27/05/2012 - 22:07

Thăm dò trước bầu cử Quốc hội ở Pháp:

Tả có thể tiếp tục thắng hữu

Phái tả của tân Tổng thống Hollande (trái) nhiều khả năng giành chiến thắng trước phái hữu của cựu Tổng thống Sarkozy trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Ảnh: EPA

Phe cánh tả ở Pháp sẽ dễ dàng đánh bại Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP) trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới - theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến mới nhất, khi mà sự tranh giành quyền lực xuất hiện sau thất bại của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đang làm chia rẽ sâu sắc nội bộ đảng cánh hữu này.

Các đảng cánh tả đang nhắm tới mục tiêu tận dụng lợi thế có được từ chiến thắng của ông Francois Hollande trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua, vốn đã đưa đảng Xã hội trở lại chính phủ sau hơn một thập niên đứng ở vị trí phe đối lập. Thế đa số của các đảng cánh tả trong quốc hội mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền của Tổng thống Hollande khi đưa ra các quyết sách.

Cơ quan thăm dò ý kiến Opinionway cho biết đảng Xã hội của ông Hollande sẽ giành 32% số phiếu bầu trong vòng bầu cử đầu tiên vào ngày 10-6, còn các liên minh của họ gồm đảng Xanh và Mặt trận cánh tả lần lượt giành được 4% và 8% số phiếu. Trong khi đó, sự thất bại của ông Sarkozy được cho đã khiến đảng bảo thủ UMP yếu thế trong cuộc bầu cử quan trọng này, đặc biệt là khi đảng Mặt trận Dân tộc (FN) cực hữu của bà Marine Le Pen đang muốn thu hút thêm cử tri sau khi có được chút tiếng vang trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 hồi tháng 4. Theo kết quả của Opinionway, UMP sẽ chỉ có được 31% phiếu bầu, còn đảng FN giành được 16%. Tuy tỷ lệ này cho thấy phe cánh hữu chiếm thế thượng phong trong cuộc bầu cử, song UMP đã bác bỏ ý tưởng sẽ liên minh với FN.

Triển vọng của UMP trong việc giành lại ưu thế trước phe cánh tả càng trở nên ảm đạm hơn khi sự rạn nứt trong nội bộ đảng đang ngày một lớn. Chưa đầy một tháng kể từ khi ông Sarkozy bị thất cử, những cuộc cãi vã, được mô tả như “cuộc chiến của các phe cánh”, đã nổ ra giữa hai nhân vật chủ chốt trong đảng nhằm giành quyền lãnh đạo cũng như cơ hội trở thành ứng viên tổng thống tiếp theo trong cuộc bầu cử năm 2017.

Thủ tướng dưới thời ông Sarkozy, Francois Fillon, đã khuấy động cuộc chiến vào hôm 23-5 khi tuyên bố rằng trong đảng UMP “không một ai có năng khiếu lãnh đạo”. Bình luận của ông, được cho đã hạ thấp vai trò Chủ tịch UMP Jean-Francois Cope, có thể là phát pháo đầu tiên trong cuộc chiến trở thành ứng viên tổng thống tiếp theo của đảng này. Đáp lại, ông Cope cho biết ông sẽ “không bị cuốn vào cuộc chiến” và nói thêm: “Cuộc chiến duy nhất tôi muốn tham gia chính là cuộc bầu cử quốc hội”. Thế nhưng sau đó ông lại lôi kéo những người có thế lực trong đảng về phía mình. Rachida Dati, cựu Bộ trưởng Tư pháp và cũng là đồng minh của ông Cope, cho rằng nếu cánh hữu thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới thì đó là lỗi của ông Fillon.

Được biết, đảng UMP sẽ bầu lãnh đạo mới vào tháng 9 tới. Giới phân tích chính trị nhận định ông Cope là một ứng viên gây chia rẽ nhưng là người sẵn sàng đối đầu với đảng Xã hội, còn ông Fillon thì được xem là người có kinh nghiệm và mang lại sự thống nhất. Nhưng trước khi chọn ra lãnh đạo mới, đảng này hy vọng duy trì sự ổn định cho đến sau ngày 10 và 17-6, khi Pháp tổ chức bầu cử quốc hội. Nhiều nhân vật có thế lực trong đảng đã kịch liệt chỉ trích các cuộc đôi co giữa các thành viên và kêu gọi nên đoàn kết lại trước thời điểm quan trọng này. Cựu Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin còn khẳng định: “đây không phải là lúc để tranh giành cá nhân”.

THANH TRÚC
(Theo Telegraph, Guardian, Reuters)

Phái tả của tân Tổng thống Hollande (trái) nhiều khả năng giành chiến thắng trước phái hữu của cựu Tổng thố

Chia sẻ bài viết