29/10/2023 - 10:24

Rau mầm bông cải xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu từ Ðại học Osaka (Nhật Bản) mới đây phát hiện so với bông cải xanh, rau mầm bông cải xanh tốt hơn cho sức khỏe vì nó chứa hàm lượng polysulfide cao gấp 7 lần, cũng như chứa một số polysulfide chưa được biết đến nhưng có tiềm năng hỗ trợ điều trị ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ các loại rau họ cải (trong đó có bông cải xanh) giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường và ung thư. Ðó là do rau họ cải chứa một số hợp chất tự nhiên có lợi, đặc biệt là các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ như glucosinolates và isothiocyanates, vốn có tác dụng chống ôxy hóa và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, trong rau mầm bông cải xanh còn chứa thêm các hợp chất polysulfide, được cho là rất tốt đối với sức khỏe tim và mạch máu.

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Redox Biology, các chuyên gia đã đo hàm lượng polysulfide trong rau mầm bông cải xanh khi chúng trải qua quá trình từ lúc nảy mầm đến khi trưởng thành. Họ phát hiện tổng hàm lượng polysulfide trong rau mầm bông cải xanh tăng đáng kể trong giai đoạn sau nảy mầm vài ngày. Cụ thể là lượng polysulfide đã tăng lên khoảng 20 lần vào ngày thứ 5 sau nảy mầm. Ngoài ra, họ cũng tình cờ tìm thấy một số polysulfide chưa được khám phá trước đây với cấu trúc phân tử không chắc chắn. Những phát hiện này cho thấy sự hiện diện dồi dào của polysulfide trong rau mầm bông cải xanh có thể liên quan đến các tác dụng tăng cường sức khỏe nổi tiếng của “siêu thực phẩm” này.

Tiến sĩ Shingo Kasamatsu - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết việc phát hiện sự gia tăng đáng kể hàm lượng polysulfide trong quá trình nảy mầm từ hạt bông cải xanh là rất đáng ngạc nhiên. Theo ông, nghiên cứu sâu hơn về chức năng dược lý của các polysulfide mới có thể giúp phát triển các phương pháp mới điều trị và phòng ngừa bệnh tật, bao gồm các bệnh thoái hóa thần kinh, đột quỵ, ung thư, viêm và các bệnh lý do căng thẳng ôxy hóa.

AN NHIÊN (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết