16/04/2023 - 22:16

Phú Quốc lo du lịch bị ảnh hưởng do giá vé máy bay tăng cao 

Bài, ảnh: HIẾU THUẬN

Càng về gần dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, giá vé máy bay nội địa càng tăng; hiện một số đường bay đã hết vé giờ đẹp. Tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các doanh nghiệp đang lo điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và xa hơn có thể không đảm bảo mục tiêu tăng trưởng du lịch năm 2023.

Khách du lịch tại đảo ngọc Phú Quốc.

Năm nay, Lễ 30-4 và 1-5 sát với nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nên người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp. Do đó, nhu cầu đi lại và du lịch tăng cao, kéo theo giá vé máy bay dịp này tăng, thậm chí một số chuyến bay đã hết vé hạng phổ thông, chỉ còn hạng thương gia. Khảo sát trên website và thông tin từ các đại lý vé máy bay, hiện nay giá vé máy bay khứ hồi một số chặng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng đến TP Phú Quốc dịp Lễ 30-4 và 1-5 khá cao. Trong đó, “nóng” nhất là chặng Hà Nội - Phú Quốc khởi hành ngày 29-4 và trở lại vào ngày 3-5 có giá vé dao động 7-10 triệu đồng/vé. Nhiều đại lý cho biết giá cao một phần do thuế phí trên vé hiện dao động 450.000-650.000 đồng/vé.

Với giá vé đang khá cao, nhiều doanh nghiệp du lịch tại TP Phú Quốc đang lo sẽ “đói” khách dịp lễ này. Ông Lê Trung Thực, Giám đốc đối ngoại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc, cho biết: “Hiện công suất phòng tại Sunset dịp lễ này chỉ đạt 30% trong khi cùng kỳ năm 2022 công suất phòng đạt gần 100%”. Ông Thực cho rằng một trong những nguyên nhân là giá vé bay đến Phú Quốc hiện đang rất cao. “Nhẩm tính, 4 người từ Hà Nội đi Phú Quốc dịp lễ này, chỉ tính riêng vé máy bay đã mất trên dưới 30 triệu đồng, nên nhiều người chọn địa điểm gần ở khu vực miền Bắc, hợp túi tiền hơn. Giá bay hiện tại cũng tương đương một tour đi du lịch Thái Lan trọn gói 4-5 ngày, thậm chí là 6 ngày” - ông Thực nói.

Theo Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, hiện lượng khách đến tham quan du lịch tại TP Phú Quốc, nhất là khách nội địa có chiều hướng giảm, ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch được giao trong năm 2023. Nguyên nhân chính là chi phí vé máy bay tăng cao so với thời điểm cùng kỳ và các năm trước. “Hoạt động du lịch TP Phú Quốc phụ thuộc 80% vào đường bay từ các địa phương khác đến, vì đây là đường vận tải phổ biến và tiết kiệm thời gian nhất. Khi chi phí bay tăng cao, vô tình tạo rào cản trong lựa chọn của du khách. Nếu so sánh giữa các thị trường khác và đặc biệt là thị trường nước ngoài, thì nguyên do này khiến Phú Quốc có thể mất lợi thế cạnh tranh thị phần. Từ đó, nhiều khả năng TP Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung có thể sẽ không hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã được đặt ra trong năm 2023” - ông Du Tố Tuấn, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, nhận định.

Ông Du Tố Tuấn cũng cho biết Hiệp hội Du lịch Kiên Giang đã có văn bản đề xuất với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang có ý kiến và kế hoạch làm việc các đơn vị liên quan, nhất là các hãng hàng không để có cơ chế phí vé bay hợp lý hơn trên tinh thần vừa đảm bảo quyền lợi cho các hãng, vừa đáp ứng nhu cầu du khách, đặc biệt những ngày cuối tuần, lễ và nhất là dịp cao điểm mùa hè 2023 sắp đến.

Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của Hội Ðầu tư phát triển du lịch Phú Quốc và Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang tìm các giải pháp về cơ chế vé máy bay để thúc đẩy phát triển du lịch Phú Quốc, đơn vị đã có tờ trình xin chủ trương UBND tỉnh chủ trì cuộc họp và sẽ mời nhiều đơn vị liên quan, nhất là các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines cùng tìm giải pháp, dự kiến trong tháng 4.

Về giá vé máy bay cao, nhiều chuyên gia du lịch nhận định đây lo ngại của du lịch Việt Nam, chứ không riêng Phú Quốc hay Kiên Giang. Nếu tình trạng này tiếp tục, du lịch Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ nhìn khách chọn sang nước bạn du lịch thay vì chọn các điểm đến trong nước.

Chia sẻ bài viết