23/12/2011 - 08:34

Sẵn sàng gạo ngon cho thị trường Tết

Tại siêu thị, gạo ngon đa dạng về chủng loại,
giá cả. Ảnh: NAM HƯƠNG

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đã tới gần! Nhiều doanh nghiệp, siêu thị, cửa hành kinh doanh gạo tại TP Cần Thơ đã chuẩn bị nhiều loại gạo đặc biệt thơm, ngon để đưa ra phục vụ thị trường.

Mặt hàng gạo thơm, ngon được bày bán ở thị trường TP Cần Thơ khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả. Đa dạng nhất là các loại gạo thơm được bán theo dạng xá, loại để trong bao hoặc dụng cụ chứa, ai mua bao nhiêu người bán cân bán bấy nhiêu. Giá các loại gạo thơm tại nhiều chợ và siêu thị ở nội ô TP Cần Thơ đang phổ biến từ 13.000-35.200 đồng/kg, tùy loại. Trong đó, giá cao nhất tập trung vào các loại gạo thơm đóng túi sẵn, có bao bì, thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước và gạo thơm đóng túi nhập từ Thái Lan. Nhiều loại gạo thơm, ngon đóng túi sẵn có mức giá cao hơn gạo bán rời khoảng vài ngàn đồng/kg với đa dạng chủng loại như: hương lài sữa, hương lài, thơm Chợ Đào, thơm Đài Loan, nhóm gạo ST, Thơm Thái, Thơm Mỹ...

Hiện mặt hàng gạo đóng túi của các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Gentraco, Công ty Me Kong, Công ty Lương thực Sông Hậu, Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ... cùng các thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp ĐBSCL và cả nước như: Vĩnh Long, Long An... tạo được sự tín nhiệm của người tiêu dùng. Nếu như trước đây, sản phẩm gạo được doanh nghiệp đóng túi theo dạng 5kg/túi, thì nay các sản phẩm gạo tẻ và gạo nếp đóng gói với nhiều qui cách trọng lượng khác nhau (với từ 1- 5kg) thuận lợi cho người mua. Để đáp ứng nhu cầu mua gạo thơm ngon làm quà biếu, quà tặng, nhiều điểm kinh doanh còn có dịch vụ đóng gói sản phẩm khi khách có yêu cầu hoặc đóng gói miễn phí cho khách khi mua với số lượng từ khoảng 10 kg gạo trở lên.

Các siêu thị cũng đã dự trữ mặt hàng gạo, sẵn sàng cung ứng khi thị trường xảy ra tình trạng đột biến. Gạo thơm bày bán rất đa dạng, đóng túi bắt mắt với nhiều kích cỡ trọng lượng từ 1-10kg. Các loại gạo thơm của Công ty thương mại và dịch vụ Xuân Hồng khá đa dạng như: gạo thơm Xuân Hồng cao cấp 125.500 đồng/túi 5kg, gạo nàng thơm Xuân Hồng 114.000 đồng/túi 5kg, hay các loại gạo đặc sản địa phương như gạo thơm Ngọc Đỏ (của Gentraco) 26.700 đồng/túi1kg, gạo thơm Nhài 39.800 đồng/túi 2kg và 98.600 đồng/túi 5kg, Ngọc đồng 94.400 đồng/túi 3,63kg, gạo thơm Mekong 88.900 đồng/túi 5kg, gạo thơm Thốt Nốt 139.900 đồng/túi 5kg, gạo Jasmine Thốt Nốt 99.900 đồng/túi 5kg. Đặc biệt, tại siêu thị Co.opMart Cần Thơ còn nhập thêm loại gạo đặc sản Thái Lan là gạo Thái thơm Hommali Nasian 209.700 đồng/túi 5kg và gạo Thái thơm Pathum Naisan 175.900 đồng/túi 5kg...

Theo kế hoạch, Công ty Lương thực Sông Hậu chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 với tổng giá trị mặt hàng gạo trên 63,5 tỉ đồng. Trong đó, gạo thơm đặc sản hương lài sữa dự trữ 50.000 tấn, giá bán 18.000 đồng/kg, gạo Việt Đài (Đài Loan) dự trữ 50.000 tấn, giá 15.000 đồng/kg... sản phẩm của công ty được đóng gói với kích cỡ trọng lượng 2, 5, 10 kg. Công ty Cổ phần Gentraco cũng cho biết lượng gạo trong kho còn nhiều và sẵn sàng bình ổn 5.000 tấn gạo các loại trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo giới kinh doanh, với tình hình giá lúa gạo có xu hướng bình ổn và giảm trở lại do nguồn cung dồi dào vì bước vào vụ đông xuân 2011-2012, dự đoán giá gạo sẽ khó có biến động tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn khi mua các loại gạo thơm ngon do thị trường có sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp, với sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả. Bà Lê Thị Phụng, tiểu thương bán gạo ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ, cho biết: “Cửa hàng tôi bán các loại gạo thơm ngon dạng để rời trong bao và bán nhiều loại gạo đựng túi sẵn của các doanh nghiệp trong nước và cả một số loại gạo thơm nhập ngoại của Thái Lan. Người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn. Năm nay, nguồn cung các loại gạo trên thị trường khá dồi dào nên nhiều khả năng giá sẽ không tăng trong dịp Tết Nguyên đán”. Ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, nhận định: “Giá gạo trong nước hiện ổn định và đang ở đà giảm, cùng với sự chuẩn bị của các doanh nghiệp, chắc chắn không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến”.

KHÁNH TRUNG - NAM HƯƠNG

Tại siêu thị, gạo ngon đa dạng về chủng loại, giá cả. Ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết