Hình ảnh “nạn nhân” té sấp mặt cùng với giày, túi xách hàng hiệu và đôi khi có cả tiền mặt xung quanh (ảnh) đang nở rộ trên mạng xã hội của Trung Quốc.
Xu hướng mang tên “thử thách khoe tài sản” đã tạo ra hơn 1 triệu bài đăng trên mạng xã hội Weibo trong 2 tuần qua. Những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Trung Quốc đóng vai trò chính trong việc phổ biến trào lưu này, bằng cách chia sẻ hình ảnh tham gia thử thách của chính họ. Khoác những bộ đồ sang trọng, những người này thường tạo dáng kiểu như vừa bị té cắm đầu xuống khi bước ra từ một chiếc xe hạng sang và làm văng tứ tung những tài sản có giá trị nhất trên mặt đường.
Tuần rồi, một người trong những đối tượng này đã nhờ bạn quay một đoạn video cảnh cô ta té khỏi xe hơi ngay vạch kẻ đường dành cho người đi bộ ở thành phố Thai Châu của tỉnh Chiết Giang. “Hiện trường” xung quanh cô gái họ Chen này là những món đồ xa xỉ trị giá hàng ngàn USD. Đoạn video thu hút hơn 50.000 lượt xem trên kênh chia sẻ video TikTok và hơn 1.000 bình luận. Cư dân mạng Trung Quốc đặt dấu hỏi về sự an toàn khi chụp ảnh giữa đường như thế. Vụ việc sau đó cũng đến tai cảnh sát để rồi Chen cùng người bạn bị phạt do lỗi đậu xe trái phép.
Thật ra, trào lưu này bắt nguồn từ Nga hồi tháng 7 sau khi một DJ đăng tấm ảnh trên trang Instagram cho thấy anh ta giả vờ té ngã từ một máy bay riêng. Kể từ đó, hơn 100.000 bài viết kèm theo dòng hashtag chẳng hạn như #fallingstars (tạm dịch: “sao rơi”) được đăng trên khắp thế giới.
Mốt khoe của này cũng đã khơi mào một loạt ý tưởng có ý mỉa mai. Trong đó, cư dân mạng từ nhiều ngành nghề khác nhau đã tái tạo những bức ảnh tương tự, nhưng tài sản mà họ khoe là các vật dụng trong đời sống hàng ngày. Đơn cử như một số bài viết cho thấy sinh viên té và làm vương vãi sách vở xung quanh hoặc đối với công nhân thì đó là những dụng cụ lao động.
THANH BÌNH (Theo abc.net, Telegraph)