27/08/2020 - 11:15

Hỏi - ðáp về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về có việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ phối hợp thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN tại Chuyên mục Hỏi - Đáp về Chính sách BHTN của Báo Cần Thơ. Chuyên mục xuất hiện cách tuần vào thứ Năm, từ 26-3 đến tháng 12-2020.

NLĐ đến Trung tâm DVVL thành phố thực hiện thủ tục hưởng TCTN.

NLĐ đến Trung tâm DVVL thành phố thực hiện thủ tục hưởng TCTN.

Ông Trần Minh Thắng, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty thủy sản, Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ, hỏi: Ngày 1-8-2020, Công ty giao kết hợp đồng thử việc có thời hạn 2 tháng với 20 người lao động (NLÐ) (trong đó, có 3 NLÐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Trung tâm DVVL). Tôi được biết, ngày 29-5-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2020/NÐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NÐ-CP ngày 12-3-2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN, có quy định trường hợp NLÐ giao kết hợp đồng lao động (HÐLÐ) từ đủ 1 tháng trở lên trong thời gian hưởng TCTN sẽ bị chấm dứt hưởng. Như vậy, 3 NLÐ giao kết hợp đồng thử việc nêu trên có thuộc trường hợp chấm dứt hưởng TCTN không?

Trung tâm DVVL thành phố thông tin đến ông Trần Minh Thắng cụ thể như sau:

NLÐ đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng khi thuộc 1 trong 13 trường hợp quy định tại Khoản 3 Ðiều 53 Luật Việc làm năm 2013, trong đó, có trường hợp NLÐ có việc làm.

Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Ðiều 21 Nghị định số 28/2015/NÐ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 9 Ðiều 1 Nghị định số 61/2020/NÐ-CP ngày 29-5-2020, NLÐ được xác định có việc làm khi thuộc 1 trong các trường hợp sau:

- Ðã giao kết hợp đồng làm việc (HÐLV), HÐLÐ theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên. Ngày NLÐ được xác định có việc làm là ngày HÐLV, HÐLÐ có hiệu lực theo luật định.

- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết HÐLÐ hoặc HÐLV. Ngày NLÐ được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày NLÐ được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm.

- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp NLР là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp NLÐ là chủ doanh nghiệp. Ngày NLÐ được xác định có việc làm là ngày NLÐ thông báo với Trung tâm DVVL về hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh.

- NLÐ thông báo đã có việc làm cho Trung tâm DVVL. Ngày NLÐ được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của NLÐ.

Như vậy, 3 NLÐ đang hưởng TCTN ông Thắng nêu trên không thuộc trường hợp chấm dứt hưởng do có việc làm vì NLÐ nêu trên chỉ giao kết hợp đồng thử việc, chứ không giao kết HÐLV hoặc HÐLÐ theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên.

Trong quá trình theo dõi, tìm hiểu về chính sách BHTN, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn, vui lòng gửi thông tin về địa chỉ e-mail: ttdvvl@cantho.gov.vn hoặc qua điện thoại số: (0292) 3838399; Facebook/Zalo: TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM CẦN THƠ.

Bài, ảnh: A.P

Chia sẻ bài viết