đã đóng góp huy chương các loại cho thể thao Cần Thơ những năm qua.

Đáng ghi nhận là vào cuối năm 2013, môn Taekwondo đã chính thức được đưa vào giảng dạy tại các trường học ở quận Thốt Nốt, trước mắt là Trường Tiểu học Thốt Nốt I, với 13 tiết dạy mỗi tuần. 6 tháng qua, Thốt Nốt cũng đã duy trì ổn định CLB Taekwondo dành cho lực lượng công an quận và công an ở các phường thuộc quận.

Thời gian qua thể thao Cần Thơ đã có nhiều khởi sắc, cùng với sự chuyển mình của nhiều quận, huyện khi đầu tư có tập trung vào những môn thể thao thế mạnh. Anh Lê Quang Liêm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TDTT quận Thốt Nốt – cho biết: "Đối với thể thao quận Thốt Nốt, Taekwondo đang là môn mũi nhọn, nên quận sẽ tạo điều kiện để mở rộng thêm nhiều CLB ở các trường học. Ngoài Đại hội TDTT và HKPĐ, quận vẫn tiếp tục duy trì tổ chức giải Taekwondo hàng năm nhằm tuyển chọn những VĐV tiềm năng bổ sung lực lượng cho ngành thể thao...".

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết